โบกมือลา “ปีเถาะ” 2566 ก้าวเข้าสู่ “ปีมะโรง” งูใหญ่ 2567 คนไทยสายมูไม่พลาดตามหาเคล็ดลับเสริมดวงให้ชีวิตปังทุกด้าน ปีนี้ “หมอเมย์ มีเซ้นส์” ปราณดา ปวีตนาถนนท์ ผู้ทำนายดวงชะตาด้วยเซนส์สุดเป๊ะ และยังเชี่ยวชาญด้านศาสตร์ฮวงจุ้ย รวมทั้งการทำนายไพ่ทาโร่ ที่ปัจจุบันทำคอนเทนต์ดวงชะตาให้ GMM และ TRUE รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาการตลาดและวางแผนโครงสร้างบริษัทใหญ่ๆ หลายแห่ง จะมาเผยเคล็ดลับเสริมดวงทั้ง 12 นักษัตร ว่าควรไปมูที่ไหน รวมทั้งแนะแนวทางชีวิตให้สมดุล

เริ่มจากภาพรวมปีนักษัตร “งูใหญ่” ปี 2567 พอเข้าปีมังกรหรือปีมะโรงแล้ว สำหรับประเทศไทยเรื่องการงาน เศรษฐกิจ จะขยับไปใน “ทิศทางที่ดีขึ้น” เศรษฐกิจมีการหมุนเวียน การลงทุนดี ธุรกิจการค้าขายออนไลน์ ธุรกิจการแพทย์ โรคภัยต่างๆ ก็จะยังมีแต่ไม่แรงเท่าเดิม และคนไทยมีวิธีการรับมือ ไม่ตกใจเท่าเดิมแล้ว ประเทศไทยเปรียบเหมือน “น้ำ” ที่ปรับตัวให้อยู่ได้ในทุกที่

ส่วน “วงการบันเทิง” เรื่องคู่รักศิลปินดาราเลิกรากันเยอะคือเรื่องปกติ แต่คนจะไม่ล้ำเส้นกันมาก จะมีการได้ “โกอินเตอร์” เกี่ยวกับวัฒนธรรม ความบันเทิงเชิงศิลปะ ได้เห็นอะไรใหม่ๆ ที่ไม่คาดคิด อีกทั้งจู่ๆ วัฒนธรรมไทยก็จะโดดเด่นขึ้นมาจนทำให้ประเทศไทยได้รับการโปรดปราน ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้เป็นประเทศ “เนื้อหอม” ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ใครจะมีลูกในปีนี้ เติบโตไปจะมีวิสัยทัศน์ดี เรียกได้ว่าเป็นปีที่ดีกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

...

“ปีชวด”

สำหรับคนเกิดปีหนู ปีนี้เป็นช่วงขาขึ้น หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้ามากขึ้น คิดจะลงทุนอะไรก็มีโอกาสจะประสบความสำเร็จ แต่ควรระมัดระวังเรื่องความสับสนในเรื่องความรักเท่านั้น ต้องมั่นคง หนักแน่น ชัดเจน

เคล็ดลับเสริมดวง แม้ดวงจะดีอยู่แล้ว แต่ก็เสริมดวงด้วยการหาโอกาสทำทานให้กับเด็กที่ถูกทอดทิ้ง ผู้ยากไร้ที่ถูกทอดทิ้ง มูลนิธิเด็กกำพร้า หรือวัดที่มีพระสงฆ์ เณรศึกษาอยู่ เช่น วัดยานนาวา กทม. หรือ วัดนิเวศธรรม ประวัติราชวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่ศึกษาของเณร หรือวัดที่มีการสงเคราะห์เด็กกำพร้า

ปีชวดวัดยานนาวา
ปีชวดวัดยานนาวา
ปีชวด วัดนิเวศธรรมประวัติ
ปีชวด วัดนิเวศธรรมประวัติ

“ปีฉลู”

