เปิดปฏิบัติการ 295 วัน "แพทองธาร ชินวัตร" ตั้งแต่นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิง ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย  

ภายหลัง สภาผู้แทนราษฎร ลงมติให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ต่อจาก นายเศรษฐา ทวีสิน แล้ว ด้วยคะแนนเสียง เห็นชอบ 319 คะแนน ไม่เห็นชอบ 145 คะแนน งดออกเสียง 27 คะแนน 

...

"อิ๊งค์" บุตรสาวคนเล็ก ที่ "เจริญรอยตามพ่อ" นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำลังจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ต่อจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นอา ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่กำลังรอโปรดเกล้าฯ จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ด้วยวัย 37-38 ปี  

ปฏิบัติการ 295 วัน "แพทองธาร" จากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สู่ เก้าอี้นายกฯ คนที่ 31 ของไทย 

28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ประกาศเปิดตัว "แพทองธาร" เป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย

วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2565 ขยับเข้ามาการเมือง ในตำแหน่ง "หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย" จากนั้นนำทัพ คู่กับ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ หาเสียง สู้ศึกเลือกตั้งใหญ่  

หลังจากมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2566 พรรคเพื่อไทยได้จำนวน สส. เป็นอันดับ 2 รองจากพรรคก้าวไกล 

295 วัน เริ่มจาก...วันได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จน ถึงวันที่สภาโหวต นายกฯ

27 ต.ค. 2566 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ถูกพรรคเพื่อไทย เลือกให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทยเต็มตัว

14 ส.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอนเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

15 ส.ค. พรรคร่วมฯ มีมติร่วม เสนอชื่อ แพทองธาร ชินวัตร เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

16 ส.ค. ได้รับการแต่งตั้งจากสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนน ให้เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย  

จากนี้ไป ต้องฝีมือ ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 31 ที่อายุน้อยสุดของประเทศไทย ว่าจะโชว์ฝีไม้ลายมือได้มากเพียงใด ขออย่างเดียว อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เหมือนคุณพ่อ กับคุณอา ก็พอ