เปิดมาตรการตรวจคัดกรอง ฝีดาษวานร (Mpox) "Clade 1b" สำหรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดในทวีปแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันออก


วันที่ 21 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า หลังจาก กรมควบคุมโรค แถลงข่าวพบผู้ป่วยฝีดาษวานร สงสัยสายพันธุ์ Clade 1 รายแรกในไทย เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจยืนยันสายพันธุ์นั้น (อ่านข่าว : "อธิบดีกรมควบคุมโรค" เผยอาการล่าสุด ผู้ป่วยฝีดาษวานร Clade 1 รายแรกในไทย)

ทั้งนี้แฟนเพจ Anti-Fake News Center Thailand โพสต์ข้อความว่า ตามที่มีข่าวสารเรื่องการติดตามสถานการณ์โรคฝีดาษวานรทั่วโลก และเพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองสุขภาพ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

จากสถานการณ์การระบาดของโรคฝีดาษวานรในทวีปแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันออก เช่น ประเทศสาธารณรัฐบุรุนดี สาธารณรัฐเคนยา สาธารณรัฐรวันดา สาธารณรัฐยูกันดา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก พบอัตราการป่วยด้วยโรคฝีดาษวานร สายพันธุ์ Mpox clade 1b สูงขึ้นในปี 2565-2567 ผู้ป่วยสะสม 14,250 ราย เสียชีวิต 456 ราย

ขณะที่ประเทศไทย ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร 140 ราย และเป็นสายพันธุ์ Mpox clade 2 ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์กับในทวีแอฟริกา แต่อย่างไรก็ตาม มีมาตรการในการเฝ้าระวังสายพันธุ์ต่าง ๆ ในประเทศไทยอยู่แล้ว

จากสถานการณ์ดังกล่าว กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค ได้เพิ่มมาตรการและเข้มงวดการตรวจคัดกรองสุขภาพสำหรับผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาด ได้แก่

...

1. ตรวจสอบการลงทะเบียน Health Declaration เพื่อการควบคุมโรค ซึ่งต้องมีที่อยู่ การเดินทางและสถานที่ติดต่อระหว่างอยู่ในประเทศไทย

2. ประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (Health Beware Monitor) 4 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปน บริเวณด่านคัดกรอง รวมทั้ง QR code สำหรับการรายงานอาการเจ็บป่วยของตนเอง

3. วัดอุณหภูมิร่างกาย

4. หากพบผู้เดินทางมีผื่น หรืออาการเข้าข่ายโรคฝีดาษวานร จะทำการแยกไว้ในห้องแยกโรคทันที และเก็บตัวอย่างจากผื่น และจากคอหอย ส่งตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ด้วยวิธี RT-PCR ณ ห้องปฏิบัติการของด่านควบคุมโรคฯ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยสามารถรอผลตรวจในห้องแยก 70 นาที

5. หากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบ เป็นโรคฝีดาษวานร จะส่งรับการรักษา ณ สถาบันบำราศนราดูร

6. กรณีพบผู้เดินทางมีผื่น ชัดเจนที่ด่าน หรือสนามบิน ให้พามาตรวจสอบอาการที่ ด่านควบคุมโรคติดต่อฯ ได้ทันที.