ดราม่าช่างซ่อมเครื่องบินชุ่ย ถูกแชร์สนั่นโซเชียล ถึงคุณภาพการซ่อมบำรุง และการนำอะไหล่ปลอมมาใช้ "อดีตนักบิน" วิเคราะห์ ช่างแบบนี้มีอยู่จริง เผยโศกนาฏกรรมเครื่องบินตก คร่าชีวิต 9 ราย อาจมาจากการดูแลไม่ได้มาตรฐาน ชี้นอตเลียนแบบแค่ตัวเดียว ก็ทำให้เครื่องขัดข้องได้
กลายเป็นดราม่า หลังผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Warat Laithong โพสต์ภาพเครื่องบิน มีข้อความบนภาพระบุว่า "ช่างเครื่องบินเลวๆ หลอกนักบินไปตาย” มีข้อความบนภาพระบุว่า ผมซื้อเครื่องบินลำนี้มาเมื่อ 2 ปีก่อน เครื่องลำนี้ถูกบูรณะอยู่ 2 ปี เพื่อส่งมอบกับผม เท่าที่ผมทราบ ระหว่าง 2 ปีนั้น มีการเปลี่ยนทีมช่างไป 3 ชุด 21 เมษายน 2567 ช่างชุดสุดท้ายที่ทำเครื่อง แจ้งกับเราว่า เครื่องบินพร้อมบินแล้ว ให้ไปเทสต์ และตรวจรับได้ พร้อมกับแจ้งว่า เครื่องบินได้รับ “ใบสมควรเดินอากาศ” เรียบร้อยแล้ว การมีใบสมควรเดินอากาศ ทำให้เรามั่นใจมากว่าเครื่องบินอยู่ในสภาพที่ดี
ในระหว่างเทสต์ Flight ซึ่งผมขึ้นไปร่วมเทสต์ เจอปัญหาหลายอย่าง ที่หนักสุดคือ รอบใบพัด Overspeed เครื่องรุ่นนี้ รอบใบพัดมัน Maximum ที่ 2,700 RPM แต่ตอนเทสต์ ในจังหวะที่ Low Pass รอบวิ่งทะลุ 2,700 รอบ ขึ้นไปถึง 3,000 รอบ พอลงมาแจ้งช่างที่ทำ เขากลับตอบว่า ไหนบอกอยากได้แรงๆ แล้วก็แก้ให้แบบถูๆ ไถๆ ดีขึ้น แต่ไม่ได้หายขาด ยังพบอาการรอบแกว่งอยู่บ้างเรื่อยๆ
...
ผมกับเพื่อนบินเครื่องลำนี้ ไปๆ มาๆ อยู่ประมาณ 15 ชั่วโมง ก็มีโอกาสได้ขับไปบางพระ ซึ่งนั่นทำให้เราเจอว่า Governor ที่ใช้คุมรอบใบพัด ถูกติดตั้งผิดมาตั้งแต่ต้น และนั่นคือ สาเหตุที่ทำให้รอบใบพัดไม่เคยนิ่ง
ประเด็นคือ ช่างบางพระมองแค่แวบเดียวพบความผิดปกติทันที และชี้ให้เราดู พร้อมเอาหลักฐานเป็นคู่มือเครื่องบินมายืนยัน ว่ามันติดตั้งผิดจริงๆ
ทีนี้เราเลยกังวลว่ามันจะมีอะไรหมกเม็ดอีกรึเปล่า เลยรบกวนให้ช่างบางพระแกะเช็กทั้งลำ เท่านั้นแหละ ก็ถูกเปิดเผยออกมาหมด
ตัวอย่างบางส่วน ฟองน้ำกรองอากาศหมดอายุ เป็นรูขนาดใหญ่ และไม่ใช่อะไหล่แท้, ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงหมดอายุ กรอบ มีรอยปริ, ท่ออากาศหมดอายุ ฉีกขาด, ยางรองแท่นเครื่องหมดอายุ จนแข็งเหมือนก้อนหิน หดตัว ไม่สามารถรับแรงกระแทกของเครื่องยนต์, มีรอยสนิมเกิดขึ้นที่ปีก และพบไขควงลืมไว้ในห้องเครื่องยนต์
สุดท้ายนี้ ผมทราบดีว่ามีเพื่อนนักบินอีกหลายคนที่ได้เจอเรื่องราวของช่างแบบนี้ ผมขอให้ทุกคนช่วยกันออกมาแชร์ เพื่อให้สังคมนักบินได้ตื่นตัว และรับรู้ถึงความชั่วช้าของคนกลุ่มนี้
มาตรฐานการซ่อมเครื่องบิน ต้นเหตุโศกนาฏกรรม
หลังมีการโพสต์ คนเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก ถึงความปลอดภัยของนักบินและผู้โดยสาร ก่อนหน้านั้นมีการวิเคราะห์ถึงอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตก เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67โดยเครื่องบินเล็ก เที่ยวบินที่ TFT209 แบบเครื่อง Cessna Caravan C208 ได้ตกลงบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 ราย หลายคนประเมินว่า อาจมาจากสาเหตุของสภาพเครื่องบินชำรุด
