เช็กราคารับซื้อปลาหมอคางดำ กับ ผู้ประกอบการ 4 ราย ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เผย ที่ผ่านมารับซื้อไปแล้วไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนกิโลกรัม!

ช่วงที่ผ่านมา ข่าวของ 'ปลาหมอคางดำ' ถือว่ามาแรงแซงทางโค้งทุกกระแส และอยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะมันถือเป็นสัตว์รุกรานต่างถิ่น ที่สร้างความเดือดร้อนให้เมืองไทยไม่น้อย ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งหามาตรการจัดการอย่างเร่งด่วน ก่อนที่ทุกอย่างจะแย่ลงยิ่งกว่าเดิม!

จนกระทั่ง วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2567 ทางเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ด่วน ประมงสมุทรสาครประกาศราคารับซื้อปลาหมอคางดำ ขั้นต่ำ ณ จุดรับซื้อ 8 บาท ส่งขายโรงงานปลาป่น ในพื้นที่ 10 บาท เริ่มแล้ววันนี้" พร้อมเผยรายชื่อผู้รับซื้อที่เข้าร่วมโครงการ

วันนี้ (31 กรกฎาคม 2567) ทีมข่าวฯ จึงติดต่อไปยังผู้รับซื้อปลาหมอคางดำ เพื่อสอบถามว่า ผ่านมาแล้วกว่า 15 วัน ทางผู้รับซื้อได้รับซื้อปลาหมอคางคำไปแล้วจำนวนเท่าไร และนอกจากนำส่งโรงงานปลาป่น ยังมีการต่อยอดทำอาหารแปรรูปอย่างอื่นอีกหรือไม่  

...

*ผู้รับซื้อ : แพของนายวิชาญ เหล็กดี*

ที่อยู่ : อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร

โทร :  09-7195-0564

คุณวิสา ให้ข้อมูลกับทีมข่าวฯ ว่า ณ วันนี้ (31 กรกฎาคม 2567) ยังคงรับซื้อที่กิโลกรัมละ 8 บาท แต่เดี๋ยวพรุ่งนี้ (1 สิงหาคม 2567) คงจะเปลี่ยนไปรับซื้อที่กิโลกรัมละ 15 บาท ตามประกาศของหน่วยงานที่ดูแลโครงการนี้

"ช่วงที่ผ่านมามีคนนำมาปลาหมอคางดำมาขายค่อนข้างเยอะ ทั้งจากเรือและจากบ่อ ซึ่งเรารับซื้อตั้งแต่ก่อนมีโครงการ ถ้านับรวมๆ ก็ซื้อปลาไปไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้คนยังคงเอามาขายเรื่อยๆ แต่ปริมาณอาจจะน้อยลงไปบ้าง เพราะจำนวนปลาลดลงพอสมควร"

เราถามว่านำปลาหมอคางดำเหล่านี้ไปทำอะไร คุณวิสา เผยว่า ตอนรับซื้อกิโลกรัมละ 8 บาท นำส่งโรงงานทำปลาป่นตามโครงการของประมง แต่ที่จะรับซื้อกิโลกรัมละ 15 บาท เห็นเขาว่าจะไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ ของการยางแห่งประเทศไทย

มีการนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นอีกหรือไม่? 

"มีนะ แต่ว่าถ้าเอาไปแปรรูปเป็นอาหารอื่นๆ จะต้องใช้ปลาที่ตัวใหญ่ และคงเป็นอีกราคาหนึ่ง แต่ถ้าเอาไปทำปลาป่นอย่างที่ผ่านมา เราไม่ต้องมานั่งคัดไซส์ สามารถใช้หลายไซส์รวมกันได้เลย" คุณวิสากล่าวกับเรา

*ผู้รับซื้อ : แพของจารุจันทร์ จารวีไพบูลย์ (แพมิตร)*

ที่อยู่ : หมู่ 2 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

โทร : 08-7364-7298

เจ้าของแพมิตร เผยกับเราว่า รับซื้อปลาหมอคางดำ เพราะเข้าร่วมโครงการกับทางประมงสมุทรสาคร โดยจะรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งการรับซื้อภายใต้โครงการของรัฐนี้ จะทำทุกอย่างตามระเบียบ มีใบอนุญาตรับซื้อยืนยัน มีการถ่ายรูปเก็บไว้เสมอ 

"ที่ผ่านมายังรับซื้อไม่เยอะเท่าไร รวมๆ แล้วประมาณ 1 ตัน เพราะส่วนใหญ่เขาจะไปขายที่แพอื่นกัน ถ้าพูดถึงกระบวนการรับซื้อคร่าวๆ ก็คือ เราจะจ่ายเงินให้คนที่มาขายเลย แล้วเดี๋ยวเราจะไปเก็บเงินกับทางโครงการอีกที"

"ของเราเวลารับซื้อจะเอาส่งไปที่โรงงานทำปลาป่น แต่ของคนอื่นเขาอาจจะมีส่งไปทำอย่างอื่นบ้าง โดยคัดเลือกปลาที่ดีๆ ไปแปรรูปต่อ เช่น ลูกชิ้น ปลาเค็ม ปลาแดดเดียว เหมือนกับการส่งให้รายย่อยต่อไป"

*ผู้รับซื้อ : นายเฉลิมพล เกิดปั้น*

ที่อยู่ : หมู่ 5 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร 

...

