แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะลูกสาวคนสุดท้องของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ได้เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย หลังได้รับการโหวตเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน สส.เท่าที่เหลืออยู่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้รัฐสภาจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของไทย ต่อจากยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นอา 

ปัจจุบันแพทองธาร หรืออิ๊งค์ ลูกไม้ใต้ต้นของทักษิณ มีอายุ 37 ปี ก็จะเป็นนายกรัฐมนตรี อายุน้อยที่สุดของไทย อีกหนึ่งประวัติศาสตร์การเมืองไทยต้องจารึกไว้ และยังเป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าในวันที่ 21 ส.ค.นี้ จะอายุครบ 38 ปีเต็มอีกด้วย ต้องติดตามผลงานของแพทองธารต่อไป หลังประกาศจะทำทุกอย่างเต็มความสามารถในการผลักดันประเทศให้ไปต่อ และพาประเทศให้หลุดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจ

ก้าวอีกก้าวของแพทองธาร ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมตรี คนที่ 31
ก้าวอีกก้าวของแพทองธาร ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมตรี คนที่ 31

...

อายุ-ประสบการณ์การเมืองน้อย ความท้าทายแพทองธาร

ฉากทัศน์บนเวทีการเมืองครั้งสำคัญของแพทองธาร ในฐานะผู้นำประเทศ เป็นความท้าทายครั้งใหญ่ และต้องเผชิญสถานการณ์ใดบ้าง? โปรดติดตาม ต้องขอบอกทุกอย่างไม่ได้ง่ายๆ เหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบ ท่ามกลางนักการเมืองเก๋าเกม เขี้ยวลากดิน ไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูถาวร อย่างที่เคยเห็นๆ ในการเมืองไทย ทุกอย่างพลิกผันได้เสมอ มีเรื่องเกินคาดคิดให้ฉงน อย่างกรณีเศรษฐา ทวีสิน ก็พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แบบหักปากกาเซียน

"ผศ.ว่าที่ ร.ต.จตุพล ดวงจิตร" อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต มองว่า ความท้าทายหลักๆ ของแพทองธาร มีตั้งแต่เรื่องช่วงระยะเวลาประสบการณ์ทางการเมือง เรื่องอายุที่น้อย และอาจเป็นเรื่องเพศก็ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแหล่งยึดของแพทองธาร คือ ทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพ่อ อยู่เบื้องหลังในการจัดการ เป็นข้อท้าทายตัวพิสูจน์ไม่ได้ในการดำเนินการจัดการบ้านเมืองให้ดีขึ้น เป็นสิ่งที่สลัดยากมากจริงๆ ด้วยบารมีของพ่อ อำนาจที่มีอยู่ของพรรคเพื่อไทย และตัวนโยบายที่คั่งค้างจะต้องสานต่อ หรือออกแบบนโยบายให้มีความกระชับขึ้น

หลายเรื่องต้องเจอ โจทย์ใหญ่วัดวุฒิภาวะ ก่อนยุบสภา

อีกเรื่องท้าทายสำคัญในการคุมเสียงคณะรัฐบาล อาจมีประเด็นในการเปลี่ยนขั้วหรือไม่? เพราะเชื่อว่าจะเกิดจากเงื่อนไขในการเร่งนโยบายบางเรื่องให้แล้วเสร็จ รวมถึงการจัดการกฎหมายหรือแก้รัฐธรรมนูญในบางประเด็น และหากยุบสภาหลังแก้ตัวบทกฎหมาย หากพรรคร่วมรัฐบาลยังอยู่อย่างเดิม ก็จะแพ้เลือกตั้งครั้งหน้า ต้องมีการปรับเปลี่ยนกระบวนทัพครั้งใหญ่ ซึ่งจะเห็นเรื่องท้าทายต่อไปในการยุบสภา คิดว่าจะอยู่ไม่ครบวาระอย่างแน่นอน น่าจะ 1 ปีกว่า

"ความท้าทายของแพทองธาร จะต้องเจอทันที มีในทุกๆ เรื่อง ต้องมีการเจรจาต่อรอง โดยเฉพาะกับพรรคร่วมรัฐบาล และโจทย์ใหญ่ คือเรื่องวุฒิภาวะ การดีลต่างๆ ในเรื่องผลประโยชน์ระหว่างการดีล คิดว่าเป็นการทำผ่านตัวแทนที่ไว้ใจได้มากกว่า และพลังของพ่อคอยช่วยหนุนช่วยเสริม เพราะอย่างที่บอกด้วยประสบการณ์ยังไม่ถึงเวลา เป็นหลายข้อท้าทายของแพทองธารจะต้องเจอ”

ความท้าทาย โจทย์หนักต้องเจอ วัดฝีมือแพทองธาร ชินวัตร
ความท้าทาย โจทย์หนักต้องเจอ วัดฝีมือแพทองธาร ชินวัตร

...

ในเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นความหวังของประชาชน อาจจะแปรรูปเปลี่ยนรูปแบบการจ่าย แต่เมื่อหัวเปลี่ยนจากเศรษฐา มาเป็นแพทองธาร ก็น่ากลัวมีความสุ่มเสี่ยงไม่ได้ไปต่อ แต่หากไม่ทำต่อก็จะกระทบคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า อย่างไรแล้วต้องแก้รัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ สส.ก่อนจะยุบสภา และข้อท้าทายสำหรับแพทองธาร ต้องระวังให้หนักในการก้าวข้ามเงื่อนไขทางการเมือง ต้องจับตามองต่อไป.