สำหรับคนเกิดปีวัว ถือเป็นหนึ่งในปีชง 25% ปีนี้ต้องระมัดระวังปัญหาสุขภาพ เคราะห์กรรมเก่า อารมณ์ส่วนตัว คดีความ การไว้ใจคน เรื่องของคนอื่นที่ทำให้เราต้องรับผิดชอบ ระมัดระวังเรื่องเอกสาร การเซ็นสัญญา คดีความต่างๆ

เคล็ดลับเสริมดวง นอกจากหาโอกาสไปไหว้แก้ชงแล้ว หาเวลาไปปฏิบัติภาวนาระยะเวลาสั้นๆ หรือถ้าใครไม่มีเวลาก็หมั่นสวดมนต์ แผ่เมตตาเป็นประจำ จะส่งผลดีกับการใช้ชีวิต และหาโอกาสทำบุญ โรงพยาบาลสงฆ์ หรือ วัดพระพิเรนทร์ ย่านวรจักร กทม. บำเพ็ญกุศลเผาศพพระสงฆ์ไร้ญาติ

ปีฉลู รพ.สงฆ์
ปีฉลู รพ.สงฆ์
ปีฉลู วัดพระพิเรนทร
ปีฉลู วัดพระพิเรนทร

...

“ปีขาล”

สำหรับคนเกิดปีเสือ ปีนี้จะเป็นปีขาขึ้น ค่อนข้างโชคดีในเรื่องหน้าที่การงาน การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ได้พิสูจน์ฝีมือจนเป็นที่ยอมรับการงานจะประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง ถึงแม้จะเหนื่อยแต่ก็คุ้ม เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสสักการะพระประธานหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ไหว้พระแก้วมรกต วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารจ.พิษณุโลก, พระพุทธสิหิงค์ วัดพระสิงห์ จ.เชียงใหม่ สวดมนต์ตั้งจิตอธิษฐานขอขมาลาโทษ และขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ปกปักรักษาคุ้มครอง นำพาความเจริญมาสู่ชีวิต จะส่งผลดีต่อปีขาลตลอดทั้งปี

ปีขาล วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
ปีขาล วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
ปีขาล วัดพระสิงห์
ปีขาล วัดพระสิงห์

...

ปีขาล วัดพระพุทธชินราช
ปีขาล วัดพระพุทธชินราช

“ปีเถาะ”

สำหรับคนเกิดปีกระต่าย ปีนี้เป็นปีที่ทุกอย่างเริ่มเข้าที่ แต่ก็ต้องระวังปัญหาจากความคิดมาก ทำให้มีผลเสียเกิดจากความคิดความกังวลของตัวเอง มีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา มีเรื่องโชคดี คือผู้ใหญ่เมตตาสนับสนุน

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสทำบุญทำกุศล ทำความสะอาดเป็นสาธารณกุศล กวาดลานวัด ล้างห้องน้ำวัดที่มีการปฏิบัติธรรม วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี, วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี, วัดสระเกศ กทม. หรือวัดที่กันดาร เพื่อลดละความเป็นตัวตนจากสิ่งที่อยู่ในกรอบเดิมๆ หรือหากไม่มีเวลาจริงๆ พอเข้าช่วงปีใหม่ ควรหาโอกาสสรงน้ำพระประธานในบ้าน ทำความสะอาดพระพุทธรูปประจำบ้าน และสวดมนต์แผ่เมตตาเป็นประจำ

ปีเถาะ วัดท่าซุง
ปีเถาะ วัดท่าซุง

...

ปีะเถาะ วัดอัมพวัน
ปีะเถาะ วัดอัมพวัน
ปีเถาะ วัดสระเกศ
ปีเถาะ วัดสระเกศ

“ปีมะโรง”

สำหรับคนเกิดปีงูใหญ่ จะชงตัวเอง ปีนี้เป็นปีที่เหนื่อย มีความท้อใจในปัญหาเดิมๆ ศัตรูเก่าๆ การแก้ไขปัญหาเก่าๆ ยังค้างคาวนเวียน การตัดสินใจมีผลกระทบกับการใช้ชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิม ได้อย่างเสียอย่าง ระวังปัญหาของอารมณ์การตัดสินใจต่างๆ การแสดงออกอารมณ์บางครั้งหากควบคุมไม่อยู่อาจจะเกิดผลเสีย หรือกระทบต่อหน้าที่การงาน

