"เน วินหื่น" ลวงเหยื่อสาวจีนขึ้นมอเตอร์ไซค์ไปข่มขืน อ้างเป็นรถที่เธอเรียกผ่านแอป หญิงชาวจีนหลงเชื่อด้วยมึนเมา ตำรวจรวบได้ทันควัน ขณะสวมเสื้อวินเถื่อน หาเหยื่อย่านอาร์ซีเอ "นายกมอ'ไซค์รับจ้าง" ชี้ มีเดนทรชนแฝงเกลื่อน กทม. ไร้ควบคุม ซื้อเสื้อวินเถื่อนและป้ายต่างๆ ได้เพียงตัวละ 350 บาท ทำทรงรับผู้โดยสารเหมือนวินถูกกฎหมาย คาดมีวินเถื่อนใน กทม. กว่า 1 แสนคัน มากกว่าวินถูกกฎหมายหลายเท่าตัว 

รวบมารสังคมปลอมเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้างเถื่อน ตระเวนหาเหยื่อสาวยามค่ำคืน ก่อนลวงนักท่องเที่ยวจีนหน้าผับอาร์ซีเอไปข่มขืน โดยวันนี้ (12 มิ.ย.67) ตำรวจรวบตัวคนร้ายคาเสื้อวิน ขณะกำลังหาเหยื่อในย่านสถานบันเทิงกลาง กทม. เพราะก่อนหน้านั้นมีนักท่องเที่ยวสาวจีน หลังท่องราตรีร้านดังจนมึนเมา เลยเรียกใช้บริการรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชันชื่อดังให้มารับกลับไปส่งที่พัก

แต่ระหว่างรอรถในซอย RCA เจอคนร้ายคือ เน วินหื่น หรือ นายธนภัทร อายุ 35 ปี ขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาตีสนิทว่าเป็นรถรับจ้างที่เธอเรียกใช้บริการ ด้วยความแนบเนียนทำให้เหยื่อตกหลุมพราง ขึ้นซ้อนท้ายไปด้วยความมึนเมา แต่คนร้ายพาไปโรงแรมม่านรูดในซอยรางน้ำ ข่มขืนกว่า 2 ชั่วโมง เมื่อผู้เสียหายตื่นขึ้นมา พบว่านอนเปลือยกายอยู่บนเตียง ก่อนไปแจ้งความที่ สน.พญาไท

...

พฤติกรรมคนร้ายเป็น “วินเถื่อน” ตระเวนขี่รถรับลูกค้าอยู่ในย่านราชเทวี มีพฤติกรรมออกล่าทุกค่ำคืน ใช้เวลาช่วง 01.00-05.00 น. เป็นเวลาปิดของสถานบริการ ขี่รถจักรยานยนต์ไปตามหน้าสถานบันเทิง โดยเลือกเหยื่อที่มีอาการมึนเมา ก่อนพาไปข่มขืน ถ่ายคลิปลับ ซึ่งตำรวจตรวจสอบในมือถือ พบคลิปเหยื่ออีกไม่ต่ำกว่า 5 ราย

มอเตอร์ไซค์วินเถื่อน เกลื่อน กทม. ใครจัดการ

กรณีวินมอเตอร์ไซค์เถื่อนที่ตระเวนหาเหยื่อ เพื่อล่อลวงไปกระทำอนาจาร เริ่มเกิดขึ้นบ่อย เนื่องจากหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวด ทำให้ตอนนี้บรรดาร้านตัดเสื้อวินสามารถขายเสื้อเถื่อนได้ในราคาถูก โดย นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า บรรดาวินเถื่อนที่ตระเวนหาเหยื่อตามสถานบันเทิง แหล่งท่องเที่ยว มีอยู่จำนวนมาก ซึ่งเหยื่อที่มีอาการมึนเมาอาจถูกข่มขืน แต่ถ้ามีสติ จะเรียกเก็บเงินราคาแพงกว่าปกติ

