อะไรคือสาเหตุ ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ธรรมดา กลายเป็นโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถทัวร์ ที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 23 คน ในเวลาอันรวดเร็ว ปมถังเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐาน ภารกิจ “SEE TRUE” จะพาไปค้นหาความจริงถึงอู่ติดตั้งดังกล่าว

“ทีมงานข่าวแสบเฉพาะกิจ” เดินทางไปยัง ถ.วิภาวดีรังสิต จุดเกิดเหตุรถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนจาก จ.อุทัยธานี เสียหลักจนเกิดเหตุเพลิงไหม้ มีผู้เสียชีวิต 23 คน และจากจุดเกิดเหตุ เดินไปประมาณ 500 เมตร จะมาถึงจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ตรงนี้สังเกตเห็นว่ามีรอยยางสีดำ และมีรอยเหมือนเหล็กครูดกับถนน

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากแก๊สรั่ว โดยถังแก๊สที่ติดตั้งเกินกว่าที่จดแจ้ง ซึ่งเป็นการติดตั้งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มากถึง 5 ถัง จนกลายเป็นความเสียหายและใครคือผู้รับผิดชอบ

เราทางมาที่ จ.สิงห์บุรี เพื่อสำรวจบริษัทเจ้าของรถทัวร์ที่เกิดอุบัติเหตุ และพบว่าจุดที่เคยใช้จอดรถทัวร์เป็นเพียงลานกว้างธรรมดาที่อยู่ริมถนน เดิมพื้นที่ตรงนี้มีรถบัสจอดอยู่เต็มพื้นที่ จะหมุนเวียนกันมาจอดถ้าไม่ได้ไปวิ่งงาน ชาวบ้านแถวนี้ก็ให้ข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุก็จะมีรถบัสมาจอดจริงๆ แต่ว่าหลังจากที่เกิดเหตุ ตอนนี้ไม่มีรถบัสมาจอดแล้ว

...

ทีมข่าวเดินทางต่อมาที่สำนักงานขนส่ง จ.สิงห์บุรี เพื่อสอบถามข้อมูลรถที่เกิดเหตุ ที่มีข้อมูลระบุการตรวจสภาพรถล่าสุด ก่อนเกิดเหตุเพียง 4 เดือน แต่ทำไมรถไม่ปลอดภัย

ข้อมูลจากขนส่ง จ.สิงห์บุรี ยืนยันว่า ได้มีการตรวจสภาพรถจริง ในวันที่ 23 พ.ค. 67 โดยมาที่สำนักงานขนส่ง ตรวจสอบถังแก๊สทั้งหมด 6 ถัง ตามเอกสารของวิศวกร มีอุปกรณ์ครบ และถูกต้องตามมาตรฐาน จากเอกสารข้อมูลการติดตั้งถังแก๊สทั้ง 6 ถัง พบข้อมูลวิศวกรผู้ตรวจสอบ จ.สมุทรปราการ
เมื่อเดินทางไปบริษัทผู้ติดตั้งถังแก๊สทั้ง 6 ถัง ข้อมูลที่ได้ก็คือบริษัทแห่งนี้ เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบถังแก๊สทั้ง 6 ถัง ในช่วงเวลาเดียวกันกับการตรวจสภาพรถที่ขนส่งในสิงห์บุรี

เราได้พบกับวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งแก๊สรถยนต์ มาช่วยวิเคราะห์ความเป็นไปได้ว่า รถบัสที่เกิดเหตุ จดทะเบียนติดตั้งถังแก๊สเพียง 6 ถัง แต่ติดตั้งจริงมากถึง 11 ถัง จนไม่ปลอดภัย โดยพบว่าในวงการนี้มีขบวนการในการปลอมแปลงเอกสาร เพื่อให้สามารถนำถังแก๊สมาใช้งาน ซึ่งต่อจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็เริ่มที่จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนต่อไป

สำหรับความปลอดภัย นอกจากการรู้จักช่องทางหนี และวิธีใช้งานประตูฉุกเฉินของผู้โดยสารแล้ว บทเรียนสำคัญจากเหตุการณ์นี้ คือ ความสามารถ และความรับผิดชอบของคนขับรถ ติดตาม #ข่าวแสบเฉพาะกิจ รายการวาไรตี้ข่าวสุดแสบ จะพิสูจน์ ตรวจสอบ พร้อมลงทุกพื้นที่ ขยี้ทุกความจริง ทุกวันเสาร์ 6 โมงเย็น ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32.