ครูเข่าทรุด กอดคอร้องไห้ หลังน้ำลด เข้าไปสำรวจความเสียหาย 2 โรงเรียน ใน จ.น่าน อุปกรณ์การเรียนเสียหายหนัก อาคารเรียนพัง เสี่ยงถล่ม ครูเตรียมอพยพนักเรียนไปสอนที่วัด เร่งฟื้นสภาพจิตใจนักเรียน

น้ำเหนือท่วมจังหวัดน่านเฉียบพลัน นอกจากจะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชน ยังส่งผลต่อโรงเรียนหลายแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่โรงเรียนที่อยู่ใกล้แม่น้ำน่าน บางแห่งต้องอพยพนักเรียนขณะทำการสอน แต่หลังน้ำลด พบความเสียหายจนครูเข่าแทบทรุด

“น้ำมาแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งที่ยังสอนอยู่ ต้องเร่งอพยพนักเรียนไปที่สูงก่อน” "ครูมณีลักษณ์ เทพอิทร์" ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปอน ต.ปอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน เล่าด้วยเสียงสั่นเครือ แม่น้ำจะลดระดับลงแล้ว

คุณครูเล่าถึงวันเกิดเหตุว่า เมื่อ 21 ส.ค. 67 ระหว่างกำลังสอนนักเรียนตามปกติ เวลา 09.30 น. ชาวบ้านได้วิ่งมาบอกครูที่โรงเรียนว่าน้ำกำลังท่วม ทำให้ต้องเร่งอพยพนักเรียนทั้งหมดไปบนถนนที่สูงกว่าโรงเรียน โดยน้ำป่าไหลมารวดเร็ว จาก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ซึ่งภายใน 10 นาที โรงเรียนก็ถูกน้ำท่วมหมดแล้ว

...

“ตอนนั้นในโรงเรียนโกลาหลมาก ครูส่วนหนึ่งช่วยกันอพยพนักเรียนขึ้นที่สูง มีผู้ปกครองบางส่วนมารับลูกกลับบ้าน ขณะครูอีกบางส่วนวิ่งไปสังเกตการณ์หลังโรงเรียน เพราะเป็นจุดที่แม่น้ำน่านไหลมาท่วมโรงเรียนเมื่อปี 2549 แต่รอบนี้น้ำกลับมาจากอีกฝั่งของหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถเก็บของขึ้นที่สูงทัน”

โรงเรียนบ้านปอน เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้น ป.6 มีนักเรียน 54 คน ครู 10 คน หลังน้ำลดได้เข้าไปสำรวจอุปกรณ์การเรียนเสียหายเกือบหมด โดยเฉพาะอาคารเรียนที่มีการทรุดโทรมอยู่แล้ว พอเจอน้ำท่วมคราวนี้ทำให้โครงสร้างเสาและฐานตึกผุพังอย่างหนัก เพราะใช้งานมากกว่า 50 ปีแล้ว

แผนการสอนนักเรียนหลังจากที่โรงเรียนถูกน้ำท่วมเสียหายหนัก เตรียมเคลื่อนย้ายไปทำการสอนที่หอประชุมหมู่บ้าน หรือพื้นที่วัด ตอนนี้กำลังประสานขอใช้สถานที่ผู้เกี่ยวข้อง เบื้องต้นการสอนต้องใช้การเรียนแบบทางไกลไปก่อน และต้องพยายามกลับมาเปิดการสอนให้เร็วที่สุด เพราะนักเรียนเริ่มเข้ามาถามครูถึงวันเปิดเรียน แต่สิ่งที่ครูห่วงมากที่สุดคือ สภาพจิตใจนักเรียน โดยให้หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นเข้ามาร่วมพูดคุยกับนักเรียนด้วย

“ตอนครูเข้ามาโรงเรียนหลังน้ำลด เห็นสภาพโรงเรียนแล้วพูดอะไรไม่ออก ได้แต่นั่งร้องไห้กับครูคนอื่นหน้าโรงเรียน ตอนนั้นครูเข่าทรุด เพราะเราอยู่ที่โรงเรียนมา 5 ปี พยายามพัฒนาทุกอย่างให้ดีขึ้นตามลำดับ แต่พอเจอน้ำท่วมไม่กี่นาที ทุกอย่างที่สร้างมาหายวับไปกับตา”

...

สำหรับผู้ใจบุญที่อยากช่วยเหลือนักเรียน อยากให้ช่วยปรับปรุงอาคารเรียนที่เสียหายหนัก หนังสือ คอมพิวเตอร์ ทีวี อุปกรณ์การเรียน และเครื่องใช้สำนักงานต่างๆ หากผู้ประสงค์จะบริจาคได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ชื่อบัญชี เงินรายได้สถานศึกษาโรงเรียนบ้านปอน เลขบัญชี 015-5-62568-162

โรงเรียนบ้านสบหนอง จมน้ำ 2 วัน เสียหายหนัก

ผลกระทบจากน้ำท่วม จ.น่าน ส่งผลกระทบต่อโรงเรียนและนักเรียนเป็นวงกว้าง เช่นเดียวกับ "ครูสาลินี ไชยยง" ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านสบหนอง ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน เล่าว่า น้ำท่วมเข้ามาในโรงเรียนอย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 67 เวลา 18.00 น. ครูไม่สามารถเก็บของขึ้นที่สูงได้ทัน ความเสียหายมีตั้งแต่คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียงที่ใช้ในการเข้าแถวของนักเรียน

น้ำท่วมรอบนี้มีความสูงเกือบเท่าปี 2549 หรือเกือบถึงชั้น 2 ของอาคารเรียน โรงเรียนถูกน้ำท่วมอยู่ประมาณ 2 วัน ก่อนน้ำจะเริ่มลด โดยโรงเรียนมีนักเรียน 64 คน ครู 12 คน ตอนนี้วางแผนเปิดการเรียนการสอนประมาณวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. 67 คาดว่าสามารถใช้สถานที่ทำการสอนในโรงเรียนได้ แต่ต้องมีการเรียนรวมกัน เนื่องจากบางห้องเรียนเสียหายหนัก

...

“จากการสำรวจพบว่าห้องเรียนภาษาไทย และโรงอาหาร ได้รับความเสียหายหนัก เช่นเดียวกับห้องประชุมที่แสดงผลงานได้รับผลกระทบ ตอนนี้สภาพจิตใจของนักเรียนและครูค่อนข้างห่อเหี่ยว เนื่องจากหลายคนถูกน้ำท่วมทั้งที่บ้านและโรงเรียน”

สิ่งที่ต้องการได้รับบริจาคตอนนี้คือ อุปกรณ์การเรียน โต๊ะ เก้าอี้ คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเรียนการสอน และเครื่องใช้สำนักงานต่างๆ

...

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคทุนทรัพย์ได้ที่ บัญชีเงินบำรุงสถานศึกษาโรงเรียนบ้านสบหนอง ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 054-6-40298-425.