เปิดมุมโหด “อเมริกัน บูลลี่” สุนัขสายนักล่า ขย้ำกัดล็อกสะบัด จนเหยื่อหมดแรงสู้ “สัตวแพทย์” เผยคนคิดเลี้ยงต้องมีความรู้ ไม่ควรเลี้ยงรวมฝูงเกิน 1 ตัว ที่ผ่านมาเจ้าของบางราย เจอปัญหาหนัก ถึงขนาดให้การุณยฆาต เพราะดูแลไม่ไหว ไม่มีคนรับเลี้ยงต่อ

กลายเป็นเหตุสลด เมื่อหนุ่มวัย 18 ปี ถูกสุนัขพันธุ์อเมริกัน บูลลี่ รุมกัดจนเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 31 ส.ค. 67 ภายในบ้านไม้ขนาดใหญ่ 2 ชั้น ที่ ต.ท้านตลาด อ.เมืองลพบุรี ตำรวจได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิต โดยบริเวณห้องนอนชั้นล่าง พบผู้เสียชีวิต อายุ 18 ปี สภาพศพมีร่องรอยถูกทำร้าย มีบาดแผลบริเวณใบหน้า แขน ขา

เมื่อตรวจสอบภาพจากวงจรปิด พบว่า ผู้ตายอยู่บ้านคนเดียว ช่วงเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ได้เดินขึ้นไปชั้น 2 เพื่อเล่นกับสุนัข พันธุ์อเมริกันบูลลี่ 3 ตัว อายุประมาณ 1 ปี ซึ่งเป็นของพี่ชาย ที่เป็นเพศผู้ 2 ตัว ที่นำกลับมาจากกรุงเทพฯ ได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ส่วนเพศเมียอีกตัวอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว

ภาพจากกล้องวงจรปิด ทำให้เห็นว่าวันเกิดเหตุ ผู้ตายขึ้นไปเล่นกับสุนัขบนเตียงนอน ก่อนสุนัข 2 ตัว รุมกัด แม้จะหนีลงมาชั้นล่าง แต่สุนัขทั้งสองตัวยังรุมกัดจนเสียชีวิต

...

วันนี้ (1 ก.ย.67) เพจมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT ได้ลงประกาศเพื่อหาเจ้าของใหม่ให้กับสุนัขพันธุ์อเมริกัน บูลลี่ ทั้ง 3 ตัว ซึ่งมีคนเข้ามาคอมเมนต์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความเสียใจจำนวนมาก

วิเคราะห์ต้นเหตุพฤติกรรม “อเมริกัน บูลลี่” กัดถึงตาย

สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ สัตวแพทย์จาก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ กล่าวว่า พฤติกรรมสุนัขแต่ละตัวขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู โดยเฉพาะพันธุ์อเมริกัน บูลลี่ เดิมใช้ในการล่าสัตว์ ทำให้มีสัญชาตญาณก้าวร้าวตามสายพันธุ์ที่แฝงอยู่ แต่ไม่ดุเท่าอเมริกันพิทบูล โดยพันธุ์อเมริกัน บูลลี่ มีโครงสร้างร่างเตี้ย แต่ส่วนกรามสามารถกัดได้ด้วยแรงมหาศาล

กรณีที่เกิดขึ้นกับผู้เสียชีวิต อายุ 18 ปี เกิดมาจากสุนัขมีความเครียด การที่เจ้าของเพิ่งพามาอยู่บ้านญาติ ทำให้สุนัขมีความหวาดระแวง เพราะอยู่ต่างถิ่น และสุนัขไม่ได้เคยเจอคนแปลกหน้ามาก เพราะปกติถ้าเจ้าของพาไปเจอคนอื่นบ่อย สุนัขจะมีความไว้วางใจมนุษย์มากกว่านี้

ประกอบกับสัญชาติญาณสุนัขสายพันธุ์ล่าเหยื่อ ที่จะออกล่าเป็นฝูง และด้วยความที่อยู่ด้วยกัน 3 ตัว ทำให้เกิดการรุมกัดมนุษย์ที่ไม่คุ้นเคย ประกอบกับส่วนกรามที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ผู้เสียชีวิตได้รับบาดเจ็บจากการกัด ที่มีผลต่อหลอดเลือดฉีกขาดเป็นแผลกว้างจนเสียชีวิต

สุนัขที่ทำร้ายเจ้าของอายุประมาณ 1 ปี ถือว่าโตไม่เต็มที่ เพราะสายพันธุ์นี้โตเต็มที่อายุ 2 ปี แต่ลักษณะความก้าวร้าว ความหวงเนื้อตัวมีมากกว่าสายพันธุ์อื่น ดังนั้น เจ้าของจำเป็นต้องฝึกให้รู้ถึงธรรมชาติของการเข้าสังคมกับมนุษย์ ถ้าเจ้าของต้องการเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้าน ไม่ให้พบเจอคนภายนอก ก็จะมีพฤติกรรมที่ดุร้าย

