บุหรี่เถื่อนราคาถูกทะลักเข้าไทย นำมาขายกันอย่างโจ๋งครึ่ม ส่วนหนึ่งมาจากการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ ทำให้ราคาขายปลีกพุ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว จนคนหันมาซื้อบุหรี่เถื่อนเพิ่มขึ้น ตามมาด้วยปริมาณบุหรี่เถื่อนที่ลักลอบเข้ามาเป็นจำนวนมาก มีสัดส่วนมากถึง 25.5% หรือ 1 ใน 4 ของตลาดบุหรี่ในไทย สร้างความเสียหายทางภาษีให้กับภาครัฐมหาศาลกว่า 30,000 ล้านบาทต่อปี แล้วทำไมยังปราบไม่สิ้นซาก ขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนยังคงลักลอบขนบริเวณแนวชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน มีการซื้อง่ายขายคล่องในตลาดติดชายแดน และใช้เป็นช่องทางส่งไปขายในพื้นที่ต่างๆ ของไทย

บุหรี่เถื่อนเกลื่อนตลาดโรงเกลือ ขายหลากหลายยี่ห้อ

ภารกิจ SEETRUE "อะไรอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้" ยังคงเกาะติดขบวนการค้าบุหรี่เถื่อน ภายหลังตีแผ่ขบวนการกองทัพมดขนบุหรี่เถื่อน หรือกลุ่มนักค้าเรียกว่า "ทอยบุหรี่" บริเวณตลาดบ้านเขาดิน หรือ ตลาดจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ติดชายแดนกัมพูชา โดยการเดินเท้าลัดเลาะในป่าตามพรมแดนธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า "ทางหมาลอด" อยู่ด้านหลังตลาด ระยะทางไม่เกิน 100 เมตร เพียงแค่ข้ามคูน้ำเล็กๆ ในการขนบุหรี่เถื่อนข้ามไปมาระหว่างไทยกับกัมพูชา

...

นอกจากตลาดบ้านเขาดิน อ.คลองหาด ยังมีตลาดโรงเกลือ หรือตลาดชายแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีการลักลอบขนบุหรี่เถื่อนจากฝั่งกัมพูชาเข้ามายังไทย ตามที่แหล่งข่าวคนสำคัญยืนยัน เป็นอีกจุดที่มีบรรดา "แก๊งกองทัพมด" หรือ "ทอยบุหรี่" อาศัยทางหมาลอด นำบุหรี่หนีภาษีจากฝั่งกัมพูชาข้ามมาขายฝั่งไทยเพื่อฟันกำไร จนเกลื่อนตลาดโรงเกลือ มีบรรดาหน้าม้าเดินประชิดนักท่องเที่ยว เข้ามาเสนอขายบุหรี่หลากหลายยี่ห้อ 

ทีมงาน SEETRUE แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวออกสำรวจทั่วตลาดโรงเกลือดูการทำงานของเหล่า "กองทัพมด" และบรรดาหน้าม้า เดินเข้ามาประกบเร่ขายบุหรี่ผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชา มาเสนอขายบุหรี่เถื่อนหลายราย หากซื้อเป็นซองจะอยู่ที่ราคา 30-35 บาท หากซื้อยก "คอตตอน" จะอยู่ที่ 400-500 บาท และโดยปกติแล้วนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชายแดนฝั่งปอยเปต จะสามารถซื้อบุหรี่ข้ามเขตแดนได้อย่างถูกต้องคนละ 1 คอตตอน หรือ 10 ซอง สุรา 1 ขวด และเบียร์ 3 กระป๋อง แต่หากซื้อกับคนกลุ่มนี้ จะได้บุหรี่เถื่อนเท่าที่ต้องการ และหากหลุดเข้ามาขายในไทย ก็จะทำกำไรได้อย่างงดงาม

วิธีการขนบุหรี่เถื่อนแก๊งกองทัพมด ตามรอยต่อชายแดน

วิธีการขนบุหรี่เถื่อนของกองทัพมด จะขนถ่ายมาตามรอยต่อชายแดนไทย-กัมพูชา ความยาวกว่า 1 ร้อยกิโลเมตร หากมองจากภาพมุมสูงจะเห็นเส้นแบ่งของ 2 ประเทศ เป็นช่องทางธรรมชาติ บางจุดเป็นป่ารกทึบ มีคูน้ำเล็กๆ กว้างเพียง 1-2 เมตร คั่นกลาง บางจุดมีระดับน้ำลึกแค่หน้าแข้ง ซึ่งจุดนี้เป็นที่รู้จักในท้องถิ่นว่า “ทางหมาลอด” สามารถขนบุหรี่ สิ่งของผิดกฎหมาย และหลบหนีเข้าเมืองมาช้านาน

อีกหนึ่งวิธีที่มีการขนบุหรี่เถื่อนจากกัมพูชามาขาย นั่นคือการทยอยขนผ่านด่านทีละรอบอย่างถูกต้อง แต่จะอาศัยการเดินผ่านด่านเข้า-ออกหลายรอบ เพื่อทำยอดจำหน่าย และบุหรี่เถื่อนเหล่านี้ เมื่อเข้าเขตประเทศไทย จะถูกเก็บไว้ตามโกดังหรือแหล่งเก็บซ่อน รอขายตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง จะซื้อมากเท่าใด ก็จัดให้ได้ตามความการ 

ทางทีมงานเดินทางข้ามเขตแดนไปยังกัมพูชา เพื่อดูที่มาของบุหรี่เหล่านี้ ผ่านเข้าประเทศไทยโดยไม่เสียภาษี ก็จะกลายเป็นบุหรี่เถื่อนในทันที และได้ไปเจอกับแหล่งข่าวคนสำคัญ เคยเป็น "กองทัพมด" ขนบุหรี่เถื่อนข้ามแดน ได้เปิดใจถึงเบื้องหลังการทำงานว่า อาชีพนี้สามารถทำรายได้ได้อย่างงดงาม ส่วนวิธีการ "ทอยบุหรี่" เข้ามายังฝั่งไทย ก็ทำได้ตามความต้องการ

...

การป้องปรามการลักลอบค้าบุหรี่เถื่อนชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว ยังเป็นโจทย์ข้อยากในการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ทำงานเป็นขบวนการ และอาจมีบุคคลบางกลุ่มในไทยหนุนหลัง เป็นเพียงพื้นที่หนึ่งที่มีการลักลอบขนบุหรี่เถื่อน ไม่นับรวมอีกหลายพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และภาคเหนือ ก็มีการลักลอบค้าบุหรี่เถื่อนเช่นกัน ติดตามขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนตอนสุดท้าย ในภารกิจ SEETRUE ให้คุณ..เห็นความจริง วันพฤหัสบดี 8 ส.ค. 2567 ทางรายการไทยรัฐนิวส์โชว์ ช่อง 32 เวลา 21.00 น.