การปรับลดพนักงานครังใหญ่ที่กินระยะเวลาระหว่างปี 2022 จนถึงปัจจุบัน กำลังส่งผลกระทบอะไรบ้าง และในปี 2023 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปอุตสาหกรรมเทคโนโลยีปลดพนักงานไปแล้วเท่าไร?...

ปี 2023 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ถือเป็นปีที่ไม่ดีนักสำหรับบรรดาผู้คนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เนื่องจากตามรายงานของ "Layoffs.fyi" พบว่า มีพนักงานมากกว่า 262,595 คน จาก 1,188 บริษัท ต้องสูญเสียงานของตัวเองไป โดยสามารถแยกแยะเป็นรายเดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึง เดือนธันวาคม ดังต่อไปนี้...

3 ตำแหน่งพนักงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่ถูกเลิกจ้างสูงสุด ระหว่างปี 2022 - 2024 : 

1. พนักงานฝ่ายขาย : 32,133 คน 

2. พนักงานฝ่ายดูแลลูกค้า : 30,303 คน 

3. พนักงานฝ่ายดูแล Hardware : 24,459 คน 

** หมายเหตุ ข้อมูลสิ้นสุดวันที่ 25 ม.ค. 2024 ** 

...

การขยายตัวของการจ้างงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสหรัฐฯ : 

อ้างอิงจากรายงานของ CBRE บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนชั้นนำในระดับโลก ระบุว่า การจ้างงานในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีโดยรวมเพิ่มขึ้นถึง 11% ในช่วงระหว่างปี 2020 - 2022 โดยที่สัดส่วนการจ้างพนักงานของบริษัทเทคโนโลยี สูงกว่าภาคส่วนอุตสหกรรมอื่นๆ ถึง 2.5 เท่า ยิ่งไปกว่านั้น ทุกบริษัทยังจ้างงานในตำแหน่งนักพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมเมอร์ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 60% ของจำนวนผู้สมัครงานใหม่ด้านเทคโนโลยีในช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย

3 ปัจจัยหลักที่นำไปสู่การปรับลดพนักงานอุตสาหกรรมเทคโนโลยีครั้งใหญ่ : 

1. ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ 

การคาดการณ์ถึงภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปี 2023 ที่ผ่านมา ทำให้บรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่างต้องเตรียมความพร้อมรับมือ ด้วยเหตุนี้ การปรับลดพนักงานครั้งใหญ่เพื่อลดต้นทุนจึงเกิดขึ้น 

2. ผลกระทบจากโควิด-19 ค่อยๆ ลดลง 

การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่บีบบังคับให้ผู้คนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่ในบ้านพัก ทำให้จำเป็นต้องมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาทดแทน ไม่ว่าจะเป็นทั้งการทำงานหรือสั่งอาหารออนไลน์ ด้วยเหตุนี้จึงกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานเกินความจำเป็น 

3. แรงกดดันจากนักลงทุน 

นักลงทุนต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ลดค่าใช้จ่ายหลังรายได้ชะลอตัวลง เพื่อหวังจะได้เห็นตัวเลขผลกำไรเพิ่มสูงขึ้น 

บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ เริ่มปรับลดพนักงานเมื่อไหร่? : 

การปรับลดจำนวนพนักงานของบริษัทเทคโนโลยี เริ่มต้นขึ้นหลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังปี 2022 โดยการปรับลดในช่วงแรกเน้นไปที่ พนักงานที่ไม่ใช่สายงานด้านเทคโนโลยีโดยตรง เช่น ฝ่ายขายและแผนกการตลาด หลังจากนั้น จึงเป็นการปรับลดพนักงานในสายงานเทคโนโลยี 

อ้างอิงจากรายงานของ Challenger Grey & Christmas บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจชั้นนำ ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2022-2023 อุตสาหกรรมเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ซึ่งเคยมีสัดส่วนการจ้างพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสูงถึง 41% ได้ทยอยเลิกจ้างพนักงานลงแล้วมากกว่า 700,000 คนทั่วโลก หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

โดยในจำนวนนี้ 25% เป็นพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ส่วนอีก 75% อยู่ในสายงานที่ไม่เกี่ยวข้อง  

...

