"อธิบดีกรมควบคุมโรค" เผยอาการล่าสุดผู้ป่วยต้องสงสัย "ฝีดาษวานร Clade 1" รายแรกในไทย พบเป็นชาวยุโรป คาดศุกร์นี้ยืนยันได้ 100% ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ผู้ป่วยรายนี้เดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 เวลาประมาณ 18.00 น. มีประวัติมาว่าจากประเทศแทบแอฟริกา ซึ่งมีการระบาดของฝีดาษวานรสายพันธุ์ Clade 1B ซึ่งไปต่อเครื่องบินที่ประเทศตะวันออกกลาง ก่อนเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย 

ต่อมา วันที่ 15 ส.ค. 2567 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้และมีตุ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ก่อนจะเดินทางไปโรงพยาบาล พอซักประวัติแล้วสงสัยว่าเข้าข่ายโรคฝีดาษวานร กระทั่งตรวจฝีดาษวานร Clade 2 ปรากฏว่าเป็นผลลบ และตรวจฝีดาษวานร Clade 1B ปรากฏว่าผลไม่ชัดเจน 

จากนั้นได้ตรวจยืนยันว่าใช้โรคฝีดาษวานรหรือไม่ อีกวิธีคือการใช้ยีน ปรากฏว่าเป็นโรคฝีดาษวานรแน่นอน แต่ไม่ใช่สายพันธุ์ Clade 2 และ Clade 1B ยังไม่ชัดเจน จะต้องนำยีนไปตรวจต่อ แม้จะยังไม่ 100% แต่จำเป็นต้องให้ข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยที่ค่อนข้างเชื่อได้ว่าป่วยฝีดาษวานร ซึ่งมาจากต่างประเทศ

สำหรับระบบในการติดตามผู้สัมผัสนั่งใกล้ผู้ป่วยบนเครื่องบินนั้น เรามีการสืบเพื่อควบคุมโรคและติดตามแล้ว จะเห็นได้ว่าผู้ป่วยรายนี้หลังจากลงเครื่องบินแล้ว มีเวลาสัมผัสกับคนอื่นสั้นมาก เพราะมาถึงประเทศไทยในเวลา 6 โมงเย็น แล้ววันรุ่งขึ้นก็ไปพบแพทย์เลย แล้วอยู่โรงพยาบาลเลย ซึ่งก็ได้ส่งทีมไปสอบสวนโรคและหาผู้สัมผัส ซึ่งติดตามผู้สัมผัสประมาณ 21 วัน เพื่อให้รู้ว่ามีอาการอย่างไรบ้าง ทั้งหมดคือระบบการควบคุมป้องกันโรคของกรมควบคุมโรคประเทศไทย 

...

ส่วนผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชาวยุโรป อาศัยอยู่ในประเทศแทบแอฟริกาที่มีการระบาด แล้วก็นั่งเครื่องบินมาที่ตะวันออกกลาง ก่อนต่อเครื่องบินมาลงที่ประเทศไทย ส่วนอาการล่าสุดของผู้ป่วยนั้น ไม่มีอาการรุนแรง คาดว่าวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. 2567 จะยืนยันได้ 100% ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร.