“อ.สุขุม” รับ ผิดคาด ศาลฟัน “เศรษฐา” หลุดนายกฯ ปมขาดคุณสมบัติ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต ชี้เป็นการให้บทเรียนทักษิณ 

ผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 5:4 ให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ อาจถือเป็นการปิดฉากชีวิตและเส้นทางการเมือง ขณะดำรงตำแหน่งสูงสุดของไทยไม่ถึง 1 ปี เกี่ยวกับเรื่องนี้ กูรูการเมืองไทยอย่าง อ.สุขุม นวลสกุล มองว่านี่เป็นการให้บทเรียนกับชายที่ชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ผู้ที่ถูกเรียกว่าเป็นนายใหญ่

อ.สุขุม นวลสกุล กูรูและนักวิเคราะห์ทางการเมืองไทย บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เราก็ต้องหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ เรื่องนี้ถือว่าผิดคาด เพราะส่วนตัวก็เชื่อว่าคุณเศรษฐาน่าจะรอด

“เชื่อว่า หลังจากนี้เส้นทางการเมืองจะไม่มีชื่อเศรษฐา ทวีสิน และคงไปเลย สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกับเป็นการบีบให้เพื่อไทยต้องผลักดัน คุณอิ๊งค์ แพทองธาร ขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือว่าจะรอด 6:3 ขณะเดียวกันคุณเศรษฐาเองก็แสดงความมั่นใจว่าน่าจะรอด เพราะมีกำหนดการทำงานต่างๆ พร้อม”

...

อาจารย์สุขุม กล่าวต่อว่า แม้ว่าคุณเศรษฐาจะหลุดนายกฯ แต่อำนาจยังอยู่กับเพื่อไทย และยังคงไม่เอนเอียงไปทางอื่น แต่หากสังเกตดีๆ ระยะหลังคุณ “อนุทิน” ก็เริ่มเรืองแสง เรียกว่าสัญญาณมา เนื่องจากผลการเลือกตั้ง สว. ที่ผ่านมา

คุณแพทองธารไหวไหม อาจารย์สุขุมตอบว่า ถึงคราวต้องขึ้นแล้ว แต่ก็รู้สึกหนักใจแทน เพราะประสบการณ์ทางการเมืองมีน้อย เวลาเจอประเด็นที่เป็นเรื่องเฉพาะหน้าก็พลาดมาหลายหนเหมือนกัน ทั้งเรื่องการสื่อสารและการให้ข้อมูล

ภาพรวมพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไร กูรูการเมืองไทยเชื่อว่า คงไม่ถึงกับแตก เพราะ สส.หลายๆ คนดูท่าจะยึดที่นี่เป็นเรือนสุดท้าย และการเมืองบ้านใหญ่ก็ใกล้จะหมดแล้ว ซึ่งท่านจะรู้สึกอย่างไร คงต้องดูท่านให้สัมภาษณ์

“เชื่อว่าสิ่งที่ออกมาถือว่าเป็นการเตือนคุณทักษิณว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า นอกจากนี้ ศาลยังพูดถึงการครอบงำจากคนอื่น ซึ่งเรื่องนี้ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยตามนั้น แต่ไม่คิดว่าจะหนักหนาถึงขั้นตัดสินว่าไม่มีจริยธรรม ซึ่งการเปลี่ยนตัวนายกฯ ทำให้บ้านเมืองดูไม่น่าเชื่อถือ ฉะนั้น วันนี้บ้านเราต้องการให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน ฉะนั้น การเมืองต้องนิ่ง แต่คุณเศรษฐาไปชวนคนนู้นคนนี้มาลงทุน แต่ตัวเองโดนปลดไปแล้ว แบบนี้ใครจะเชื่อ”

อาจารย์สุขุมเชื่อว่า อย่างไรเสียทางเพื่อไทยจะไม่ปล่อยอำนาจให้พรรคอื่นง่ายๆ และเมื่อคุณทักษิณกลับมาแล้ว ขณะที่คุณเศรษฐาถือว่ายุติเส้นทางการเมือง ไม่สามารถกลับมาเป็นรัฐมนตรีได้แล้ว เพราะมันคือ “คุณสมบัติรัฐมนตรี” แต่..ความโชคดีคือ ไม่ถึงขั้นติดคุกติดตะราง

จะมีดาบสองอะไรหลังจากนี้ ต้องจับตาหรือไม่ กูรูการเมืองไทยเชื่อว่า สำหรับเพื่อไทยไม่น่าจะมี แต่สำหรับอดีตก้าวไกลต้องจับตา...

อ่านบทความที่น่าสนใจ