ช่วงนี้ “สื่อ” ต่างประเทศ กำลังโหมกระแสข่าวปรากฏการณ์แปลกประหลาด กับ “วัตถุบินที่ไม่ปรากฏชื่อ” หรือ UFO

เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการสหรัฐฯ ได้ยิงทำลายวัตถุบินปริศนา ขนาดเท่ารถยนต์เล็ก ซึ่งบินอยู่ในระดับสูงเหนือท้องฟ้าของรัฐอะแลสกา โดยไม่รู้ว่ามีที่มาจากไหน

จนกระทั่ง นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวสหรัฐฯ ออกมาให้ข่าว ระบุว่า วัตถุดังกล่าวบินที่ความสูง 40,000 ฟุต ซึ่งถือว่าเป็นภัยต่อเครื่องบินพลเรือน ด้วยเหตุนี้มันจึงถูกยิงตกลงสู่พื้นน้ำ และเจ้าหน้าที่พบด้วยว่า มันมีขนาดเล็กกว่า “บอลลูนสอดแนม” ของจีน ที่ถูกยิงตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อสัปดาห์ก่อนด้วย

“เราไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของมัน ไม่ว่าจะประเทศ บริษัท หรือบุคคลใด” 

บอลลูนสอดแนม
บอลลูนสอดแนม

จากรายงานข่าว ในรอบเดือนกุมภาพันธ์นี้ พบว่า มีการยิงวัตถุบินไม่ปรากฏชื่อ 2 ลำ รวมกับครั้งล่าสุด เป็น 3 ลำ ในน่านฟ้าสหรัฐฯ และ แคนาดา

...

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสพูดคุยกับ นักวิชาการที่เคยทำงานด้านอวกาศ ให้มุมมองว่า สิ่งที่เห็นเป็นสิ่งที่ตอบได้ยาก แต่...หากให้วิเคราะห์ วัตถุบินปริศนา ดังกล่าว อาจจะมีคนสร้างขึ้น อาจเป็นบอลลูน หรือวัตถุที่มาจากนอกโลกจริงๆ ก็เป็นได้

ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ คือ “การเปิดเผยข้อมูล” ของเจ้าหน้าที่ว่าเขา “ยอม” เปิดเผยข้อมูลวัตถุดังกล่าวมากน้อยเพียงไร มีโครงสร้างอย่างไร สร้างมาจากอะไร มีอะไรบรรจุอยู่ภายในบ้าง ฉะนั้นหากจะตั้งข้อสังเกตกับสิ่งที่เกิดขึ้น คือ ข่าวน่าเชื่อถือหรือไม่ และ “เป้าหมาย” ของการเปิดเผยประเด็น UFO นี้คืออะไร

ความพยายามในการศึกษา UFO และ มนุษย์ต่างดาว ในรอบหลายปี

สำหรับในการศึกษา UFO และมนุษย์ต่างดาวนั้น ที่ผ่านมามีคนทั่วโลกอ้างว่าเห็น UFO กันมากมาย รวมถึงในประเทศไทยด้วย แต่...สิ่งที่คนเห็นส่วนใหญ่เห็นนั้น ไม่มีหลักฐานที่ปรากฏเป็นประจักษ์หลักฐาน และคนทั่วไปก็ไม่ได้เห็น ฉะนั้น การที่มีบางคนเห็น บางคนไม่เคยเห็น และบางคนอยากจะเห็น จึงเป็นต้นตอของปัญหา คือ เกิดคำถามขึ้นมากมาย คนที่เห็นจะถูกซักถามว่า เห็นเมื่อไร ที่ไหน เจอนานหรือยัง ฉะนั้นเมื่อเวลาพูดเรื่องนี้ จึงกลายเป็นเรื่องที่ดูเกินจริง เพ้อเจ้อ เพ้อฝัน

“สิ่งสำคัญ คือ การเปิดเผยออกมาเป็นข่าว อยากให้คนที่รับข่าว “ฟังหู ไว้หู” การเปิดเผยข้อมูลอะไรบางอย่าง มักมีอะไรแอบแฝง เราต้องมองให้ทะลุถึงเจตนาของการนำเสนอข่าว ซึ่งหากเราอ่านเกมไม่ขาด เขาจะนำเราไปสู่ “ข้อสรุป” บางอย่างตามที่เขาต้องการ... เพราะเรื่องแบบนี้มันสามารถชักนำ หรือชี้นำความคิดผู้คนได้”

ข้อถกเถียง UFO และ มนุษย์ต่างดาว

ในวงวิชาการ มีการถกเถียงกันเรื่องนี้ แต่...สิ่งแรกที่ควรทำคือ การ “เปิดใจ” เสียก่อนว่า ทุกอย่างในโลกนี้สามารถเป็นไปได้