เคล็ดลับเสริมดวง นอกจากไหว้แก้ชงแล้ว หาโอกาสกราบสักการะ พระแก้วมรกต วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือพระประธานคู่บ้านคู่เมืองที่เคารพนับถือ รวมถึงหาโอกาสขอขมาพระประทานสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เช่น วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ขอขมาบิดามารดาและขอพร สิ่งที่ติดขัด ปัญหาติดขัดจะคลี่คลายเบาบางลง ถ้ามีโอกาสควรไปไหว้ พญาศรีสัตตนาคราช ที่ จ.นครพนม ทำอะไรจะได้ราบรื่น รวมทั้งที่ วัดมรุกขนคร จ.นครพนม

ปีมะโรงวัดสุทัศน์
ปีมะโรงวัดสุทัศน์
ปีมะโรงวัดมรุกขนคร
ปีมะโรงวัดมรุกขนคร
ปีมะโรงพญาศรีสัตตนาคราช
ปีมะโรงพญาศรีสัตตนาคราช

“ปีมะเส็ง”

คนเกิดปีงูเล็ก เป็นปีนักษัตรที่ชอบขยี้ปมตัวเอง ย้ำคิดในเรื่องเดิมๆ ปีนี้เป็นปีที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในชีวิต มีอะไรใหม่ๆ เข้ามา มีความท้าทายและเติบโตขึ้นในการใช้ชีวิต แต่ต้องมีความมั่นใจ คิดในด้านที่ดี รวมถึงตัดใจจากปัญหาเก่าๆ ให้ได้ จะทำให้การใช้ชีวิตปัจจุบันดีขึ้น

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสฝึกปฏิบัติภาวนา หรือสักการะพระธาตุ แผ่เมตตาเป็นประจำ หรือหากไม่มีเวลาก็ให้เปิดธรรมะฟังเป็นประจำ จะส่งผลดีต่อความรู้สึกนึกคิดและการตัดสินใจได้ เปิดใจได้กว้างขึ้น ขจัดอุปสรรคต่างๆ ทางความคิดในใจได้ดีขึ้น

“ปีมะเมีย”

สำหรับคนเกิดปีม้า ปีนี้โชคดีมากเรื่องการเงิน เงินทองไม่ขาดมือ การเดินทางไปที่ต่างๆ จะช่วยเปลี่ยนสถานการณ์เดิมๆ ให้ดีขึ้น ระมัดระวังการมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน น้อยใจเล็กๆ น้อยๆ มีอะไรต้องเคลียร์กันตรงๆ ไม่ควรอารมณ์ร้อน แล้วทุกอย่างจะดี

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสทำบุญทำกุศลเกี่ยวกับการบริจาคเลือด บริจาคผ้าขาวห่อศพหรือโลงศพให้กับผู้ที่ยากไร้ เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู วัดหัวลำโพง, สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

ปีมะเมีย สถาบันนิติเวช
ปีมะเมีย สถาบันนิติเวช
ปีมะเมีย วัดหัวลำโพง
ปีมะเมีย วัดหัวลำโพง

“ปีมะแม”

สำหรับคนเกิดปีแพะ จะเป็นหนึ่งในปีชง ให้ระวังเรื่องสุขภาพ ระวังการใช้คำพูด การเสนอความคิดเห็นเรื่องของคนอื่น บางครั้งการพูดจาตรงไปตรงมาอาจจะเกิดผลกระทบกับคนอื่นโดยที่เราไม่ได้เจตนา จะเกิดปัญหาได้ ระวังเรื่องย้ำคิดย้ำทำ มีอะไรดลใจให้พูดโผงผางเรื่องไม่เป็นเรื่อง และระวังปัญหาสุขภาพที่มาจากการตามใจตัวเอง ระวังเรื่องเก่าจะส่งผลกับปัจจุบันที่ต้องตามแก้ไข ทั้งเรื่องสุขภาพและการเชื่อใจคน

