อัปเดตข้อควรรู้-เงื่อนไขสำคัญ ก่อนเตรียมตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คาดเริ่มแจกเงิน ต.ค. 67  


ความคืบหน้า "โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต" ยังคงเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งในวันนี้ (24 ก.ค. 2567) จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งรัฐบาลจะเปิดลงทะเบียน ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ในวันที่ 1 ส.ค. 2567 เป็นวันแรก โดยจะเปิดให้ลงทะเบียน วันละ 1 ล้านคน เป็นเวลา 45 วัน

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ผลสรุปของสินค้าไหนจะเข้าร่วมโครงการก็มีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้อยู่ในกระบวนการทำงาน 

นอกจากนี้ ร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการก็มีความคืบหน้าไปมากเช่นกัน รวมถึงสินค้าต้องห้าม ขอให้รอการชี้แจงวันพรุ่งนี้ และหลังแถลงข่าวคาดว่า 1 สัปดาห์ กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงเรื่องร้านค้า

ยอมรับว่าขณะนี้มีร้านค้าตอบรับการลงทะเบียนแล้วจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสมาคมค้าปลีกกว่า 50,000 ร้านค้า ร้านธงฟ้าประมาณ 148,000 ร้านค้า ร้านอาหารธงฟ้าอีกประมาณ 5,000 ร้านค้า ขณะนี้เริ่มทยอยติดต่อ โดยแยกการทำงานทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดูแลหาบเร่แผงลอยที่ตอบรับแล้วประมาณ 500,000 แผง คาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้จะได้จ่ายเงินเรียบร้อยตามกระบวนการ  

สำหรับประเด็นว่าแม่ค้าร้านหมูปิ้งและรายย่อยจะสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่ ต้องรอการแถลงข่าวทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนและได้เข้าใจหมด รวมถึงจะมีคอลเซ็นเตอร์สอบถาม ขณะเดียวกัน ร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่น อีเลฟเว่น เข้าใจว่าเข้าร่วมโครงการได้

...

ข้อควรรู้ก่อนลงทะเบียนรับสิทธิ์เงินดิจิทัล

ก่อนจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนร่วมโครงการรับเงินดิจิทัลนั้น รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนผ่านแอปฯ "ทางรัฐ" เพื่อยืนยันตัวตนไว้ก่อนได้ ดังนี้

วิธีลงทะเบียนแอปฯ "ทางรัฐ"

1. ดาวน์โหลดแอป "ทางรัฐ" หรือ คลิกที่นี่

2. เปิดแอปฯ ทางรัฐ กดปุ่ม "สมัครสมาชิก/เข้าสู่ระบบ"

3. กดที่คำว่า "สมัครสมาชิก"

4. กดปุ่ม "สมัครด้วยบัตรประชาชน" บนแอปฯ ทางรัฐที่เดียว ไม่ต้องใช้แอปฯ อื่น ไม่ต้องไปเสียบบัตรที่ Counter Service ช่วยให้ลงทะเบียนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

5. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัว จากนั้นคลิกเครื่องหมายถูกต้องที่ "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"

6. อ่านข้อแนะนำในการถ่ายรูปบัตรประชาชน จากนั้นกดปุ่มเพื่อถ่ายรูป

7. กรอกข้อมูลของท่านและตรวจสอบให้ถูกต้องตามบัตรประชาชน แล้วกดปุ่ม "ยืนยันตัวตน"

8. อ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้า จากนั้นเริ่มสแกนใบหน้าของท่าน

9. กำหนด "ชื่อบัญชีและรหัสผ่าน" ในการเข้าสู่แอปฯ แล้วกด "ยืนยัน"

10. ตั้งค่า PIN Code 6 หลัก แล้วกดยืนยัน Pin Code อีกครั้ง

11. เปิดใช้งานการสแกนใบหน้าของท่านโดยกดที่ "ใช้งาน"

12. จากนั้นกด "เริ่มใช้งาน" และเตรียมพร้อมรอติดตามประกาศวันกดยืนยันขอรับสิทธิ์จากรัฐบาลอย่างเป็นทางการได้เลย

ในกรณีที่ "สแกนใบหน้าไม่ผ่าน" สามารถสร้างบัญชีและเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐได้ก่อน แล้วค่อยทำการสแกนใบหน้าภายหลัง โดยกดปุ่ม "สร้างบัญชี"

เงื่อนไขร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

1. กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท" จะต้องเป็นประชาชนที่มีที่อยู่ในทะเบียนบ้าน โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • มีสัญชาติไทย ณ เดือนที่มีการลงทะเบียน อายุเกิน 16 ปี คือจะต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ ภายในวันที่ 30 ก.ย. 2567
  • ไม่เป็นผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี วัดจากฐานข้อมูลเงินได้ของกรมสรรพากร ณ ปี 2566 ซึ่งสิ้นสุดไปแล้ว เมื่อ 31 ธ.ค. 2566 และนับรวมทุกรายได้ที่ยื่นในระบบภาษี (เงินเดือน, ค่าจ้าง, ค่างานฟรีแลนซ์, ค่ารับเหมา, ค่าเช่า, ดอกเบี้ย ปันผล, ลิขสิทธิ์ต่างๆ)
  • มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมกันไม่เกิน 500,000 บาท นับยอดบัญชีเงินฝากถึงวันที่ 31 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยต้องเป็นเงินฝากสกุลเงินบาทในธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐเท่านั้น ไม่นับรวมสลากออมทรัพย์

2. กลุ่มที่อาจไม่ได้รับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" 10,000 บาท มีดังนี้

บุคคลที่มีคดีความกับภาครัฐ เคยมีพฤติกรรมทุจริตในโครงการรัฐ เช่น โครงการคนละครึ่ง หรืออื่นๆ 2,000 ราย จะไม่ได้รับสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต และหากบุคคลใดที่ได้รับสิทธิ์แล้ว ทำผิดเงื่อนไข เช่น การแลกเป็นเงินสด ระบบสามารถตรวจสอบการทุจริตได้ทันที และจะตัดสิทธิ์ทันที พร้อมขึ้นบัญชีดำ มิให้รับสิทธิ์โครงการอื่นๆ ของรัฐอีก เช่นกัน

อ้างอิง : ทางรัฐ.com, DGA Thailand