Super Bowl การขับเคลื่อนเศรษฐกิจอเมริกันด้วยกีฬาและโอกาสสำคัญสำหรับการเข้าถึงผู้บริโภค...หลัง "แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์" (Kansas City Chiefs) สามารถเอาชนะ "ซานฟรานซิสโก โฟร์ตี้นายเนอร์ส" (San Francisco 49ers) ไปได้ 25 ต่อ 22 คะแนน ในศึก Super Bowl ฤดูกาล 2023/24 มี "เรื่องราวอะไรที่น่าสนใจหลังจากนั้นกันบ้าง?" การแข่งขัน Super Bowl ก่อให้เกิดการสร้างรายได้ มากน้อยแค่ไหน? Economic Super Bowl : ปี 2019 : จำนวนผู้ชม : 98 ล้านคน อัตราค่าโฆษณาเฉลี่ย 30 วินาที : 5.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากค่าโฆษณา : 336 ล้านดอลลาร์สหรัฐสถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสด : CBS, ESPNปี 2020 : จำนวนผู้ชม : 102 ล้านคน อัตราค่าโฆษณาเฉลี่ย 30 วินาที : 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากค่าโฆษณา : 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสด : FOX ปี 2021 : จำนวนผู้ชม : 95 ล้านคน อัตราค่าโฆษณาเฉลี่ย 30 วินาที : 5.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากค่าโฆษณา : 485 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสด : CBS, ESPNปี 2022 :จำนวนผู้ชม : 101 ล้านคน อัตราค่าโฆษณาเฉลี่ย 30 วินาที : 6.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากค่าโฆษณา : 578 ล้านดอลลาร์สหรัฐสถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสด : NBCปี 2023 :จำนวนผู้ชม : 113 ล้านคน อัตราค่าโฆษณาเฉลี่ย 30 วินาที : 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากค่าโฆษณา : 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐสถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสด : FOXปี 2024 :จำนวนผู้ชม : 123.4 ล้านคน อัตราค่าโฆษณาเฉลี่ย 30 วินาที : 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากค่าโฆษณา : 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐสถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสด : CBSอ้างอิง : Nielsen รู้หรือไม่?…..อิทธิพลของ Taylor Swift ทำให้ ผู้เข้าชม Super Bowl หันไปเชียร์ Kansas City Chiefs เพิ่มขึ้นถึง 20%! อ้างอิงจากผลสำรวจ Numerator อะไรคือโฆษณาที่ใช้ต้นทุนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Super Bowl? :Amazon’s Mind Reading Alexa ปี 2022 : 130 วินาที : 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทที่ใช้เงินสำหรับค่าโฆษณา Super Bowl มากที่สุด Budweiser : รวม 470.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ปี 1967-2020 สัญญาการถ่ายทอดสดอเมริกันฟุตบอล NFL มูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ :มูลค่าสัญญาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด NFL 5 ฉบับ มูลค่ารวม : 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในระยะเวลา 11 ปี (ปี 2023-2033) ของสถานีโทรทัศน์ CBS, NBC, Fox, ESPN, Amazon 1. Amazon : จ่ายปีละ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปี 2023-2033)2. ESPN / ABC : จ่ายปีละ 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปี 2023-2033)3. CBS : จ่ายปีละ 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปี 2023-2033)4. Fox : จ่ายปีละ 2,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปี 2023-2033)5. NBC : จ่ายปีละ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ปี 2023-2033)อ้างอิง : NFL ค่าเฉลี่ยราคาตั๋วเข้าชม Super Bowl ปี 2019 : ราคาเฉลี่ย : 