บุกสำรวจคลองช่องนนทรี หลังลงพื้นที่ครั้งแรกหนึ่งสัปดาห์ น้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น กลิ่นเหม็นน้อยลง หน่วยงานเข้ารื้อถอนท่อนไม้ เพิ่มทางน้ำไหลลดตะกอนทับถม

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 หลังจากที่ทีมข่าวฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ 'สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี' พบว่า เฟสที่ 2 น้ำในคลองมีสีค่อนข้างเขียว บางจุดส่งกลิ่นเหม็นเล็กน้อย แต่บริเวณเฟสที่ 1 สีของน้ำค่อนไปทางดำปนเขียว และส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่างชัดเจน

21 กรกฎาคม 2567 ทาง กทม.ได้โพสต์รูป และข้อความผ่านเพจ 'กรุงเทพมหานคร' ข้อความบางส่วนว่า "กทม.ฉวยจังหวะฝนไม่หนัก เร่งผันน้ำดีเข้าคลองช่องนนทรี ลดปัญหาคลองกลิ่นแรง" ดังนั้น เมื่อวานนี้ (30 กรกฎาคม 2567) ทีมข่าวฯ จึงเดินทางลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าช่วงที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินการอย่างไรไปแล้วบ้าง

...

ณ วันที่เราลงพื้นที่ ระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นจากรอบที่ผ่านมา คาดว่าเป็นผลจากการผันน้ำดีเข้าคลอง และจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาก่อนหน้านี้ นอกจากนั้น ยังมีคนงานนับสิบชีวิตมาช่วยกันรื้อถอนท่อนไม้ที่ปักอยู่ในคลอง

จากการสอบถามหัวหน้าคนงาน ทำให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า ท่อนไม้เหล่านั้นเป็นวัสดุที่คงเหลือจากการทำงาน โดยท่อนไม้นี้ถือเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้น้ำส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากพวกมันมีจำนวนหลักร้อยต้นและปักกันอยู่ในคลองช่องนนทรี ทำให้ท่อนไม้เหล่านี้กีดขวางการไหลของน้ำและตะกอนต่างๆ จนกระทั่งตะกอนทับถมส่งกลิ่นเหม็นขึ้นมา

ซึ่งการรื้อถอนท่อนไม้นี้ สอดคล้องกับบทสัมภาษณ์การดำเนินงาน เมื่อครั้งที่ 'นายเอกวรัญญู อัมระปาล' ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการ กทม. และโฆษก กทม. เคยให้สัมภาษณ์กับเรา

ติดตามการลงพื้นที่เพิ่มเติม ชมคลิป : คลองช่องนนทรี อะไรที่เปลี่ยนไป? 

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวฯ จะติดตามรวบรวมข้อมูล และสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงต่อไป

.........

อ่านบทความที่น่าสนใจ :

...