"Get a vaccine, get a booster that’s how we get out of this crisis"

"ไปฉีดวัคซีน หรือฉีดวัคซีนกระตุ้น นี่คือวิธีที่จะพาเราพ้นจากวิกฤตินี้ไปได้"

โอลาฟ ชอลซ์ (Olaf Scholz) ว่าที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนใหม่ แสดงออกถึงความมุ่งมั่นในภารกิจเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน หลังวงหารือที่มีทั้งนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล และบรรดาประธานมุขมนตรีจากทั้ง 16 รัฐ เห็นพ้องต้องกันในประเด็น "การบังคับฉีดวัคซีน" หลังจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายวันในประเทศเยอรมนีทะยานสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง!

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ล่าสุดของประเทศเยอรมนี

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมของเยอรมนีที่ยังรักษาตัวอยู่ : 944,187 คน ในจำนวนนี้แยกเป็นผู้มีอาการป่วยไม่รุนแรง : 939,551 คน และผู้ป่วยอาการวิกฤติ : 4,636 คน (สิ้นสุดวันที่ 2 ธ.ค. 64)

กฎหมายบังคับฉีดวัคซีนของเยอรมนี

...

กฎหมาย "บังคับฉีดวัคซีน" ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี (Bundestag) และคาดว่าน่าจะมีการประกาศใช้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือเดือนมีนาคม ปี 2022 นี้ มีอะไรบ้าง?

     1. ร้านค้า ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ จะให้บริการเฉพาะผู้ได้รับวัคซีน หรือผู้ที่เพิ่งหายจากอาการป่วยโควิด-19 (ภายในระยะเวลา 6 เดือน) หรือที่เรียกว่า "มาตรการ 2G" เท่านั้น

     2. ไนต์คลับและสถานบันเทิงต่างๆ ในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อในสัดส่วนเกิน 350 คนต่อประชากร 100,000 คน ในรอบระยะเวลา 7 วัน จะต้องปิดให้บริการ

     3. อนุญาตให้สนามฟุตบอลในศึกบุนเดสลีกามีผู้เข้าชมสูงสุดไม่เกิน 15,000 คน ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการ 2G

     4. สนามกีฬาในร่มอนุญาตให้มีผู้เข้าชมสูงสุดไม่เกิน 5,000 คน ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการ 2G

     5. ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะถูกจำกัดให้พบกับเฉพาะคนในครอบครัวและคนนอกครอบครัวได้ไม่เกิน 2 คนเท่านั้น

     6. สถานศึกษาต่างๆ จะมีข้อกำหนดเรื่องการต้องสวมหน้ากากอนามัย

"Act of national solidarity"
"การร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติ"

คำจำกัดความต่อกฎหมายบังคับฉีดวัคซีนสำหรับชาวเยอรมันของ "นางอังเกลา แมร์เคิล" สตรีเหล็กผู้ที่กำลังจะสิ้นสุดเส้นทางนายกรัฐมนตรี 16 ปี ด้วยความเศร้าสลด

วิกฤติด้านสาธารณสุขเยอรมนีจากการแพร่ระบาดระลอกล่าสุด?

จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของเยอรมนี

2 ธ.ค. 64 : 73,486 คน เสียชีวิต : 357 ศพ
1 ธ.ค. 64 : 71,887 คน เสียชีวิต : 415 ศพ
30 พ.ย. 64 : 55,880 คน เสียชีวิต : 485 ศพ
29 พ.ย. 64 : 42,582 คน เสียชีวิต : 241 ศพ
28 พ.ย. 64 : 38,444 คน เสียชีวิต : 71 ศพ
27 พ.ย. 64 : 49,311 คน เสียชีวิต : 170 ศพ

จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายวันดังกล่าวที่เพิ่มสูงขึ้นทุกขณะ รวมถึงรายงานการปรากฏตัวของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่าง "สายพันธุ์โอมิครอน" ทำให้มี "คำเตือนอย่างจริงจัง" จากฝ่ายนักวิทยาศาสตร์และสาธารณสุขว่า การให้บริการทางการแพทย์ภายในประเทศเยอรมนีกำลังใกล้ที่จะถึง "ขีดจำกัด" ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หากรัฐบาลเยอรมนี "ยังไร้ซึ่งมาตรการที่เด็ดขาดและจริงจัง" ในการเข้าจัดการการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้น นั่นเป็นเพราะล่าสุดโรงพยาบาลหลายแห่งในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกของประเทศ เริ่มมีเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องส่งต่อผู้ป่วยไปยังพื้นที่อื่นๆ แล้ว

...