โทร : 08-7171-4414

พี่เฉลิมพล บอกว่า ขณะนี้รับซื้อปลาหมอคางดำอยู่ที่กิโลกรัมละ 8 บาท ที่ผ่านมามีคนนำเข้ามาขายมากพอสมควร บางวันรับซื้อมากกว่า 1 ตัน "อย่างเมื่อวานนี้ (30 กรกฎาคม 2567) ผมรับซื้อไปทั้งหมดประมาณ 1.6 ตัน ตั้งแต่รับซื้อมารวมๆ แล้วก็ประมาณ 5-6 ตัน"

ทีมข่าวฯ สอบถามว่า หลังรับซื้อนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรต่อ พี่เฉลิมพล ตอบว่า หลักๆ ผมเอาไปทำอาหารเลี้ยงปลาชะโด และมีเลี้ยงปลากะพงบ้าง ซึ่งเป็นปลาของบ่อผมเอง นอกจากนั้นยังมีแบ่งให้คนที่รู้จักเอาไปใช้เลี้ยงปลาอีกบ่อด้วย

"มีคนมาซื้อเอาไปแปรรูปเป็นอาหารอยู่บ้าง แต่เขาจะคัดแค่ตัวสวยๆ ใหญ่ๆ เช่น ทำปลาแดดเดียว ปลาส้ม ปลาร้า ปลาป่น เป็นต้น ตอนนี้ก็รับซื้อมาตั้งแต่ประมงสมุทรสาครเริ่มโครงการ ถ้าถามว่าจะเลิกรับซื้อตอนไหน ก็คงรับซื้อไปเรื่อยๆ จนกว่าทางประมงเขาจะเลิกโครงการ เพราะตอนนี้ก็ยังมีคนเข้ามาขายอยู่ทุกวัน" พี่เฉลิมพล กล่าวกับเรา

*ผู้รับซื้อ : นายชัยพร กรุดทอง*

ที่อยู่ : ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

...

พี่ชัยพร กล่าวว่า เมื่อก่อนรับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท แต่ช่วงนี้ผมหยุดรับซื้อชั่วคราว เพราะรอความแน่นอนเรื่องราคาจากรัฐบาล เนื่องจากมีออกข่าวไปว่า จะให้รับซื้อกิโลกรัมละ 15 บาททำให้มีชาวบ้านจะมาขายกิโลกรัมละ 15 บาท แต่ผมยังไม่ได้รับซื้อ เพราะรอทิศทางและนโยบายที่จะออกมาอย่างชัดเจน 

"ตอนที่ยังรับซื้อมีคนมาขายเยอะพอสมควร รวมแล้วก็ประมาณ 7 ตันกว่าๆ ซึ่งตัวผมเองไม่ได้เอาไปขายต่อ หรือส่งไปที่ไหน แต่รับซื้อมาเลี้ยงปลากะพงที่บ่อของผมเอง ซึ่งถือว่าปลากะพงก็กินได้ดีพอสมควร ตัวผมเองไม่ได้เอาส่งโรงงานปลาป่น เพราะทางโครงการก็แล้วแต่เราอยู่แล้ว ว่าจะจัดการอย่างไร สมมติว่าถ้าเรารับซื้อมาเยอะเกินแล้วใช้ไม่ทัน จะนำไปส่งที่โรงงานทำปลาป่นก็ได้"

อย่างไรก็ตาม ณ วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้รวบรวมวัตถุดิบ และจำหน่ายวัตถุดิบ (ปลาหมอคางดำ) โครงการผลิตน้ำหมักชีวภาพเพื่อเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยผู้ผ่านคัดเลือกทั้งหมด 10 รายชื่อ

...

ซึ่ง 3 ใน 4 รายชื่อที่เราได้สัมภาษณ์ในวันนี้ ได้แก่ นายวิชาญ เหล็กดี, นางจารุจันทร์ จารวีไพบูรณ์ และ นายเฉลิมพล เกิดปั้น ผ่านการคัดเลือก และจะยังคงรับซื้อปลาหมอคางดำต่อไป ในส่วนของราคารับซื้อนั้น คาดว่าทางประมงจังหวัดสมุทรสาคร จะเปิดเผยให้ทราบต่อไป 

.........

กราฟิก : Anon Chantanant

อ่านบทความที่น่าสนใจ :