คุยเบื้องหลัง นักโทษเรือนจำกลางบางขวาง วิวาท หรือ ลอบฆ่า จากใบสั่งมีจริงหรือไม่ เผย แดน 10 ดั่งนรก ขังเดี่ยว ยากทำร้ายกัน คนดังคุกมักใช้เป็นข้ออ้างขอย้าย... 

กลายเป็นข่าวเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) สำหรับ คนดังที่โดนคดี และต้องไปอยู่ในเรือนจำกลางบางขวาง คุกที่มีความมั่นคงสูงสุดในประเทศ กับคำอ้างว่า โดนคนลอบทำร้าย เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยใช้เหล็กแหลม แต่รอดมาได้ และต่อมาได้มีการยื่นหนังสือถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เพื่อหวังขอย้ายเรือนจำ 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายยุทธนา นาคเรืองศรี ผบ.เรือนจำกลางบางขวาง ก็ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เป็นไปได้ยากว่าจะถูกลอบทำร้าย เพราะถูกย้ายแดนมาอยู่ในแดนความมั่นคงสูง เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีเรื่องกับนักโทษด้วยกัน จึงถูกจับแยกให้มาอยู่แดนนี้ 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “เรา” จึงได้พูดคุยกับ “แหล่งข่าว” คนหนึ่งที่เคยทำงานในคุกบางขวาง บอกเล่า พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงปัญหาที่เคยเกิดขึ้นไว้อย่างน่าสนใจ 

การลอบฆ่า หรือทะเลาะวิวาทกัน ในเรือนจำกลางบางขวาง : 

เวลาที่นักโทษทะเลาะวิวาทกันนั้น ส่วนมากจะมีเป้าประสงค์เบื้องหลัง คือ พวกเขาต้องการ “ย้ายแดน” เพราะเวลาทะเลาะวิวาทกันแล้วก็จะมีการยื่นคำร้องเรื่องการขอย้ายแดน ซึ่งเรื่องนี้จะมีคณะกรรมการจำแนกพิจารณา เนื่องจากหากไม่มีเหตุผลอะไรก็จะไม่ได้ย้าย ด้วยเหตุนี้บางคนจึงเลือก “สร้างสถานการณ์ทะเลาะวิวาท” 

จากประสบการณ์ “คนคุก” ส่วนมากจะไม่ต่อยตีหรือต้องการฆ่ากัน นอกจากจะต้องการสร้างเรื่อง ปั่นกระแสโดยมีเป้าหมายคือการย้าย 

...

เพราะอะไรถึงไม่อยากอยู่แดนเดิม : 

นักโทษหลายคนมีเพื่อนอยู่แดนอื่น หรือบางแดนที่อยู่นั้น มีกฎระเบียบค่อนข้างเข้มงวด จึงเป็นเหตุให้อยากที่จะย้ายแดน ย้ายเรือนจำ ดังนั้น การย้ายแดนด้วยวิธีการที่ถูกต้อง คือ ต้องผ่านคณะกรรมการจำแนก ซึ่งการอนุมัติค่อนข้างยาก ดังนั้นสุดท้ายแล้ว นักโทษบางคนจึงเลือกใช้วิธีการแบบนี้...

ในหลักการปกครอง หากมีการทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น เขาจะ “แยกคู่กรณี” ออกจากกัน หมายความว่า อย่างไรก็คงได้ออกจากแดนเดิมแน่นอนแล้ว...

นักโทษคนละแดน ทำร้ายกันได้ไหม : 

เรื่องนี้เป็นไปได้ยากมาก เพราะแต่ละแดนมีการควบคุมระหว่างกัน ไม่สามารถเข้าหากันได้ คนที่จะเข้ามาแดนต่างๆ ได้ก็เฉพาะเจ้าหน้าที่ประจำแดนนั้น หรือเจ้าหน้าที่อื่นที่มีกิจธุระ ขณะที่ "ผู้ต้องขัง" นั้นเป็นไปไม่ได้ 

แต่ละแดนไม่มีโอกาสได้เจอกันเลย แม้แต่ช่วงพัก?  

แทบเป็นไปไม่ได้ ทางเดียวที่มีโอกาสได้เจอกันคือ ไปหาหมอ หรือไปเรียนหนังสือ แบบนี้มีโอกาสไปเจอกันกลางทางได้...แต่มันก็มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ตลอด จะไปทำร้าย ต่อยกัน ก็ลำบาก..

กลับกัน หากอยู่ในแดนเดียวกันก็มีการชกต่อยกัน แม้อยู่ต่อหน้าต่อตาเจ้าหน้าที่ หากมันต้องการชกกันมันก็ชก ซึ่งก็เคยเกิดขึ้น...

