แฉแก๊งทองยัดไส้ อาละวาดหนัก ตบตาใส่เม็ดทองเหลืองเพิ่มน้ำหนัก ตรวจสอบยาก เผยหน้าม้าตระเวนจำนำก่อนปล่อยให้ขาด จากทอง 1 บาท แกะออกเหลือ 50 สตางค์ เหยื่อพอรู้เข่าทรุด ราคาหายไปเกินครึ่ง

เป็นประเด็นในโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้ติ๊กต็อก ชื่อ jack_somchai โพสต์คลิปเตือนภัยทองยัดไส้ โดยสาธิตให้ดูทองคำที่เป็นรูปหัวใจ ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 1 บาท เมื่อทำการแกะภายในรูปหัวใจ พบวัตถุคล้ายโลหะถูกยัดไส้ไว้ข้างในเพื่อเพิ่มน้ำหนัก ผู้ลงคลิปอธิบายว่า ตอนนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพทำลักษณะนี้จำนวนมาก แม้ใช้น้ำกรด ไฟเผา เพื่อทำการทดสอบ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ ซึ่งการทำลักษณะนี้เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้ทองคำ นำไปขายต่อได้ราคาสูง มีร้านทองและโรงรับจำนำถูกหลอกจำนวนมาก

ทีมข่าวสอบถามไปยังผู้ดูแลร้าน "แจ๊ค รับซื้อทองคำ ตั๋วจำนำ" ให้ข้อมูลว่า ทองที่มีการยัดไส้มีลักษณะเดียวกันกับที่มีการระบาดมาก่อนหน้านี้ การยัดไส้จะทำด้วยช่างทองที่มีความชำนาญ โดยซื้อทองจากร้านทอง และทำการแกะเพื่อยัดโลหะที่เป็นเม็ดทองเหลืองไว้ภายใน เพราะเป็นวัตถุที่มีน้ำหนัก หาง่าย มีทั้งแบบที่เป็นจี้ทองคำรูปหัวใจ ทองที่เป็นสร้อยข้อมือ โดยยัดไว้ตามข้อที่เป็นรอยโปร่งให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น

...

“แก๊งยัดไส้ทองจะซื้อทองจริงมา แล้วนำไปยัดไส้เพื่อให้มีน้ำหนักเพิ่ม จากนั้นเอาไปจำนำตามร้านทองหรือโรงจำนำ แล้วปล่อยให้ขาด ขณะนี้ทองที่นิยมนำไปยัดไส้เป็นลักษณะจี้รูปต่างๆ”

การตรวจเช็กค่อนข้างยาก เนื่องจากการที่ลูกค้านำทองไปจำนำหรือฝากขายตามร้านทอง ไม่ได้ขายขาด ทำให้ร้านที่รับซื้อไม่สามารถผ่าดูภายในได้ พอร้านทองที่รับจำนำเอามาดู หลังจากที่คนจำนำไม่ได้มาต่อ เลยลองผ่าดู ภายในก็พบว่าเป็นทองยัดไส้ โดยร้านทองที่ไปรับซื้อต่อมา เขาเพิ่งรู้หลังจากที่เราไปขอซื้อทองที่หลุดจำนำอีกทอด

“แก๊งนี้มีการให้หน้าม้าเอาทองไปจำนำแบบไม่ซ้ำหน้า ถ้าร้านทองหรือโรงจำนำไหนดูไม่ดี เมื่อรับจำนำไว้ พอปล่อยให้ขาด ก็จะมารู้ตัวทีหลังว่าถูกหลอก กรณีของตัวอย่างทองยัดไส้ที่แกะออกมา น้ำหนักทองที่ขายกันคือ 1 บาท พอแกะส่วนโลหะที่ยัดไส้ออก เหลือน้ำหนักแค่ 50 สตางค์ ทองที่นิยมยัดไส้เป็นทองน้ำหนัก 1 บาท คนซื้อมา 40,000 บาท เมื่อแกะทองยัดออก ขายได้แค่ 20,000 บาท ราคาหายไปครึ่งหนึ่ง”

การตรวจสอบทอง ส่วนใหญ่ใช้น้ำกรด แต่ทองยัดไส้ไม่สามารถตรวจสอบได้ ถ้าเป็นการเช็กเปอร์เซ็นต์ทองก็ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ชัดเจน ซึ่งต่างจากทองชุบ ที่เวลาไปยิงเปอร์เซ็นต์จะไม่ขึ้น แต่ถ้าลองจับทองจะเหมือนทองจริง มีน้ำหนัก คล้ายทองตัน แต่พอสังเกตรอยต่อด้านข้าง ก็เจอรอยต่อที่ไม่เรียบร้อย

วิธีการสังเกตทองยัดไส้ ถ้าดูด้วยตาเปล่า จะเห็นแค่รอยเชื่อมด้านข้าง ถ้าช่างที่รับทำฝีมือดีจะดูยากมาก อย่างคนที่ถูกหลอก พอรู้ว่าเป็นทองยัดไส้ ราคาหายไปเกินครึ่งก็ร้องไห้ออกมาทันที รายนี้เขาโดนทองยัดไส้มา 15 บาท เพราะรับจำนำจี้ทองมา 15 เม็ด พอแกะเอาที่ยัดไส้ออก ทองเหลือแค่ 7.50 บาท

“ทองยัดไส้มีเยอะมากในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ตามโรงจำนำที่โดนหลอก จะติดป้ายหน้าคนที่มาจำนำไว้เพื่อป้องกัน แต่สุดท้ายก็มีการเปลี่ยนเอาหน้าม้าคนใหม่ๆ มาหลอกอีก”

การเลือกซื้อทองต้องเลือกร้านที่ไว้ใจได้ เพราะร้านทองส่วนใหญ่ที่นำมาขายมีการตรวจเช็กและหลอมทองใหม่ ซึ่งผู้ซื้อสามารถไว้ใจได้ แต่ที่ต้องระวังคือ ทองที่ขายราคาถูกเกินจริง ถ้าใครโลภมากก็ต้องเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้.

รูปจาก "แจ๊ค รับซื้อทองคำ ตั๋วจำนำ"