พล.อ.ท.ดร.ศุภกฤต อริยะปรีชา รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์ว่า กรณีที่มีผู้ออกมาแฉเกี่ยวกับการซ่อมเครื่องบินของช่าง ที่สะเพร่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เพราะช่างซ่อมเครื่องบินก็มีอยู่หลายระดับ ถ้าเป็นช่างที่อยู่ในหน่วยงานซ่อมบำรุง ที่มีมาตรฐาน จะสามารถควบคุมดูแลเรื่องคุณภาพได้
กรณีที่เกิดขึ้น แม้มีใบสำคัญสมควรเดินอากาศ ที่มีการออกให้ตั้งแต่สร้างเครื่องบินเสร็จ และเข้าไปตรวจสอบตัวเครื่องหลังจากซ่อมว่า ผ่านเกณฑ์แล้วออกใบนี้ให้ กรณีที่นำออกมาแฉ ต้องยอมรับว่าหากเป็นจริง ถือเป็นการทำงานของช่างที่ต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะปกติช่างเมื่อทำการซ่อมเสร็จ จะมีการเช็กลิสต์ ซึ่งไม่ควรที่มีการลืมไขควงไว้ในตัวเครื่อง
ปกตินักบินกับช่างจะมีเช็กลิสต์คนละแบบ แต่นักบินก่อนเดินทางต้องตรวจสอบคันบังคับ เช่น คันบังคับล้อด้านหน้า, เกียร์, ปีกเครื่องบินในการเลี้ยวซ้ายขวา แต่ไม่ได้ตรวจสอบลงลึกถึงเครื่องยนต์ ที่เป็นหน้าที่ของช่าง
...
ชีวิตนักบินมีสิ่งสำคัญที่เครื่องบินต้องมีความพร้อมประกอบด้วย
เครื่องยนต์ ต้องใช้งานได้ปกติในทุกสภาพอากาศ
คันบังคับ ทั้ง 3 แกน ต้องใช้งานได้ปกติ คือ 1.แกนคันบังคับในการยกหัวเครื่องบินขึ้นลง แต่ถ้ามีนอตขาด หรือนอตไม่ได้คุณภาพ เวลาขับ
เครื่องบินขึ้นหรือลง หัวเครื่องบินจะทิ่มลงพื้นทันที เพราะไม่สามารถยกหัวเครื่องบินขึ้นไปทำการบินได้ กระทั่งจะบังคับให้เครื่องบินร่อนลงก็ไม่ได้
แกนบังคับที่ 2 คือ แกนบังคับให้เครื่องบินเลี้ยวซ้าย-ขวา
ส่วนแกนที่ 3 บริเวณปีกที่ใช้ในการเอียงตัวเครื่อง
“แกนสำคัญที่สุดคือ ตัวยกเครื่องบินขึ้น-ลง เมื่อใดก็ตามที่ชำรุดเพียงบางส่วน หัวตัวเครื่องจะทิ่มลงดินทันที แต่ถ้าตัวคันบังคับเลี้ยวชำรุด เครื่องยังพอเอียงไปมา เพื่อให้ลงจอดได้ ซึ่งในการซ่อมบำรุง ชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องบินที่เป็นของแท้นอต 1 ตัว อาจมีราคา 600 บาท ของเลียนแบบตัวละ 200 บาท แต่ด้วยแรงเสียดทานของชิ้นส่วนในระหว่างการบินมีมาก และมีการเกี่ยวโยงกับบริษัทผู้สร้าง และประกันภัย หากเกิดอุบัติเหตุ แล้วใช้ของเลียนแบบ จะมีปัญหาตามมาได้”
อย่างกรณีอุบัติเหตุที่เกิดเมื่อวันที่ 23 ส.ค.67เครื่องบินเล็ก เที่ยวบินที่ TFT209 แบบเครื่อง Cessna Caravan C208 ได้ตกลงบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เกิดจากตัวนักบินบังคับเครื่องบินไม่ได้ แต่ไม่ได้เกิดจากสภาพของนักบิน ดังนั้น อาจมีความเป็นไปได้ว่า เกิดปัญหาจากคันบังคับให้หัวเครื่องบินขึ้น-ลง ไม่ทำงาน
กรณีที่เกิดขึ้น หน่วยงานเกี่ยวข้องควรมีการตรวจสอบดูแล การทำงานของช่างซ่อมบำรุงให้มีมาตรฐาน เพราะนักบิน และผู้โดยสาร ที่ใช้งานมีความเสี่ยง หากไม่มีแนวทางการบังคับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล.
...