"หากไม่ติดปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ทำให้หลายประเทศต้องประกาศล็อกดาวน์ จนส่งผลให้ต้องมีการปิดร้านค้าบางแห่งชั่วคราวทั่วโลก ผลประกอบการของเราจะออกมาดีกว่านี้แน่นอน
ปัจจุบัน เรามีฐานผู้ใช้งานอุปกรณ์ทั้งหมดอยู่ที่ 1,650 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ตัวเลข 1,500 ล้านเครื่อง ในขณะที่ ฐานผู้ใช้งาน iPhone อยู่ที่มากกว่า 1,000 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากฐานผู้ใช้งาน 900 ล้านเครื่อง เมื่อปี 2019 แล้ว"
WOW!…นั่นคือถ้อยคำประกาศชัยชนะของ "ทิม คุก" (Tim Cook) CEO ของแอปเปิล (Apple) หลังความสำเร็จอย่างงดงามที่เหนือล้ำไปกว่าความคาดหมายของนักลงทุนเสียอีก หลังมีการประกาศรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2021
หากแต่ผลแห่งชัยชนะของ Apple ในครั้งนี้ ตัวเลขที่สุดแสนสะดุดตาสำหรับนักลงทุนมากที่สุด คือ ตัวเลขยอดขายในประเทศจีน "หมุดหมายสำคัญ" ที่ยักษ์ใหญ่แห่งซิลิคอนวัลเลย์ฝันใฝ่อยากจะบุกเข้าไปพิชิตมาช้านานก็บังเกิดผลที่เป็นรูปธรรมเข้าจนได้ ซึ่งแน่นอนว่า การปรากฏตัวของ iPhone 12 คือ หนึ่งในกุญแจสำคัญของกลยุทธ์พิชิตแดนมังกรที่ว่านี้
...
โดยยอดขายของ Apple เฉพาะในประเทศจีนพุ่งทะลุ 21,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 57%! จากช่วงเวลาเดียวกันกับเมื่อปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ในภาพรวมยอดขายในประเทศจีนเพียงประเทศเดียว คิดเป็นสัดส่วนถึง 20% ของรายได้ทั้งหมดของ Apple ในช่วงไตรมาสแรก
ทั้งๆ ที่ในช่วงกลางปี 2018 จนกระทั่งถึงต้นปี 2019 นักวิเคราะห์และนักลงทุนต่างคาดการณ์ตรงกันว่า ยอดขายของ Apple ในประเทศจีน "น่าจะลดต่ำลงอย่างน่าใจหาย" จากหลายๆ ปัจจัย โดยเฉพาะเรื่องปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เรื่อยไปจนกระทั่งถึงการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็ตาม
แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้ Apple ประสบความสำเร็จในประเทศจีน (สักที)
"แดน อีฟส์" (Dan Ives) นักวิเคราะห์จากเวดบุช (Wedbush Securities) มองปัจจัยที่ทำให้ Apple สามารถสร้างยอดขายที่น่าประทับใจในประเทศจีนเอาไว้ว่า...
"จำนวนคนชั้นกลางในประเทศจีนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้ก่อให้เกิดอำนาจการซื้อที่ทรงพลัง อีกทั้งการที่คนกลุ่มนี้ชื่นชอบและถนัดการใช้แอปพลิเคชันในการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงทำธุรกรรมทางการเงิน มันจึงยิ่งทำให้ App Store และจำนวนซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่มีให้บริการ สามารถเพิ่มช่องทางในการทำรายได้ให้กับ Apple เติบโตมากขึ้นได้อีกด้วย
แต่อะไรมันก็คงไม่สำคัญเท่ากับการคาดการณ์ที่ว่า ภายในปีนี้จะมีสัดส่วนของ iPhone มากถึง 20% ของจำนวนการใช้งานในปัจจุบัน ที่ผู้ใช้งานจะต้องตัดใจทิ้งเครื่องเก่าเพื่อซื้อเครื่องใหม่อัปเกรด ซึ่งแน่นอนว่า ในจำนวนนั้นตลาดในประเทศจีน คือ องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ Apple ประสบความสำเร็จ!"
