ดราม่า ซื้อทองออนไลน์ นำไปขายต่อ ร้านไม่รับซื้อ "ผู้ประกอบการ" แนะนำซื้อเก็งกำไร ไม่ให้ขาดทุนยับ ควรซื้อทองแท่ง หรือทองรูปพรรณ ชี้งานหัตถกรรมจากทอง จะขายต่อไม่ได้ราคา งานบางชิ้นเปอร์เซ็นต์ทอง น้อยกว่าทองคำเปลว

กลายเป็นประเด็นดราม่าโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งโพสต์คลิป ระหว่างนำดอกกุหลาบทองคำไปขายต่อให้กับร้านทองแห่งหนึ่ง แต่ผู้ขายยืนยันไม่รับซื้อ โดยผู้โพสต์ออกมาให้ข้อมูลว่า ดอกกุหลาบดังกล่าวมีผู้ซื้อมาให้จากแม่ค้าออนไลน์ ซื้อมาเป็นเซ็ตประกอบด้วย สร้อยจี้รูปไอ้ไข่ สร้อยประคำ และดอกกุหลาบ ทั้งหมดราคา 1,993 บาท เมื่อนำออกมาขายต่อให้กับร้านทองต่าง ๆ กลับไม่รับซื้อ โดยระบุว่า ไม่มีเปอร์เซ็นต์ทอง และไม่มียี่ห้อ

ด้านผู้ที่ขายทองในโซเชียล ชี้แจงยืนยันว่า เป็นทองจริง ดอกกุหลาบสีทองถือเป็นของแถมที่เป็นโลหะพ่นเนื้อทอง ขณะที่สินค้าในเซ็ต เช่น จี้รูปไอ้ไข่ เป็นทองคำจริง แต่ร้านค้าทั่วไปอาจไม่รับซื้อ ซึ่งถ้าลูกค้าอยากขายคืน สามารถติดต่อได้กับทางร้าน หลังจากกลายเป็นดราม่า ทำให้มีผู้ที่เคยซื้อทองไปออกมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก มีทั้งที่พอใจกับสินค้าและไม่พอใจ ด้านกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เตรียมตรวจสอบปมดังกล่าว โดยต้องดูเจตนารายละเอียดตามข้อเท็จจริงว่า ผู้ซื้อมีการตกลงกับทางผู้ขายอย่างไร เช่น มีการโฆษณาชักชวนแบบไหน อ้างถึงคุณภาพลักษณะ น้ำหนัก เปอร์เซ็นต์ของทองที่ขาย หากไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ

...


ไขคำตอบ ซื้อทองคำเก็งกำไรอย่างไร


ประเด็นการซื้อทองคำในออนไลน์ กลายเป็นประเด็นที่ถูกตั้งคำถามถึงการซื้อทองคำเพื่อเก็งกำไร และนำไปขายต่อควรมีแนวทางการซื้ออย่างไร โดย "พีรพันธ์ วชิรคพรรณ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด หรือ ห้างขายทองเล่งหงษ์ ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้มีงานหัตถกรรมจากทองออกมาขายจำนวนมาก แต่ลูกค้าหลายคนอยากนำมาขายต่อ ซึ่งร้านทองส่วนใหญ่ไม่รับซื้อ เช่น รูปภาพที่ใช้ส่วนประกอบของทอง ทำให้รูปดูมีความหรูหรา แม้ทองที่นำมาใช้มีเปอร์เซ็นต์ทอง 99.99 แต่จะเป็นเทคนิคคล้ายกับการนำแผ่นพลาสติกไปชุบกับน้ำที่มีส่วนประกอบของทองคำ แล้วทองจะติดฝังอยู่กับแผ่นดังกล่าว จากนั้นนำแผ่นที่ชุบทองไปขึ้นรูปเป็นรูปตัวอักษร แต่ตัวเนื้อทองที่ติดอยู่มีน้อยมาก ถ้าเทียบเปอร์เซ็นต์ทอง มีน้อยกว่าทองคำเปลว

“งานหัตถศิลป์ทองคำที่มีการดัดแปลงเป็นรูปต่าง ๆ ส่วนใหญ่ผู้ซื้อนำไปมอบให้เป็นของขวัญแก่ผู้อื่น แต่ไม่ได้ใช้ในการเก็งกำไร หรือเก็บเพื่อนำไปขายต่อ ส่วนคนที่ซื้อต่อก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ เหมือนกับการซื้องานศิลปะ ส่วนใหญ่ร้านที่นำมาก็จะขายต่อในราคาไม่แพง”

อย่างดอกกุหลาบทองคำที่มีการถกเถียงกัน เป็นงานที่ใช้การชุบทอง โดยใช้กระแสไฟทำให้ตัวแผ่นทองมาติดกับวัตถุที่จุ่มลงไป เพราะถ้าเป็นทองจริงในการทำทั้งหมด ต้องใช้ทองคำน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1 กิโลกรัม

สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อทองไว้ขายต่อหรือออมทอง ต้องไปซื้อที่ร้านทองที่ไว้ใจได้ ถ้าเป็นคนที่กำลังจะเริ่มต้นสะสม สามารถมาได้ที่ร้านทองในเยาวราช ซึ่งทุกร้านก็พร้อมให้คำแนะนำ

...

“คนที่ต้องการซื้อทองไว้ออม ควรเลือกซื้อเป็นทองแท่ง ทองรูปพรรณ ที่ไม่ว่าจะซื้อที่ร้านไหนก็มีราคาขายต่อใกล้เคียงกัน แต่ถ้าให้ดี การซื้อทองเพื่อเก็งกำไร ควรขายต่อในร้านที่ซื้อมา ซึ่งถ้าอยากให้เกิดความมั่นใจ ก็สามารถมาซื้อได้ที่ร้านทองในเยาวราช”.