จับตาพายุอีก 2 ลูก คาดเข้าไทย กลางเดือน ก.ย. นี้ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงในพื้นที่ “พิษณุโลก” ถึง “กรุงเทพฯ” นักวิชาการด้านน้ำ ชี้ ฝนจากพายุยางิ และพายุที่กำลังมาอีก 2 ลูก ต้องบริหารจัดการน้ำอย่างระวัง ถ้าพลาดมีโอกาสท่วมซ้ำรอย

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศเตือนวันนี้ (8 ก.ย.67) ถึงการเคลื่อนตัวของ พายุยางิ ในวันที่ 8 - 9 ก.ย. 67 ได้อ่อนกำลัง เป็นพายุโซนร้อน ศูนย์กลางฯ อยู่บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันตามลำดับ ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวขอบพายุบริเวณภาคอีสานตอนบนของไทย เช่น บึงกาฬ หนองคาย หนองบัวลำภู เลย อุดรธานี ส่วนภาคเหนือตอนบน เช่น แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน น่าน แพร่ พะเยา อุตรดิตถ์

ช่วง 10 - 17 ก.ย.67 มีแนวโน้มของฝนบริเวณประเทศไทย กระจายเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่าน และมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน มรสุมมีกำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุม ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง เช่น กทม.ปริมณฑล

...

พายุยางิ ก่อนหน้านี้ทวีความรุนแรง สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับเวียดนาม จนมีผู้เสียชีวิต แต่ด้วยกำลังของพายุที่อ่อนตัวลง เมื่อเข้าสู่ไทยช่วงวันที่ 8 - 9 ก.ย. 67 อาจทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำในพื้นที่เดิมทางภาคเหนือ เช่นเดียวกับสถานการณ์น้ำเหนือ ต่อจากนี้ต้องจับตาช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ คาดว่ามีพายุเข้าไทยอีก 2 ลูก ซึ่งจะส่งผลต่อการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม

รศ.ดร.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานแผนงานการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ วิเคราะห์ว่า พายุยางิ ที่ไทยได้รับผลกระทบ รุนแรงน้อยกว่าจีนและเวียดนาม เนื่องจากมีความดันอากาศสูง ทำให้พายุลดความรุนแรงลง ประกอบกับมีลมเหนือที่ปะทะเข้ากับพายุ ทำให้ปริมาณน้ำในพายุลดลง คาดการณ์ว่า มีปริมาณฝนเหลือเพียง 20 – 30 เปอร์เซ็นต์

“เท่าที่ดูตอนนี้คาดว่าพายุยางิ เริ่มส่งผลกระทบกับไทย ทำให้มีฝนตกซ้ำในพื้นที่น้ำท่วมทางเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดน่าน และสุโขทัย โชคดีที่ตอนนี้น้ำเหนือได้เคลื่อนตัวลงมายังพื้นที่ตอนล่าง และเข้าทุ่งรับน้ำในบางส่วน ดังนั้น ฝนจากพายุยางิ รอบใหม่ จะทำให้เป็นการเติมน้ำในพื้นที่เดิม มีน้ำในเขื่อนสูงขึ้น แต่ต้องเฝ้าระวังพายุที่คาดว่ามาอีก 2 ลูก ช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้”

จับตาพายุอีก 2 ลูก เคลื่อนตัวเข้าไทยกลางเดือน ก.ย.นี้

แม้พายุยางิ ไม่ส่งผลกระทบต่อไทยโดยตรง แต่ต้องจับตาพายุฝนอีก 2 ลูก ที่คาดว่าเข้ามาในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ “รศ.ดร.สุจริต” กล่าวว่า หลังพายุยางิ เคลื่อนตัวผ่านไป ไทยต้องเฝ้าระวังพายุอีก 2 ลูก คาดว่า ลูกแรกเข้ามาในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า แต่พื้นที่การเคลื่อนตัวของพายุคาดว่าเคลื่อนต่ำลงมายัง พิษณุโลก พิจิตร และนครสวรรค์ แต่ถ้ามีพายุในลูกที่ 2 แนวพายุจะเคลื่อนต่ำลงมาถึงกรุงเทพฯ ได้

“พายุที่คาดว่าเข้ามาอีก 1 – 2 ลูก มีความรุนแรง แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะมีแรงลมที่ช่วยดูดซับให้ความรุนแรงลดลงหรือไม่ โดยคาดว่าช่วงปลายอาทิตย์ (13 ก.ย.67) เริ่มเห็นว่ามีความรุนแรงแค่ไหน และต้องจัดการปริมาณน้ำอย่างไร เพื่อให้พื้นที่ภาคเหนือและตอนกลางของไทย ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด”

...

ตอนนี้การระบายน้ำในพื้นที่ นครสวรรค์ อยู่ที่ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถ้าพายุเข้าในช่วงกลางเดือน ก.ย. ต้องเพิ่มการระบายน้ำเป็น 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมตลิ่งเริ่มได้รับผลกระทบ ซึ่งน้ำส่วนหนึ่งจะถูกผันเข้าทุ่งรับน้ำที่กระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่ขณะนี้ต้องมาลุ้นว่า พายุลูกแรกที่เข้ามามีความรุนแรงแค่ไหน และพายุลูกที่สอง มีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำต่อไป

ตอนนี้ไทยอยู่ในมิติที่ต้องบริหารจัดการน้ำ ให้บ้านเรือนริมตลิ่งได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งประชาชนทั่วไปอยากให้เฝ้าติดตามข้อมูลพายุ ที่เข้าไทย และปริมาณมวลน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้น เพื่อได้เตรียมพร้อมรับมือให้ทันกับน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นได้.