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า หากทุกอย่างยังเป็นไปเช่นนี้ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส จำนวนผู้ป่วยหนักในห้องไอซียูอาจพุ่งทะลุถึง 6,000 คนอีกด้วย!

ถนนทุกสายในยุโรปตะวันตกกำลังมุ่งไปที่การบังคับฉีดวัคซีน?

"เมื่อ 2 หรือ 3 ปีที่แล้ว ฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะต้องกลายมาเป็นพยานในสิ่งที่กำลังพบเห็นอยู่ในเวลานี้ว่า เรากำลังเผชิญหน้ากับโรคระบาดที่น่าหวาดหวั่น เรามีวัคซีน แต่มันไม่ได้ถูกใช้อย่างเพียงพอในทุกพื้นที่

และแม้ประเด็นการบังคับฉีดวัคซีนในสหภาพยุโรป อาจจำเป็นต้องมีการหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน แต่ส่วนตัวแล้วฉันคิดว่า มันควรนำไปสู่การปฏิบัติ"

อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ให้ความเห็นถึงประเด็น "การบังคับฉีดวัคซีน" หลังอียูเผชิญหน้าการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 รวมถึงการค้นพบสายพันธุ์โอมิครอน

ประเทศในทวีปยุโรปกับการบังคับฉีดวัคซีน?

...

ออสเตรีย : ชาติแรกของโลกตะวันตกที่มีการใช้กฎหมายบังคับฉีดวัคซีน โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.พ. 65

กรีซ : บังคับฉีดวัคซีนกับผู้มีอายุเกิน 60 ปี ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ภายในวันที่ 16 มกราคม 2022

ฝรั่งเศส : 15 มกราคม 2022 เป็นต้นไป กลุ่มผู้ใหญ่ทุกคน (Adults) ที่ผ่านการฉีดวัคซีนครบสูตรเกินระยะเวลา 7 เดือน จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป ผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปี จะต้องมีเอกสารรับรองสุขภาพ นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. 64 เป็นต้นไป ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศนอกสหภาพยุโรปจะต้องผ่านการทดสอบโควิด-19 เป็นลบ ภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนครบสูตรแล้วก็ตาม

เดนมาร์ก : 26 พ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป รวมถึงมีการนำมาตรการพาสปอร์ตวัคซีนมาใช้ในกรณีเข้าใช้บริการภายในสถานบริการต่างๆ

อิตาลี : ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 64 เป็นต้นไป เฉพาะผู้มีหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือเพิ่งหายจากโรคโควิด-19 เท่านั้นที่สามารถเข้าใช้บริการร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ หรือเข้าร่วมการรับชมหรือแข่งขันกีฬาได้ และผลการทดสอบ ATK ที่แสดงผล Nagative จะไม่เป็นที่ยอมรับสำหรับผ่านเข้าไปใช้บริการต่างๆ ได้อีกต่อไป นอกจากนี้ รัฐบาลอิตาลียังได้ออกพระราชกฤษฎีกาที่กำหนดให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย

สวีเดน : ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 เป็นต้นไป ในทุกๆ สถานที่ที่มีผู้เข้าร่วมงานเกินกว่า 100 คน ผู้ที่เข้าร่วมจะต้องแสดง “บัตรสุขภาพ" (ฉีดวัคซีนครบสูตร, เพิ่งหายจากโควิด-19 ภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน หรือมีผลตรวจเป็นลบ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง)

...

สวิตเซอร์แลนด์ : ชาวสวิตฯ เพิ่งลงประชามติสนับสนุน "กฎหมายโควิด-19" ด้วยคะแนนเสียงอันท่วมท้นไปเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้เฉพาะผู้มี "บัตรสุขภาพ" เท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะและการชุมนุมต่างๆ ได้.

ข่าวน่าสนใจ: