เล่ห์มิจฉาชีพ ลวงติดตั้งแอป หลอกให้สแกน QR Code ดูดเงิน พบคนไทยเสียหายวันละ 2 ล้านบาท เผยกลวิธีส่งข้อความให้แอดไลน์ คุยหว่านล้อมให้เหยื่อตายใจ ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

การหลอกลวงผ่านออนไลน์ยังมีคนไทยตกเป็นเหยื่อ โดนหลอกอยู่จำนวนมาก สร้างความเสียหายมากถึง 60,000 ล้านบาท/ปี ไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก ที่มีการถูกหลอกผ่านออนไลน์ อันดับ 1 คือ อินเดีย ซึ่งเหยื่อโดนหลอกในรูปแบบที่หลายคนเข้าใจคือ การถูกติดตั้งแอปดูดเงินเข้าไปในมือถือ เมื่อเหยื่อติดตั้งแล้ว มิจฉาชีพจะทำการหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวและดูดเงินในบัญชีเหยื่อ

การหลอกลวงรูปแบบติดตั้งแอปลงในมือถือ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมสกัดกั้นให้เงินของเหยื่อไม่ให้ถูกดูดออกไปได้จำนวนไม่น้อยแล้ว ทำให้มิจฉาชีพจำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบการหลอกใหม่ มาในรูปแบบของ QR Code ที่ส่งผ่านไลน์ ซึ่งภารกิจ See True จะพาไปขุดคุ้ยหาต้นตอของกลุ่มมิจฉาชีพนี้

...

เอสเอ็มเอส ที่มิจฉาชีพมักส่งให้เหยื่อ ไม่ว่าจะเป็นแบบที่อ้างว่า มีพัสดุตกค้าง ได้สิทธิพิเศษส่วนลด หรือการคืนเงิน แม้เราจะได้ยินข่าวเหล่านี้อยู่เป็นประจำ แต่ยังคงมีเหยื่อหลงเชื่อ และสูญเสียเงินอยู่จำนวนไม่น้อย ซึ่งวันนี้รูปแบบการหลอกของมิจฉาชีพได้พัฒนามาในรูปแบบ QR Code ที่แต่ละวันมีเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินผ่าน QR Code ไม่ต่ำกว่าวันละ 20 ราย สูญเสียเงินไปวันละไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ทีมงานข่าวแสบเฉพาะกิจ เดินทางมาที่สำนักคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พบกับ พ.ต.อ. ณัทกฤช พรหมจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการ สำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าวว่า จากการทำงานร่วมกับธนาคารทั่วประเทศ ในการสกัดกั้นไม่ให้เหยื่อโดนดูดเงินออกจากบัญชี พบว่าตั้งแต่ต้นปี แต่ละวันมีเหยื่อเฉลี่ยวันละ 44 คดี ยอดความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท/วัน ล่าสุดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ลดลงเหลือวันละ 16 คดี ยอดความเสียหายลดลงเหลือวันละประมาณ 2 ล้านบาท

แม้มีมาตรการต่างๆ จากทางภาครัฐในการป้องกันไม่ให้คนไทยต้องตกเป็นเหยื่อของแอปดูดเงิน แต่เราเองต้องไม่หลงเชื่อคำเชิญชวนแนวหลอกลวงเช่นกัน

ด้าน พ.ต.อ.ณัทกฤช พรหมจันทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กล่าวว่า การทำความเข้าใจกับวิธีการหลอกลวงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะการไปกดลิงก์ตั้งแต่แรกก็ถือว่ามีโอกาสเสี่ยงมาก แต่ถ้าส่งลิงก์มาแล้วไม่กดเข้าไป โอกาสถูกหลอกลวงจะน้อยลง

มิจฉาชีพหลายรายมีการวิดีโอคอลเข้ามา ซึ่งปกติหน่วยงานราชการจะไม่มีการโทรศัพท์เข้ามาลักษณะนั้น ถ้ายิ่งมีพฤติกรรมที่คอลไลน์เข้ามา แล้วส่งลิงก์ QR Code มาด้วย เชื่อได้เลยว่าเป็นแอปดูดเงิน 100%

...

การหลอกรูปแบบเก่าหรือใหม่ สิ่งที่ป้องกันไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อคือ ไม่หลงเชื่อคำโฆษณา ข้อความ ที่เสนอสิทธิพิเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการชดเชยค่าเสียหาย การได้รับเงินคืน จากหน่วยงานภาครัฐ สิ่งเหล่านี้ไม่มีจริง ยิ่งมีการโทรเข้ามาคุยด้วยและขอข้อมูลส่วนตัว ให้สงสัยไว้ได้เลยว่านี่คือ มิจฉาชีพแน่นอน อย่าหลงเชื่อเพราะไม่อย่างนั้นเงินในกระเป๋าคุณอาจไปอยู่กับมิจฉาชีพ ติดตาม #ข่าวแสบเฉพาะกิจ และภารกิจ See True "ให้คุณเห็นความจริง" จะพิสูจน์ ตรวจสอบ พร้อมลงทุกพื้นที่ ขยี้ทุกความจริง ทุกวันเสาร์ 6 โมงเย็น ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32.