เปิดโฉม "แคนดิเดต" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลัง "ศาลรัฐธรรมนูญ" มีมติ 5:4 วินิจฉัย "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นตำแหน่ง ขณะที่ "คณะรัฐมนตรี" พ้นตำแหน่งทั้งคณะ

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ภายหลังจาก ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ออกนั่งเพื่ออ่านคำวินิจฉัย กรณีประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งของการอ่านคำวินิจฉัยในช่วงท้ายระบุว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องที่ 1 นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) เนื่องจากไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และมีพฤติกรรมอันมีการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันมีลักษณะต้องห้ามตามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (5)

เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) แล้ว รัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ ตามมาตรา 167 วรรคหนึ่ง (1) โดยให้นำมาตรา 168 วรรคหนึ่ง (1) มาใช้บังคับกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่พ้นตำแหน่งต่อไป (มติศาลรัฐธรรมนูญ 5 ต่อ 4 “เศรษฐา ทวีสิน” หลุดนายกฯ ทำ ครม.พ้นทั้งคณะ)

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกฎหมายต้องมีการสรรหานายกรัฐมนตรีกันใหม่ ผ่านทางสภาผู้แทนราษฎร โดยปัจจุบันขณะนี้มีแคนดิเดต ดังนี้

...

  • พรรคเพื่อไทย 141 สส. : น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และ นายชัยเกษม นิติสิริ 
  • พรรคภูมิใจไทย 71 สส. : นายอนุทิน ชาญวีรกูล 71 สส.
  • พรรคพลังประชารัฐ 40 สส. : พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 สส. : นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
  • พรรคประชาธิปัตย์ 25 สส. : นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์.