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสทำบุญทำกุศลช่วยเหลือผู้พิการตาบอด หรือผู้พิการซ้ำซ้อน ฝึกปฏิบัติการปิดวาจา ระมัดระวังการพูดจาแง่ลบที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและคนอื่น ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย จะส่งผลดีให้อุปสรรคต่างๆ ที่ติดขัดเบาบางลง หรือถ้าเป็นไปได้ให้สักการะ เจ้าแม่กวนอิม ที่โรงพยาบาลเทียนฟ้า มูลนิธิ

ปีมะแม รพ.เทียนฟ้ามูลนิธิ
ปีมะแม รพ.เทียนฟ้ามูลนิธิ

“ปีวอก”

สำหรับคนเกิดปีลิง ปีนี้เป็นปีที่ดีขึ้นจากเดิม มีการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ๆ จะประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับ ชื่อเสียงจะดีขึ้น การเงินก็เด่น ปัญหาต่างๆ ที่เคยเจอเบาบางลง ถือเป็นปีที่ดี

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสทำบุญทำกุศลทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เช่น การบูรณะ ร่วมสร้างโบสถ์ สร้างวัด บูรณะซ่อมแซม ทำนุบำรุงโบสถ์ ในแบบที่ไม่ทำให้ตัวเราเดือดร้อน เริ่มต้นปีใหม่ไหว้พระ วัดมงคลบพิตร จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งการกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จะส่งผลดีต่อความสำเร็จและความมั่นคงเจริญรุ่งเรืองในปีนี้

ปีวอก วัดมงคลบพิตร
ปีวอก วัดมงคลบพิตร

“ปีระกา”

สำหรับคนเกิดปีไก่ จะดีขึ้นจากปีที่แล้วมากๆ ปัญหามากมายจะได้รับการคลี่คลาย จบสิ่งที่คอยแบก ลงทุนอะไรก็สำเร็จ มีผู้ใหญ่อุปถัมภ์ ความรักลงตัว หมดเรื่องความว้าวุ่นใจ ภาระความรับผิดชอบเบาบางลง เหนื่อยน้อยลง ขาดทุนอะไรไปก็จะได้กลับมา

เคล็ดลับเสริมดวง กราบสักการะพระพุทธรูปทองคำ ถวายทาน ขอขมาต่อพระประธานที่เคารพนับถือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เช่น พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก, พระแก้วมรกต วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรวดน้ำแผ่เมตตาเป็นประจำ ส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตปีนี้ หรือ พระธาตุประจำปีเกิด วัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน

ปีระกา พระธาตุหริภุญชัย
ปีระกา พระธาตุหริภุญชัย

“ปีจอ”

สำหรับคนเกิดปีจอหรือปีสุนัข ปีนี้เป็นปีชง 100% ต้องระวังหลายๆ เรื่อง การเสียเงิน การเชื่อใจคน เหตุที่ไม่ควรจะเกิดก็เกิด มีความวิตกกังวลต่างๆ ระมัดระวังอุบัติเหตุการสูญเสีย ตั้งสติในการใช้ชีวิต อย่าประมาท ระมัดระวังการหลอกให้หลงเชื่อ การลงทุนต่างๆ ที่มาในรูปแบบไม่ชัดเจน หรือการเสียเงินก้อน

เคล็ดลับเสริมดวง นอกจากการแก้ชงแล้ว หาโอกาสทำบุญทำกุศลทำทานชีวิต ไถ่ชีวิตโคกระบือ ทำบุญโรงพยาบาลสงฆ์ ช่วยเหลือพระอาพาธ หรือทำบุญโลงศพหรือผ้าขาวห่อศพบริจาคให้ศพยากไร้ หากมีเวลาหาโอกาสปฏิบัติธรรมร่วมด้วยจะส่งผลให้ผ่านปีนี้ไปได้ เรื่องการเงินไปไหว้ ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม ถ้าอยู่ใน กทม.ไปไหว้ ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร

