"เงียบ เหงา บางวันขายของไม่ได้เลย" ฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการริม "คลองโอ่งอ่าง" ในวันที่แลนด์มาร์กไม่ได้ครึกครื้นและเนืองแน่นไปด้วยผู้คน

ประมาณปี 2563-2564 "คลองโอ่งอ่าง" ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก จนกระทั่งเคยก้าวขึ้นสู่การเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์ก ที่มีชุมชนแห่งสุนทรียภาพ และสิ่งแวดล้อมสะอาดน่ารื่นรมย์ของกรุงเทพมหานคร โดยมีรางวัล UN-Habitat 2020 Asian Townscape Awards ในฐานะเป็น "ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์" (Landscape Improvement Project) เป็นเครื่องการันตี

รางวัลดังกล่าว อาจเป็นเครื่องช่วยยืนยันความตั้งใจของกรุงเทพมหานคร ต่อการทุ่มเทงบประมาณมหาศาล เพื่อปรับปรุงพื้นที่และภูมิทัศน์โดยรอบ ให้กลายเป็นสถานที่ต้องตาน่าชื่นชม อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ย่านที่เคยพลุกพล่านไปด้วยผู้คน ก็เริ่มซบเซามาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบัน นำมาซึ่งการตั้งคำถามจากประชาชนบางส่วนว่า มีของดีทำไมไม่ต่อยอด?

เมื่อวันพุธที่ 26 มิถุนายน 2567 ทีมข่าวฯ จึงได้เดินทางลงสำรวจพื้นที่ดังกล่าว เพื่อพูดคุยกับประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ ว่าพวกเขาคิดเห็นอย่างไร ต่อความเปลี่ยนแปลงนี้

...

เสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการ : 

ผู้ประกอบการร้านอาหารอย่าง 'ณัฐชา ปรัชาหาญ' เปิดใจกับทีมข่าวฯ ว่า ไม่เกิน 17.00 น. ร้านจะปิดหมดแล้วเพราะไม่มีคนเดิน คือจริงๆ แล้วมันมีซีรีส์มาออก ว่าตรงนี้เป็นถนนคนเดิน

"ซึ่งในอดีตมันเป็นไง แต่พอปัจจุบัน นักท่องเที่ยวหรือใครมาก็ไม่มีอะไรเลย พอมาแล้วไม่มีอะไร พี่ถามหน่อยว่าจะมาทำไม ถ้ามาประจำจะรู้ว่ามีหลายร้านที่เลิกไปแล้ว อย่างพี่ไม่เลิกก็ใกล้จะเลิก มันไม่ไหว ทั้งลูกน้องและค่าเช่า มันเคยเป็นสถานที่ที่ขายของได้ แต่ทุกวันนี้ขายไม่ได้"

ด้านของ 'พรยศ จิรัฐติกาลสกุล' เผยว่า ถ้าเทียบปีที่แล้วกับปีนี้ ปีนี้เงียบและแย่กว่ามาก ทุกวันนี้ทุกคนดิ้นรน ฝนตกก็ต้องมาขายของ ถ้ามาเดินจะเห็นว่าเงียบมาก ถ้าเปรียบเทียบเป็นคนตอนนี้ก็เหมือนเข้าไอซียู เพราะไม่ไหวแล้ว ถ้ากลับมาแข็งแรงขึ้น เดินได้ ก็น่าจะโอเค

"แพลนเดิม (เมื่อครั้งยังมีการจัดตลาด) เคยเป็นศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ช่วงเย็น อาจจะเน้นแค่เสาร์ถึงอาทิตย์ แล้วเดิม 16.00-20.00 น. อาจจะไม่ต้องขนาดนั้น เราขอเร็วหน่อย อย่างตอนนี้ไม่มีตลาด ไฟที่เราเห็นตกแต่ง ทุกวันนี้ก็ใช้งานไม่ได้ เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้า มันเป็นไฟที่เดิมเป็นงบของส่วนกลางให้มา แล้วให้ชุมชนดูแลกันเอง มาวันหนึ่งไม่มีตลาดปุ๊บ ก็ไม่สามารถเก็บเงินจากแม่ค้าที่มาขายของได้ ดังนั้น ผมว่าจัด (ตลาด) ได้ครับ แต่เริ่มเร็วขึ้น อาจจะเป็นช่วงเสาร์ อาทิตย์ เริ่ม 13.00 น. แล้วไปจบที่ 19.00 น. ก็พอ"

ไม่ได้ทะเลาะกัน : 

'รัฐวรรณ ฉลาดชื่นชม' ประธานชุมชนริมคลองโอ่งอ่าง กล่าวว่า อยากฝากถึงหน่วยงาน อย่าทิ้งคลองโอ่งอ่างเลย ดูโลเคชันแล้วมันก็ยังมีโอกาสที่จะฟื้นฟูและกลับมาเป็นอย่างเก่าได้ มันทำได้นะ ถ้าคุณ (หน่วยงาน) ช่วยกันโปรโมตเหมือนอย่างตอนแรกเลย 

"เวลาเจอผู้ใหญ่เขาจะชอบบอกว่า "ชาวบ้านทะเลาะกัน" เขาก็เลยไม่อยากจะลงมาพัฒนาให้ เนื่องจากเรายังไม่สามัคคีกันเลย เขาลงมาทำอะไรก็เหมือนเปล่าประโยชน์ แต่ทีนี้เรางงมากว่าที่บอกว่า ชาวบ้านทะเลาะกัน คำนี้มาจากไหนหรือจากใคร เพราะจริงๆ แล้วไม่มีชาวบ้านทะเลาะกัน เอามายืนยันเลยว่าชาวบ้านที่ทะเลาะกันคือใครกับใคร"

...

.........

อ่านบทความที่น่าสนใจ :