iPhone 15 กับการรุกเข้าสู่ตลาดวิดีโอเกมของ Apple อะไรคือปัจจัยนำทาง?...

การประกาศความสามารถในการรองรับเกมระดับ AAA อย่าง Resident Evil Village และ Dead Stranding บน iPhone 15 (รุ่น Pro และ Pro Max) ได้กลายเป็น “จุดสนใจ” มากกว่า “การออกแบบผลิตภัณฑ์” ที่มักเคยเรียกเสียง Wow และถือเป็นจุดขายสำคัญของ “สมาร์ทโฟนเรือธงของ Apple” มาโดยตลอดไปแล้ว

ว่าแต่...เพราะเหตุใด Apple จึงตัดสินใจให้น้ำหนักการ Minor Change ผลิตภัณฑ์ลูกรักของตัวเองเพื่อหวัง “รุกหนัก” เข้าสู่ “ธุรกิจเกม” วันนี้ “เรา” ลองไปพิจารณา “ปัจจัยแวดล้อม” ที่น่าจะผลักให้... “ทิม คุก” (Tim Cook) ชายผู้บรรจงปั้นให้ Apple กลายเป็นบริษัทมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ แห่งแรกของโลก “เลือกเส้นทางที่ว่านี้กันดู” 

...

การเพิ่มขึ้นของจำนวนเกมเมอร์ทั่วโลก : 

จากงานวิจัยของ Newzoo บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลวงการเกมที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เปิดเผยว่า ณ ปี 2023 จำนวนเกมเมอร์ทั่วโลกมีจำนวนรวมกันมากกว่า 3,381 ล้านคน! ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 6.3% จากปี 2022 

โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีจำนวนเกมเมอร์มากที่สุดคือ 1,789 ล้านคน หรือคิดเป็น 55% ของจำนวนเกมเมอร์ทั่วโลก โดยตลาดที่ใหญ่ที่สุด คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้

ส่วนอันดับที่ 2 คือ ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา 574 ล้านคน หรือ 17% อันดับที่ 3 ยุโรป 447 ล้านคน หรือ 13% อันดับที่ 4 ลาตินอเมริกา 335 ล้านคน หรือ 10% และอันดับที่ 5 อเมริกาเหนือ 237 ล้านคน หรือ 7% 

หากแต่ที่น่าสนใจที่สุดสำหรับประเด็นนี้ คือ Newzoo คาดการณ์เอาไว้ว่าในปี 2026 จำนวนเกมเมอร์ทั่วโลกที่จะพุ่งขึ้นถึง 3,790 ล้านคนนั้น ในจำนวนนี้เป็น Mobile Players มากถึง 2,856 ล้านคน! หรือคิดเป็น 75% ของจำนวนเกมเมอร์ทั้งหมด 

สำหรับปัจจัยหลักที่ส่งให้เกมเมอร์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปีนั้น เป็นผลมาจากการขยายตัวของเกม Free-to-play, สมาร์ทโฟนราคาประหยัด รวมถึงอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงได้มากขึ้น 

มูลค่าตลาดวิดีโอเกมโลก : 

สำหรับมูลค่ารวมตลาดวิดีโอเกมโลกปี 2023 อยู่ที่ 187,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้น 2.6 เมื่อเปรียบเทียบแบบปีต่อปี) โดยในจำนวนนี้ เป็นมูลค่ารวมของ Mobile Game ถึง 92,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 49%! ส่วนอันดับที่ 2 คือ ตลาดเครื่องคอนโซล ซึ่งอยู่ที่ 56,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 30% 

สำหรับภูมิภาคที่ครองส่วนแบ่งการตลาดวิดีโอเกมสูงสุด คือ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีมูลค่ารวมสูงถึง 85,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 46%! ส่วนอันดับที่ 2 คือ ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งมีมูลค่ารวม 51,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 27%

...

ตำนานเกมปั๊มเงินที่โลกต้องจดจำ : 

นับตั้งแต่เปิดตัว GTA V และ GTA Online ในปี 2013 เป็นต้นมา จนถึงสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนปี 2022 แฟรนไชส์ Grand Theft Auto สามารถทำเงินได้ถึง 7,680 ล้านดอลลาร์สหรัฐ! ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่ารายรับรวมทั่วโลก จากภาพยนตร์ทำเงินอันดับหนึ่งตลอดกาลในปี 2009 อย่าง Avatar ซึ่งกวาดเงินไป 2,920 ล้านดอลลาร์สหรัฐเสียอีก! 