ปีจอ ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศน์
ปีจอ ท้าวเวสสุวรรณ วัดสุทัศน์
ปีจอ ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี
ปีจอ ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี

“ปีกุน”

สำหรับคนเกิดปีหมู ปีนี้ถึงแม้จะต้องเหนื่อยและต้องขยันอดทนอย่างมาก แต่ยังมีโชคดีในเรื่องของสุขภาพร่างกาย การได้รับโอกาสที่ดีจากผู้ใหญ่ ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่และคนรอบข้าง

เคล็ดลับเสริมดวง หาโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีล 8 รวมถึงไปสักการะ ท้าวเวสสุวรรณ ช่วยปัดเป่าอุปสรรคต่างๆ ที่ติดขัดให้คลี่คลาย เพื่อให้จิตใจหนักแน่น ฝึกการดูอารมณ์ ระมัดระวังและใส่ใจในการทำงานมากเป็นพิเศษ รวมทั้งวิธีคิดวิธีตัดสินใจ

วัดปีชงวัดเล่งเน่ยยี่
วัดปีชงวัดเล่งเน่ยยี่
ปีชง วัดทิพยวารี
ปีชง วัดทิพยวารี

“วิธีแก้ชง” ปีจอ ปีมะโรง ปีมะแม ปีฉลู ตามประเพณีจีน หาโอกาสไปกราบสักการะไหว้เทพองค์ไท่ส่วยเอี๊ยะ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) กทม., วัดทิพยวารีวิหาร (วัดกัมโล่วยี่) กทม. ตั้งจิตอธิษฐานขอพรฝากชื่อวันเดือนปีเกิด ปัดกระดาษไหว้ และฝากใบอธิษฐาน สวดมนต์ขอพร นำใบเขียนชื่อวันเดือนปีเกิด เพื่อฝากทำพิธีสวดแก้ชง และหาโอกาสทำบุญไถ่ชีวิต ทำบุญโลงศพให้กับผู้ยากไร้ หรือการบริจาคทานให้กับผู้ต้องการความช่วยเหลือ ถือศีลภาวนา หากใครไม่มีเวลาอย่างน้อยให้สวดมนต์เป็นประจำ ทำใจให้บริสุทธิ์ อย่าคิดในเชิงลบมากเกินไป พยายามทำความเข้าใจกับสถานการณ์รอบตัวที่เจอด้วยเหตุและผล หาโอกาสกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ขอขมาลาโทษ และขอพรอธิษฐานให้ปกป้องคุ้มครอง จะส่งผลดีต่อการใช้ชีวิต ทั้งหมดขอให้ทำบนพื้นฐานการไม่เดือดร้อนตัวเอง ไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นลำบาก ทำด้วยความสบายใจ ความเต็มใจ

สรุปรวมทั้ง 12 นักษัตร ในช่วงปี 2567 “ปีงูใหญ่” 4 ปีที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ ปีจอ ปีมะโรง ปีมะแม ปีฉลู...4 ปีที่ถือว่าไปเรื่อยๆ กลางๆ มีดีมีร้ายสลับกันไป ได้แก่ ปีมะเส็ง ปีเถาะ ปีชวด ปีกุน...4 ปีแห่งการเริ่มต้นใหม่ต้อนรับสิ่งดีๆ ความขยันอดทน ความคิดดี ยิ่งส่งผลให้สำเร็จ ได้แก่ ปีระกา ปีวอก ปีขาล ปีมะเมีย ทั้งนี้ดวงเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต ที่เหลือคุณสามารถกำหนดชีวิตได้ด้วยตัวเอง ความมุ่งมั่น ความคิดดี ความตั้งใจที่ดี ความไม่ประมาทและการมีสติ จะทำให้ทุกคนผ่านอุปสรรคและเติบโตขึ้น มีชีวิตที่ดีขึ้นได้.

หมอเมย์ มีเซ้นส์

 

 

 

 

หมอเมย์ มีเซ้นส์