สิ่งที่เกินความคิด เกินความเชื่อ เกินความเห็น “มีอยู่จริง”

ยกตัวอย่างคำว่า “เกินความเชื่อ” คือ เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง แต่ในความเป็นจริง “ไม่ใช่” หรือเชื่อว่าไม่มีจริง แต่ความจริงมันมีอยู่

ฉะนั้น การถกเถียงเรื่อง มนุษย์ต่างดาว มันไม่ได้อยู่ที่ว่า “เชื่อหรือไม่” สิ่งที่ทำคือ การพิสูจน์ สำหรับบางคน ยังไม่ทันพิสูจน์ก็ไม่เชื่อ หรือเชื่ออย่างมีอคติ ฉะนั้นเวลาเราไปถามนักวิชาการแต่ละคน ก็จะได้รับคำตอบที่แตกต่างกัน คนที่เชื่อเขาก็บอกว่า อาจจะเป็นไปได้ แต่ถ้าคนไม่เชื่อก็จะมองเรื่องนี้เป็นเรื่องเพ้อฝัน...

...

ความเชื่อเรื่อง มนุษย์ต่างดาว และ UFO ก็มีหลายแบบ บางคน....หลับหูหลับตาเชื่อ แต่สำหรับบางคนเชื่อเพราะเห็นด้วยตาจริงๆ เพราะไม่รู้จะโกหกไปทำไม บางคนได้ไปเดินในป่า แล้วเขาเห็นวัตถุแปลกๆ ลอยอยู่ เขาก็สงสัย จากนั้น วัตถุนั้นก็หายไป นี่คือประสบการณ์ส่วนตัวของเขา แต่ก็พิสูจน์ไม่ได้ ส่วนใคร...ต้องการจะเจอจริงๆ ก็คงต้องทำการพิสูจน์ด้วยตัวเอง ตั้งกล้อง หาหลักฐานต่างๆ มีพยานหลายคน ถ้าทำได้ หลักฐานมันก็จะเป็นที่น่าเชื่อถือ

ในช่วงหลัง กองทัพสหรัฐฯ ได้เปิดเผยคลิป การยิงวัตถุบินปริศนามากขึ้น และให้ข้อมูลเกี่ยวกับ UFO มากขึ้น ถือว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ ในมุมมองของนักวิชาการที่เคยทำงานด้านอวกาศ ให้ความเห็นว่า เพราะเขาอยากให้เรารู้มากขึ้น แต่...อย่าลืมว่า ทุกอย่างมีเบื้องหลังเสมอ (ย้ำอีกครั้ง)

“หลังจากนี้ คงต้องดูต่อไปว่า เขาจะปั่นไปทางไหน... ถ้ากระแสข่าวจางๆ ก็แสดงว่ายังไม่มีอะไร แต่ถ้าเขาปั่นเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ แสดงว่าต้องมีอะไรแน่นอน..”

นี่คือการตั้งข้อสังเกตอย่างมีนัยยะ

...

อย่างไรก็ดี ความจริงบางอย่าง หากรู้แค่ในกลุ่มก็ไม่มีปัญหา แต่หากเปิดเผยสู่สาธารณชนแล้ว มันจะเกิดความยุ่งยาก ด้วยเหตุนี้ จึงมีการปิดบังซ่อนเร้น

สำหรับในประเทศไทย มีหลายแห่ง ที่เชื่อว่ามี UFO หรือ จานบิน โผล่ขึ้นมาบ่อย เป็นเพราะอะไร นักวิชาการคนเดิม ระบุว่า คงต้องถามคนในพื้นที่ดูว่า เป็นเพราะอะไร ถ้าสมมติฐานง่ายๆ หากเป็นพื้นที่ที่คนพบเห็นบ่อย ก็อาจจะเป็นพื้นที่ของเขา หรือเจตนาเขาอยากให้เราเห็น

การสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวทำได้หรือไม่ มันขึ้นอยู่ที่จิตใจมนุษย์ มนุษย์บางจำพวก จิตใจหยาบ โลภมาก อยากได้ของเขา บางประเทศอยากได้เทคโนโลยี ก็ไปยิงเขา และชำแหละดู เพราะมองว่าเป็นสิ่งของ เป็นสัตว์....

แล้วคุณล่ะ เชื่อว่า “มนุษย์ต่างดาว” และ วัตถุบินปริศนา ที่เรียกว่า UFO หรือไม่
มนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่ทรงภูมิปัญญาเดียวในจักรวาลหรือไม่ ?

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านบทความที่น่าสนใจ 

...