หากแต่ที่น่าวิตกมากไปกว่านั้น คือ จากข้อมูลของ CBRE ระบุว่า ตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีของบริษัทในสหรัฐฯ ซึ่งเดิมเคยขึ้นไปจุดสูงสุดที่มากกว่า 900,000 เมื่อช่วงกลางปี 2022 หากแต่เมื่อช่วงต้นปี 2023 ถูกปรับลดลงมาเหลือเพียง 450,000 ตำแหน่งเท่านั้น 

ผลกระทบหลังการเลิกจ้างงานครั้งใหญ่ของเหล่า Big Tech 

การสูญเสียผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ : 

อ้างอิงจากรายงานของ CBRE ระบุว่า ในปี 2023 ที่ผ่านมา บรรดากลุ่มบริษัทที่อยู่นอกอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ได้รับบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่ต่างพากัน “ตกงาน” จากการเลิกจ้างครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 2022-2023 เข้าทำงานในบริษัทของตัวเองมากถึง 60% แล้ว!  

โดยกลุ่มธุรกิจที่อ้าแขนรับ “อดีตพนักงานเทคโนโลยี” เหล่านี้เข้าทำงานอย่างเต็มใจ ประกอบไปด้วย กลุ่มธุรกิจการบิน, บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ, กลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ, กลุ่มธุรกิจการเงิน และ กลุ่มธุรกิจเพื่อการศึกษา 

...

ทัศนคติต่อบริษัท Big Tech ที่เปลี่ยนไป : 

อ้างอิงจากรายงาน 2023 Tech Sentiment Report ของ Dice.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลและตำแหน่งงานของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นกลุ่มคนทำงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มากถึง 60% มีความคิดที่จะลาออกจากงานในปี 2024 โดยถือเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากตัวเลข 52% ในการสำรวจเมื่อปี 2022 

โดยมีปัจจัยสำคัญมาจาก ความกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และค่าตอบแทนที่อาจไม่ได้รับมากเท่าที่ต้องการโดยเฉพาะในตำแหน่งงานที่สามารถถูกแทนที่ได้โดย AI 

รวมถึง ความกังวลที่ว่า...อาจไม่ได้รับการ “ตอบสนอง” เรื่องความยืดหยุ่นในการทำงานแบบ Work from Home ซึ่งในประเด็นนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งเป็นพนักงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มากถึง 73% มองว่า ยังคงมีความจำเป็นมาก และมากที่สุด ที่จะได้โอกาสทำงานแบบ Work from Home อย่างน้อยที่สุด 3 วันต่อสัปดาห์!

...

สถานการณ์ปรับลดพนักงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีล่าสุด : 

อ้างอิงจาก Layoffs.fyi ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2024 จนถึงสิ้นสุดวันที่ 25 ม.ค. 2024 บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ รวม 93 บริษัท ปรับลดพนักงานรวมกันแล้ว 24,584 คน

โดยในจำนวนนี้ เป็นบริษัท Big Tech ในซิลิคอนวัลเลย์ อาทิ เช่น 1. บริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เลิกจ้างพนักงาน 1,900 คน ในแผนกเกม หลังการเข้าซื้อกิจการบริษัมเกมยักษ์ใหญ่ Activision Blizzard ประสบความสำเร็จ

2. บริษัท eBay เลิกจ้างพนักงาน 9% ซึ่งในจำนวนนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประจำประมาณ 1,000 คน

3. TikTok ปรับลดพนักงาน 60 ตำแหน่งในสหรัฐฯ นอกเหนือจากการเลิกจ้างพนักงานในตลาดต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานแผนกขายและโฆษณา

4. Youtube เลิกจ้างพนักงานมากกว่า 100 ตำแหน่ง จากการปรับโครงสร้างองค์กร 

5. Pixar สตูดิโอแอนิเมชันชื่อดัง เลิกจ้างพนักงานมากกว่า 20% จากจำนวนทั้งหมด 1,300 คน

6. Amazon เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนในสังกัด Prime Video และ MGM Studios

7. Twitch เลิกจ้างพนักงานมากกว่า 500 คน หรือ 35% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด 

8. Alphabet เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน ในทีมฝ่ายขายโฆษณา, Google Assistant, แผนกฮาร์ดแวร์ของ Pixel, Nest, Fitbit 

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

กราฟิก : sathit chuephanngam

อ่านบทความที่น่าสนใจ