ตำรวจคุมตัว "บอสพอล" และผู้เกี่ยวข้องคดีดิไอคอนกรุ๊ป ที่ออกหมายจับทั้งหมด 18 คน "อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม" อัยการอาวุโส วิเคราะห์คดีผู้เกี่ยวข้องมีโอกาสติดคุกไม่ต่ำกว่า 5 ปี ส่วนเงินเยียวยาผู้เสียหายอาจต้องลุ้นหนัก

วันนี้ 16 ต.ค. 67 ตำรวจออกหมายจับคดี “ดิไอคอนกรุ๊ป” ทั้งหมด 18 คน ขณะนี้จับกุมตัวได้แล้วบางส่วน โดยหมายจับประกอบด้วย 1. นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล 2. น.ส.ปัญจรัศม์ กนกรักษ์ธนพร หรือ บอสตัน 3. นายฐานานนท์ หิรัญไชยวรรณ หรือ บอสหมอเอก 4. น.ส.นัฐปสรณ์ ฉัตรธนสรณ์ บอสสวย 5. น.ส.ญาสิกัญจณ์ เอกชิสนุพงศ์ บอสโซดา 6. นายนันท์ธรัฐ เชาวนปรีชา บอสโอม 7. นายธวิณทร์ภัส ภูพัฒนรินทร์ บอสวิน 8. นายหัสยานนท์ เอกชิสนุพงศ์ บอสป๊อบ 9. นายยุรนันท์ ภมรมนตรี บอสแซม 10. นายกันต์ กันตถาวร หรือ บอสกัน 11. น.ส.พิชญา วัฒนามนตรี หรือ บอสมิน 12. นางวิไลลักษณ์ เจ็งสุวรรณ บอสออย 13. นายจิรวัฒน์ แสงภักดี 14. นายธนะโรจน์ ธิติจริยาวัชร์ หรือ บอสอ๊อพ 15. นายเชษฐ์ณภัฎ อภิพัฒนากานต์ หรือ บอสทอมมี่ 16. น.ส.เสาวภา วงษ์สาขา หรือ บอสอูมมี่ 17. น.ส.กนกธร ปูรณะสุคนธ์ หรือ บอสแม่หญิง 18. นายกลด เศรษฐนันท์ หรือ บอสปีเตอร์

...

หากวิเคราะห์ในเชิงของคดีความ บรรดาบอสและดาราที่ถูกออกหมายจับ "ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม" อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า การออกหมายจับของตำรวจกรณีคดี “ดิไอคอนกรุ๊ป” ที่เบื้องต้นมีการจับบรรดาบอสต่างๆ โดยบอสพอลและดาราที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันต้องจับตาว่าหลังจากนี้จะมีการออกหมายจับเพิ่มในกลุ่มที่เป็นแม่ข่ายเพิ่มอีกหรือไม่ เพราะเป็นกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีเหล่านี้โดยตรง

คดีนี้ถือว่าตำรวจทำงานอย่างรวดเร็วในการจับเพื่อดำเนินคดีฐานฉ้อโกง ขณะเดียวกันตำรวจที่มีการนำของบิ๊กต่าย จะต้องเร่งกู้ภาพลักษณ์หลังจากนี้ปล่อยให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก

"คดีดิไอคอนกรุ๊ป คาดว่ามีการออกหมายจับเพิ่มเติมอีกหลายคน คดีนี้ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ แต่เป็นการหลอกให้ซื้อสินค้า โดยอ้างว่าจะขายได้ โดยเอาเงินของผู้เสียหายไป”

จากประสบการณ์คาดว่า บรรดาบอสและผู้เกี่ยวข้องมีโทษถูกคุมขังไม่เกิน 5 ปี ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และทำธุรกิจขายตรงไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ. ขายตรงและตลาดตรง รวมทั้งโฆษณาเกินความเป็นจริงตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค
หากมองในมุมของผู้เสียหาย การจะได้รับเยียวยาในคดีนี้ ต้องมาดูว่าสามารถยึดเงินมาได้มากแค่ไหน ซึ่งผู้เสียหายอาจจะได้ชดเชยแต่ไม่มากเท่าไหร่

สิ่งที่ประชาชนต้องตระหนักจากคดีนี้คือ ต้องตระหนักและไม่หลงเชื่ออะไรง่ายๆ บนโลกออนไลน์ เพราะกรณีนี้เอาความร่ำรวยมาขาย รวมถึงเงินและความหรูหรามาเป็นตัวล่อ เพราะสุดท้ายจะส่งผลกระทบต่อตัวเองและคนในครอบครัว จนสร้างความเสียหายมหาศาลอย่างคดีดิไอคอน.