ศาลตัดสินให้ "เศรษฐา ทวีสิน" สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งนายกฯ สปอตไลต์ทางการเมืองฉายไปยังตัวเต็งนายกฯ คนต่อไปอย่าง "แพทองธาร ชินวัตร" และ "อนุทิน ชาญวีรกูล" ซึ่งถ้าวัดกันแล้ว ภาษีของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ดูจะมาแรง แต่อาจต้องแลกมากับดีลลับ "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) ขาดจริยธรรม จากปมแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

แม้หลังจากนี้จะเข้าสู่ช่วงสุญญากาศทางการเมือง และต้องมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีรักษาการ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หรืออาจมีการยุบสภาฯ แต่แนวโน้มช่วงเวลานี้คาดว่ามีการเลือกนายกฯ คนใหม่ ตามที่มีแคนดิเดตของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งแสงไฟทางการเมืองตอนนี้ฉายไปที่ตัวเต็งนายกฯ คนต่อไปคือ "แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

...

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ ร.ต.จตุพล ดวงจิตร วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์ว่า ตำแหน่งนายกฯ คนต่อไปหลัง "เศรษฐา ทวีสิน" หลุดจากตำแหน่ง แสดงให้เห็นถึงดีลลับชัดเจน ซึ่งถ้ามองเป็นรายบุคคล คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถือเป็นแคนดิเดตอันดับแรก แต่แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยอย่าง "แพทองธาร ชินวัตร" ถ้ามองในเรื่องอายุ อาจยังไม่เหมาะสมในช่วงเวลานี้

"ถ้าวัดกันระหว่าง คุณอนุทิน กับ คุณแพทองธาร ยังให้นำ้หนักไปที่ คุณอนุทิน แต่ในมุมของฐานอำนาจพลังของพรรคการเมือง รวมถึง สส.ที่เข้ามาในสภา พรรคเพื่อไทย กับพรรคภูมิใจไทย ยังมีแรงสนับสนุนเท่ากัน ไม่มีใครมากกว่าอย่างเด็ดขาด ซึ่งอีกตัวแปรสำคัญคือ พรรคร่วมรัฐบาล ว่าต้องการผลักดันท่านใดขึ้น"

หากมองในเรื่องของพลังทางการเมือง ที่มีผลต่อแคนดิเดตนายกฯ คนต่อไป ต้องยอมรับว่า คุณแพทองธาร ยังมีฐานเสียงสำคัญ จากพลังของ คุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งตำแหน่งนี้ถือเป็นโควตาสำคัญของพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

"ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า อาจมีการแต่งตั้งนายกฯ คนนอกอย่าง วิษณุ เครืองาม แต่สถานการณ์การเมืองขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ตัวแปรที่สำคัญอยู่ที่การดีลลับของพรรคร่วม และการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีรักษาการ อาจมีการเสนอชื่อรัฐมนตรีรักษาการจากพรรคอื่น มาแทนตำแหน่งเดิม ซึ่งมีผลต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีคนต่อไป"

ต่อจากนี้ต้องจับตาการดีลกันของพรรคร่วมรัฐบาล ว่าจะมีการหลบหลีก หรือมีตัวแปรจากคณะรัฐมนตรีรักษาการของพรรคไหนเข้ามามากเป็นพิเศษ เพราะต้องยอมรับว่าการเมืองไทยช่วงเวลานี้เข้าสู่จังหวะละเอียดอ่อน เนื่องจากมีการยุบพรรคก้าวไกล อาจมีพลังต่อต้านของกลุ่มเห็นต่างขึ้นมาได้ ดังนั้นการเมืองในช่วงนี้จะต้องมีการวางเกมที่ละเมียดละไม

พรรคภูมิใจไทย ขณะนี้ต้องยอมรับว่ามาแรงกว่าพรรคเพื่อไทย เพราะดูจากโควตารัฐมนตรีที่ดูแลในกระทรวงใหญ่ แต่พรรคเพื่อไทยอาจมีการต่อรอง หาก คุณอนุทิน ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุด ต้องมีการผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทยด้วย

ทั้งนี้ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคร่วมรัฐบาล มีดังนี้

พรรคเพื่อไทย ได้แก่ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค และ นายชัยเกษม นิติสิริ

...

พรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค

พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

พรรครวมไทยสร้างชาติ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