มิจฉาชีพพวกนี้ซื้อเสื้อวินตามร้านตัดเสื้อมาใส่ได้ง่าย ขณะที่ผู้ใช้บริการไม่สามารถตรวจสอบว่าวินคนนั้นเป็นวินจริงหรือไม่ ที่ผ่านมามีการร้องเรียนไปยังขนส่งให้เข้มงวดเรื่องเสื้อวิน แต่ไม่มีมาตรการควบคุมชัดเจน ตอนนี้ใน กทม. ถ้าเทียบปริมาณของวินมอเตอร์ไซค์เถื่อน มีมากกว่ารถจริงที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง

“มอเตอร์ไซค์วินที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องใน กทม. ตอนนี้มีอยู่ 6–7 หมื่นคัน แต่มีวินเถื่อนวิ่งกันอยู่ร่วม 1 แสนคัน รวมถึงรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนถูกต้อง มีจำนวนอยู่ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคัน”

พฤติกรรมวินมอเตอร์ไซค์เถื่อน จะไปจอดหาเหยื่อตามแหล่งท่องเที่ยวราตรี ใกล้สถานีรถไฟฟ้า โดยแต่งตัวเหมือนวินมอเตอร์ไซค์ถูกกฎหมายด้วยการใส่เสื้อวิน หลายครั้งที่กฎหมายเข้าไปจัดการไม่ถึง แม้ผู้โดยสารร้องเรียนว่า เบอร์เสื้อไม่มีในระบบของขนส่ง ทะเบียนรถก็ไม่ตรงกับคนขับ หรือบางครั้งก็เป็นป้ายทะเบียนปลอม

กรณี เน วินหื่น เป็นแค่ส่วนหนึ่งของบรรดามิจฉาชีพ แต่มีคนที่ทำลักษณะนี้อีกจำนวนมาก เพียงแต่ไม่ได้เป็นข่าว ผู้หญิงหลายคนไม่กล้าไปแจ้งความ เพราะอับอาย ยิ่งเป็นชาวต่างชาติ แยกไม่ออกว่าคนขับเป็นวินจริงหรือเถื่อน เมื่อถูกล่วงละเมิดแล้วก็ไม่อยากไปแจ้งความ เนื่องจากเสียเวลา

...

แก้วินมอเตอร์ไซค์เถื่อน ลอกคราบไอ้หื่นแฝงประโยชน์


นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ มองการแก้ปัญหาว่า การบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องเข้มงวดมากกว่านี้ โดยเฉพาะต้องมีป้ายทะเบียนรถสาธารณะ มีเบอร์เสื้อที่ชัดเจน ถ้าเกิดเรื่องสามารถตามตัวได้ทันที

ขณะเดียวกันต้องควบคุม บรรดาร้านตัดเสื้อวินมอเตอร์ไซค์ ให้มีการควบคุมมากขึ้น ทุกวันนี้ร้านที่ตัดเสื้อวินเถื่อนอยู่ที่ตัวละ 350 บาท โดยมีเบอร์และชื่อเขตใน กทม.ให้พร้อม เพราะไม่มีการควบคุมเรื่องเสื้อวิน ซึ่งจริงแล้วร้านตัดเสื้อควรเรียกดูเอกสารจากคนที่มาจ้าง ว่าได้ขอขึ้นทะเบียนไว้จริงหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาหน่วยงานราชการกลับมองว่า เป็นการลิดรอนสิทธิของผู้บริโภค แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น คนที่ขับวินถูกต้องก็ได้รับผลกระทบ

ต้องยอมรับว่าปัญหาวินมอเตอร์ไซค์เถื่อน ไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง เนื่องจากมีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง เวลาร้องเรียนไปมักจะมีผู้มีอิทธิพลคอยช่วยเหลือ ทำให้เป็นปัญหาซ้ำซาก ขณะเดียวกัน หน่วยงานรัฐก็ไม่ค่อยอยากเข้ามากวดขันดูแล เนื่องจากไม่มีผลประโยชน์ให้.

...