“สุนัขสายพันธุ์อเมริกัน บูลลี่ ด้วยความที่กรามมีขนาดใหญ่ ทำให้พอกัดเหยื่อแล้วจะล็อกสะบัด ทำให้ช่วยเหลือคนที่ถูกทำร้ายลำบาก บางรายต้องใช้คนช่วยจำนวนมาก ทั้งฉีดน้ำ ง้างปากสุนัข ยิ่งถ้ามีสุนัขที่ทำร้ายมีเกิน 2 ตัว ก็ค่อนข้างช่วยยาก เพราะสุนัขพยายามกัดให้คนล้ม ทำร้ายในจุดที่ละเอียดอ่อน เช่น ใบหน้า ช่วงท้อง”

สิ่งที่คนทั่วไปจะป้องกันการถูกทำร้าย ไม่ควรไปอยู่ในจุดเสี่ยงสุนัขสายพันธุ์นักล่า ถึงเป็นหมาของญาติ คนสนิท ถ้าหมาไม่คุ้นเคยกับเรา ไม่ควรเข้าไปเสี่ยง เพราะถ้าถูกกัดเข้าไปแล้วอยู่เพียงคนเดียว การจะง้างให้หลุดจากการกัดได้ค่อนข้างยาก

“การคัดเลือกสายพันธุ์สุนัขที่จะขายให้กับคนไปเลี้ยงต่อ ประเทศไทยยังไม่มีระบบตรวจสอบที่ชัดเจน ต่างจากเมืองนอก ที่เวลาซื้อสุนัข มีใบการันตีถึงสายพันธุ์ ระบุถึงทวดว่าเป็นสายพันธุ์อะไร มีพฤติกรรมแบบไหน ประกอบกับไทยไม่มีการควบคุมจำนวนการเลี้ยง ตามพื้นที่เลี้ยงที่เหมาะสม เช่น ต่างประเทศ กำหนดว่า เจ้าของที่ซื้อสุนัข ต้องมีเนื้อที่เลี้ยงกี่ตารางเมตร และมีสุนัขในความดูแลแค่กี่ตัว ถ้าเกินจะต้องนำไปทำลาย”

...

ใช้เงินสูงถ้าปรับเปลี่ยนสุนัขที่มีประวัติทำร้ายเจ้าของ

สุนัขพันธุ์อเมริกัน บูลลี่ ทั้ง 3 ตัว เจ้าของมีการประกาศเพื่อหาเจ้าของใหม่ แต่ในการแก้ไขพฤติกรรมดุร้าย “สพ.ญ.ภัทรนันท์” แนะนำว่า ต้องมีการฝึก และใช้ทุนทรัพย์สูง เพราะตอนนี้มีการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นักล่าจำนวนมาก แต่ศูนย์ที่ฝึกสุนัขประเภทนี้มีจำนวนจำกัด

การหาบ้านให้สุนัขที่มีประวัติทำร้ายเจ้าของ ค่อนข้างหาบ้านใหม่ยาก ซึ่งเจ้าของบางรายก็นำสุนัขไปตัดเขี้ยวออกทั้ง 4 ซี่

ปกติสุนัขสายพันธุ์นักล่า มีพฤติกรรมเชื่อฟังเจ้านายแค่คนเดียว ดังนั้นพฤติกรรมดุร้ายอาจแสดงกับคนอื่น ถึงเป็นเจ้าของ แต่มีแม่บ้านให้อาหารทุกวัน น้องจะมีความรู้สึกว่า เจ้านายเขาคือแม่บ้าน ที่ให้อาหาร พอเจ้าของตัวจริงเข้าใกล้ เลยกัด

ตอนนี้มีเจ้าของหลายราย เจอปัญหาสุนัขที่เลี้ยงกัดคนในบ้าน ถึงขนาดมาขอให้หมอการุณยฆาต แต่หมอทำไม่ได้ เพราะผิดจริยธรรม เนื่องจากคนไม่สามารถสังเกตพฤติกรรมสุนัขสายพันธุ์นี้ได้ว่า กระดิกหางแล้วจะมาเล่นด้วย แต่อาจถูกขย้ำได้

สำหรับคนที่ต้องการเลี้ยง ต้องศึกษาสายพันธุ์ และสำรวจคนในบ้าน ว่าไม่ควรมีเด็กเล็ก คนแก่ หรืออยู่ในชุมชน ที่สุนัขมีโอกาสหลุดไปทำร้ายคนอื่น ที่สำคัญถ้าเลี้ยงสายพันธุ์นักล่า ไม่ควรเลี้ยงรวมกันหลายตัว ต้องมีระบบการเลี้ยง ที่มีกำแพงสูงเกิน 3 เมตร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้อื่น

...