อาวุธในการทำร้ายกันที่หาได้ในเรือนจำ : 

ส่วนมากจะเลือกไปเก็บหินหรือไม้ที่อยู่ในบริเวณต่างๆ หรือหากแค้นกัน ต้องการทำร้ายกันถึงตายหรือ ต้องการฝากรอยแผล ก็จะไปหาเหล็ก เริ่มตั้งแต่เหล็กก่อสร้างที่เหลืออยู่ในบริเวณก่อสร้าง แล้วเอามาฝนกับปูน ทำเป็นเหล็กแหลม จากนั้นก็ใช้เชือกหรือเศษผ้ามาพันด้าม นี่คือต้องการทำร้ายให้บาดเจ็บ 

การชกต่อยกันธรรมดา เจ้าหน้าที่จะประเมินว่ามันอาจต้องการสร้างเรื่องเพื่อหวังย้ายแดน แต่หากมีอาวุธเพิ่ม ก็จะมองว่าเป็น “อริ” กันจริงๆ หรือมีการรับงานกัน 

ที่บอกว่ามีการใช้ กรรไกรข้างหนึ่ง? 

มีโอกาสเป็นไปได้ บางครั้งเจ้าหน้าที่ก็ให้กรรไกรสำหรับตัดหญ้า อาจมีการแอบถอดนอตออก จะกลายเป็นมีดดาบ แต่โอกาสแบบนี้มันยากมาก ส่วนมากจะเก็บเศษเหล็กมาฝนแล้วใช้ รองลงมาจะเป็นพวก “แปรงสีฟัน” ใช้ด้ามแปรงฝนให้คม โดยมักใช้ 2-3 ด้ามรวมกันแล้วแทงกัน เพราะหากใช้ด้ามเดียวมันมีโอกาสหัก 

เรียกว่าเหมือนในหนังเลยที่ใช้แปรงแทงกัน?

ใช่เลย เอาแปรง ด้ามช้อน ก็เป็นไปได้ ทุบเอามารวมกันก็จะกลายเป็นเหล็ก 1 ชิ้นได้...

แบบนี้มีการ “เช็ก” อุปกรณ์เหล่านี้หรือไม่? 

ผู้ต้องขังมีช้อนส่วนตัวคนละอัน ซึ่งมีโอกาสเล็ดลอดหรือซื้อเพิ่ม โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้สังเกตว่า “ช้อนหาย” แต่...หากอยู่ในแดนความมั่นคง เขาจะให้ใช้ช้อนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง 

ส่วนอาวุธที่นิยมเอามาทำร้าย โดยมีเป้าหมายถึงตาย ก็คือ เศษหิน เก็บมาเยอะๆ แล้วเอามาห่อผ้าทุบหัวกัน แบบนี้จะเป็นไปได้มากกว่า...  

แผน “บิ๊กเนม” คนดัง หวังย้ายแดน : 

...

เป้าหมายการทำร้ายกันประมาณ 90% คือ ต้องการย้ายแดน ส่วนที่บอกว่า “มีใบสั่ง” ให้ฆ่า เรื่องนี้มีแต่ในหนัง ทำจริงมันยาก โดยเฉพาะกรณีผู้ต้องขังที่เป็นพวกคนดัง บิ๊กเนม พวกนี้อยากจะย้ายไปอยู่ “คลองเปรม” หรือที่อื่น เพราะเรือนจำที่อื่นๆ นั้น การปกครอง จะผ่อนคลายกว่า “บางขวาง” โดยเฉพาะคนดังบางคนมีทนายมาเยี่ยมทุกวัน... 

แดน 10 พื้นที่ “ขังเดี่ยว”  : 

แดน 2 เป็นคดีทั่วไปที่มีโทษถึงประหาร ลัก วิ่ง ชิง ปล้น ฆ่า ข่มขืน 

แดน 5 เป็นแดนตรงข้ามกับแดน 2 เป็นกลุ่มประหาร ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 

แดน 10 แดนนี้นั้นถือว่าเป็นแดนที่ควบคุมพิเศษ การที่มาอยู่ตรงนี้ได้ ส่วนมากจะมีการแจ้งข่าวจากเรือนจำอื่นๆ ว่า มีแนวคิดจะแหกหรือหลบหนี ยากต่อการปกครอง เรียกง่ายๆ ว่า “แดนขังเดี่ยว” 

ดังนั้น โอกาสที่คนนอกจะเข้าไปแดน 10 ได้ มันยากมาก เพราะเป็นแดนที่ใช้สำหรับลงโทษหรือคุมความประพฤติ ซึ่งแม้แต่ผู้ต้องหาคนดังคดีอุ้มฆ่าก็ล้วนผ่านจุดนี้มาหมด ดังนั้น หากเจ้าหน้าที่ดูและสังเกตพฤติกรรมจนไว้เนื้อเชื่อใจแล้ว ถึงจะส่งเข้าแดนหลัก 

คนที่ทำผิดวินัยจะถูกส่งมาที่นี่เพื่อควบคุมพฤติกรรม ขณะที่คนอื่นหรือมาจากเรือนจำอื่นที่ส่งมาแดน ก็จะถูกส่งมาที่นี่ ซึ่งห้องคุมขังนอนเต็มที่ได้ 3 คน และไม่มีทีวี แล้วก็โดนขังบนตึกอย่างเดียว เรียกว่า แทบจะไม่ได้เหยียบพื้นดิน เต็มที่ก็ได้อยู่แค่หน้าห้องขัง 1 ชั่วโมง ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ดังนั้น เมื่อชีวิตอยู่แต่ห้องขังก็อาจทำให้ประสาทเสีย หรือก่อเหตุทำร้ายคนอื่นได้ เพื่อหวังย้ายแดน ... 

อ่านบทความที่น่าสนใจ 

...