2,557 ดอลลาร์สหรัฐต่อที่นั่งเทียบเงินเฟ้อ ณ ปัจจุบัน : 3,116 ดอลลาร์สหรัฐสนาม Mercedes Benz Stadium ความจุ 71,000 คนปี 2020 : ราคาเฉลี่ย : 3,488 ดอลลาร์สหรัฐต่อที่นั่งเทียบเงินเฟ้อ ณ ปัจจุบัน : 4,147 ดอลลาร์สหรัฐสนาม Hard Rock Stadium ความจุ 65,000 คนปี 2021 : ราคาเฉลี่ย : 4,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อที่นั่ง เทียบเงินเฟ้อ ณ ปัจจุบัน : 4,691 ดอลลาร์สหรัฐสนาม : Raymond James Stadium ความจุ 70,000 คน ปี 2022 :ราคาเฉลี่ย : 5,823 ดอลลาร์สหรัฐต่อที่นั่ง เทียบเงินเฟ้อ ณ ปัจจุบัน : 6,353 ดอลลาร์สหรัฐสนาม SoFi Stadium : ความจุ 70,000 คน ปี 2023 :ราคาเฉลี่ย : 5,596 ดอลลาร์สหรัฐต่อที่นั่ง เทียบเงินเฟ้อ ณ ปัจจุบัน : 5,684 ดอลลาร์สหรัฐสนาม State Farm Stadium : ความจุ 63,400 คนปี 2024 : ราคาเฉลี่ย : 6,559 ดอลลาร์สหรัฐต่อที่นั่ง สนาม Allegiant Stadium : ความจุ 65,000 คน รู้หรือไม่? Kansas City Chiefs แชมป์ Super Bowl ล่าสุด มีมูลค่าทีม : 4,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้ทีมล่าสุด : 540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายได้จากผลการดำเนินงานล่าสุด : 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้าน San Francisco 49ers รองแชมป์มีมูลค่าทีม : 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐรายได้ทีมล่าสุด : 622 ล้านดอลลาร์สหรัฐรายได้จากผลการดำเนินงานล่าสุด : 152 ล้านดอลลาร์สหรัฐขณะที่ทีมอเมริกันฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก คือ ทีม Dallas Cowboys ซึ่งมีมูลค่าทีม : 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐรายได้ทีมล่าสุด : 1,140 ล้านดอลลาร์สหรัฐรายได้จากผลการดำเนินงานล่าสุด : 504 ล้านดอลลาร์สหรัฐอ้างอิง : Forbes เพราะอะไรโฆษณา Super Bowl จึงมีราคาสูงมาก :ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ เรตราคาค่าโฆษณา Super Bowl มีราคาสูงมาก เนื่องเป็นการแข่งขันกีฬาที่มีชาวอเมริกันรอติดตามรับชมมากที่สุดในทุกๆ ปี นั่นจึงทำให้แบรนด์ต่างๆ มองว่าเป็นโอกาสสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากๆ ในคราวเดียวกัน โดยเฉพาะกับกลยุทธ์แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ให้บรรดาแบรนด์ต่างๆ ยินดีจ่ายเงินจำนวนมากสำหรับการโฆษณาใน Super Bowl คือ มีข้อมูลว่า ผู้บริโภคจำนวนมากถึง 3 ใน 4 ยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นกับการได้เห็นโฆษณาใน Super Bowl อีกทั้งการรับชม Super Bowl สำหรับสังคมชาวอเมริกันนั้น มักจะเป็นไปในลักษณะการรับชมไปพร้อมๆ กับบรรดาสมาชิกในครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ด้วยเหตุนี้จึงมักทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทัศนะในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเกมการแข่งขัน หรือ โฆษณาที่เพิ่งได้รับชมไป เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่อะไรๆ ก็ตามที่ได้พบเห็นใน Super Bowl จะกลายเป็นหัวข้อสำคัญในการสนทนาในวันถัดไป หรืออาจจะลากยาวไปตลอดทั้งสัปดาห์ได้เสมอนั่นเอง!ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน กราฟิก : ชลธิชา พินิจรอบอ่านบทความที่น่าสนใจ คอนเสิร์ต 40,000 ล้าน ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์Vision Pro กลยุทธ์เกมยาวธุรกิจ สู่อนาคตของ Apple รุ่งอรุณใหม่ที่มีนัยสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนเมื่อการปรับลดพนักงาน ส่งผลกระทบย้อนกลับบริษัทเทคโนโลยีเยอร์เกน คลอปป์ ชายผู้เพิ่มมูลค่าทีม 667% ให้กับลิเวอร์พูล