▸ จำนวนการ "อัปเกรด" ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
แม้ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Apple เช่น iPad สินค้าตระกูล Mac หรือ Apple Watch จะสามารถสร้างยอดขายที่เติบโตขึ้นในตลาดประเทศจีน แต่ผลิตภัณฑ์ที่ "ขายดิบขายดีที่สุด" ย่อมต้องหนีไม่พ้นเรือธงอย่าง iPhone 12 สมาร์ทโฟนประเดิม 5G ของ Apple
โดยนักวิเคราะห์มองปรากฏการณ์แห่ซื้อ iPhone 12 ที่เกิดขึ้นว่า เป็นเพราะที่ผ่านมา ผู้บริโภคจำนวนมากเว้นระยะการซื้อ iPhone รุ่นใหม่มาพอสมควร ด้วยเหตุผลว่า ไม่มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เย้ายวนเงินในกระเป๋ามากพอ ด้วยเหตุนี้เมื่อมีการเปิดตัว iPhone 12 ที่รองรับเครือข่าย 5G ได้เป็นรุ่นแรก ในเดือนตุลาคมปี 2020 มันจึงทำให้ผู้บริโภคที่รอคอยอย่างอดทนอย่างยาวนาน ยอมอัปเกรด iPhone เครื่องใหม่ในที่สุด และอีกเหตุผลหนึ่งที่น่าจะอธิบายปรากฏการณ์ iPhone 12 ฮิตระเบิดในประเทศจีนได้ก็คือ เครือข่ายการให้บริการ 5G อันมีประสิทธิภาพบนดินแดนมังกรที่เหนือล้ำกว่าตลาดในประเทศอื่นๆ ซึ่งในจำนวนนี้มีประเทศสหรัฐอเมริการวมอยู่ด้วย น่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนยอมตัดใจเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่
...
นอกจากนี้ ปัจจัยเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19 ของประเทศจีนที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนตัดสินใจได้ง่ายกว่าสำหรับการลงทุนซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ โดยตัวเลขที่สามารถยืนยันในเรื่องนี้ได้ คือ ยอดขายสมาร์ทโฟนของ Apple ในประเทศจีน ปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 8% เมื่อเทียบกับปี 2019 โดยในจำนวนนั้นมียอดขายของ iPhone 12 เพียง 2 เดือนรวมอยู่ด้วย
ขณะเดียวกันประเด็นที่เป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติมสำหรับอนาคตของยอดขาย iPhone 12 ในประเทศจีน ในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่กำลังจะมาถึง คือ การที่คู่แข่งตัวฉกาจอย่าง "หัวเว่ย" (Huawei) ยังคงถูกอยู่ภายใต้คำสั่งตัดการเข้าถึงเทคโนโลยีระดับสูงของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลให้ยักษ์ใหญ่สมาร์ทโฟนแดนมังกรไม่สามารถใช้ซอฟต์แวร์แอนดรอยด์ (Android) จากกูเกิล (Google) ในสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งประเด็นนี้อ่อนไหวสำหรับการตัดสินใจเลือกของผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างยิ่ง
และผลลัพธ์จากเรื่องนี้ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้สมาร์ทโฟนของ Apple สามารถบุกเข้าไปแชร์ส่วนแบ่งการตลาดในประเทศจีนได้เพิ่มขึ้นเกือบ 5% ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2020 ในขณะที่ Huawei สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปมากกว่า 10% จากข้อมูลของ International Data Corporation หรือ IDC
...
ส่วนผลลัพธ์การบุกพิชิตแดนมังกรของ Apple จะจีรังยั่งยืน หรือเป็นเพียง "ลมอาคเนย์" ที่พัดโหมผ่านมาชั่วครู่ชั่วยามหรือไม่นั้น นักวิเคราะห์ด้านการตลาดล้วนฟันธงตรงกันว่า ต้องจับตามองไปที่การเกิดวัฏจักรการอัปเกรดเป็น iPhone 12 ชนิดเต็มรูปแบบขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่กำลังจะมาถึง โดยหากมันเกิดขึ้นได้จริง นั่นน่าจะเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า Apple ได้เริ่มลงหลักปักฐานอย่างมั่นคงบนดินแดนคู่อริได้แล้ว.
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน
กราฟิก: เทพอมร แสงธรรมาพิทักษ์
ข่าวที่น่าสนใจ:
...