หากแต่ทั้งหมดที่ว่าในบรรทัดด้านบนนั้น มันแทบจะเทียบไม่ได้เลยกับตำนานเกมมือถือปั๊มเงินสูงสุดตลอดกาล อย่าง "Honor of Kings" หรือ "Arena of Valor" ของค่าย Tencent เพราะนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนตุลาคม ปี 2015 จนถึงครึ่งปีแรกของปี 2023 มันสามารถทำเงินรวมทั่วโลกไปแล้วถึง 10,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐ! (ครึ่งปีแรกของปี 2023 ทำเงินรวมทั่วโลกไปแล้ว 1,035 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และปัจจุบันมียอด Download รวมกันมาถึง 306 ล้านครั้ง!

ทั้งนี้ มีการประเมินว่าผู้เล่น Honor of Kings ทั่วโลกใช้จ่ายเงินเฉลี่ยกับเกมมือถือ Free-to-play เกมนี้ ซึ่งใช้ทั้งเวลาและต้นทุนในการพัฒนาเกมต่ำกว่า GTA V อย่างมหาศาลนี้ ถึงวันละ 3.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา! 

...

Apple กับ ตลาดวิดีโอเกม : 

ปี 2022 จากจำนวนรวมแอปพลิเคชันทั้งหมด 1.7 ล้าน App บน App Store มีจำนวนเกมมากถึง 460,000 เกม หรือคิดเป็น 26.14% (เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2021)

ขณะที่ล่าสุดเมื่อสิ้นสุดเดือนสิงหาคมปี 2023 ที่ผ่านมา มีจำนวนเกมเพิ่มขึ้นบน App Store เป็น 481,368 เกมแล้ว นอกจากนี้ “เกม” ยังถือเป็น Categories ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมี “ราคาเฉลี่ยต่อเกม” เพียง 2.9 ดอลลาร์สหรัฐ และยังมีราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยราคาแอปพลิเคชันในหมวดอื่นๆ ถึงเกือบ 1 เท่าตัวด้วย!  

รายได้จากเกม บน iOS : 

ปี 2022 รายได้จากเกม บน iOS อยู่ที่ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการครองส่วนแบ่งถึง 61% ของรายได้จากเกมมือถือทั้งหมด

...

การทำเงินจากเกมของ Apple : 

จากการวิเคราะห์และประเมินรายงานผลประกอบการรายปีและรายไตรมาสของบริษัทมหาชน ที่มีการเผยแพร่ออกสู่สาธารณะในรายงานของ Newzoo ระบุว่า Apple เป็นบริษัทที่ทำเงินจากตลาดวิดีโอเกมโลกในลำดับที่ 3 โดยทำรายได้สูงถึง 3,683 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ส่วนอันดับที่ 1 คือ บริษัท Tencent ทำเงินไป 7,556 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนลำดับที่ 2 คือ Sony ทำเงินไป 4,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  

เม็ดเงินโฆษณาบนสมาร์ทโฟน : 

เม็ดเงินโฆษณาบนสมาร์ทโฟนในปี 2022 ที่ผ่านมา สูงถึง 336,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มขึ้นถึง 13.8% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2021) โดยในจำนวนนี้มากถึง 116,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 35% ถูกนำไปใช้กับโฆษณาในเกมมือถือ โดยเฉพาะบรรดาเกม Free-to-play  

ยอดขาย iPhone 15 และ Active iPhone : 

TrendForce บริษัทวิจัยด้านการตลาดเชิงลึกชื่อดัง ประเมินว่ายอดขาย iPhone 15 ทั้ง 4 รุ่น (iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max) หลังการเปิดตัวน่าจะสูงถึง 80 ล้านเครื่องทั่วโลก โดย iPhone 15 Pro Max ซึ่งน่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ดึงดูดสาวกของ Apple ได้มากที่สุดนั้นน่าจะอยู่ในไลน์การผลิตซีรีส์ใหม่นี้คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 60% ด้วย

และจากการประเมิน ณ ปัจจุบัน คาดยังคงมี iPhone ที่ยังคงถูกใช้งานทั่วโลกรวมกันถึง 1,334 ล้านเครื่องด้วย  

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ เพียงพอแล้ว หรือยังสำหรับการรุกเข้า “ทำเงิน” ในตลาดวิดีโอเกม สำหรับ “ทิม คุก” และ Apple? 

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง