บทเรียนคลิปหลุดเน็ตไอดอล วิธีปฏิเสธถ่ายคลิปลับ เลิกแล้วทำไมต้องเก็บ..? ความไว้เนื้อเชื่อใจ...คำมั่นสัญญา ที่อาจจะทำลายชีวิต ด้านตำรวจเตือนคนปล่อย อัตราโทษสูง

เป็นอีกครั้งที่ “คลิปลับ” หลุดเผยแพร่สู่สาธารณะ คราวนี้เคราะห์ซ้ำกรรมซัดตกไปถึง “เน็ตไอดอลสาว” คนดัง ที่ออกมายอมรับว่าเป็นคลิปของตนเอง กับแฟนเก่า ซึ่งล่าสุด เธอได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี เพื่อหาตัวผู้กระทำผิด ถึงแม้ว่า ฝ่ายชายจะยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนปล่อยคลิป แต่เขากลับเลือกที่จะเก็บไว้ คำถามคือ “เก็บไว้ทำไม” 

เราได้พูดคุยกับ ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต ออกตัวว่าเรื่องนี้ไม่อยากให้ “เหมารวม” ว่าเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น เพียงแต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะ “คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง” ที่มีรสนิยม บันทึกภาพไว้ ด้วยเหตุผล...เป็นที่ระลึก หรือเพื่อกระตุ้นอารมณ์ในภายหลัง ในขณะที่บางคน ก็เลือกที่จะส่งต่อเพื่อ “อวด” ทำให้เป็นช่องทางในการหลุดออกสู่สาธารณะ หรือ พวก “มิจฉาชีพ” ที่เลือกถ่าย ส่งต่อ หรือนำคลิปเหล่านั้นมาขาย

แม้จะเหมารวมไม่ได้ แต่สถิติส่วนมากก็คือ “ผู้ชาย”? หมอวรตม์ ยอมรับว่าเป็นเช่นนั้น แต่มันก็อยู่ที่ “ค่านิยม” ของกลุ่มคนด้วย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ “ค่านิยมการถ่าย” และ “ค่านิยมในการส่งต่อ” 

ค่านิยมการถ่าย : อันนี้ตอบยากว่า “เพศ” ไหนมีมากกว่ากัน 

ค่านิยมการส่งต่อ : ผู้ชายจะเป็นมากกว่าฝ่ายหญิง 

โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวถึง “การเก็บคลิปลับ” นั้น ถือเป็นเรื่องที่เพิ่งจะมีมากในยุคสมัยนี้ เนื่องจากในอดีตนั้นกล้องวิดีโอ ยังมีไม่มาก และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยนั้น ส่งผลให้คนบางคนเลือกที่จะถ่ายกับแฟนตัวเอง แม้จะคิดว่า “ถ่ายไว้เฉยๆ” และ “เก็บเป็นที่ระลึก” หรือถ้าบางคนมีรสนิยมเปลี่ยนคู่นอน ตามล่าถ่ายเก็บ แบบนี้จะเป็นอีกแบบ คนเหล่านี้จะรู้สึกเหมือนการไล่ล่ารางวัล เก็บความทรงจำบางอย่างเพื่อให้รู้ว่าตัวเองมีความสัมพันธ์กับคนอื่น... 

...

เหตุผลการ “ยอม” ของฝ่ายหญิง ในการถ่ายคลิปลับ 

ประเด็นนี้ หมอวรตม์ อธิบายว่า จากการได้พูดคุยกับผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องนี้หลายๆ เคส สาเหตุที่เธอยอม เพราะ...  “ความไว้เนื้อเชื่อใจ” คิดว่าสิ่งนี้ จะไม่หลุดไปไหน และเก็บไว้ได้ตาม “คำมั่นสัญญา” และคิดว่า “ผู้ชาย” คงไม่เอาไปปล่อยในไลน์ โซเชียลมีเดียที่ไหน 

แต่...กรณีการหลุดของคลิปเหล่านี้ บางครั้งเกิดจากการหลุด เพราะเอาโทรศัพท์ไปซ่อม ถูกดูด ถูกแฮก หรือ เจ้าตัวนี่แหละ ไปส่งต่อในกลุ่มที่ไม่มีความปลอดภัย 

“เท่าที่คุยก็พบว่า สาเหตุในการหลุดนั้นมาจาก 2 เรื่อง คือ อุบัติเหตุจากการซ่อมโทรศัพท์ และการส่งต่อ ของตัวเอง เหตุผลทั้ง 2 อย่างนี้โดยมากจะไม่เกิดขึ้นทันที แต่จะเกิดภายหลัง ส่งกันเองระหว่างเพื่อน...หลุดไป ซึ่งทุกคนต้องตระหนักว่า อะไรที่ส่งสู่สาธารณะนั้น มีสิทธิหลุด

บทเรียนสอนหญิง คลิปหลุด จะไม่หายไป 

หมอวรตม์ กล่าวถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นว่า มันรุนแรงมาก นอกจากตัวเองแล้ว ยังส่งไปถึงครอบครัว คนใกล้ชิดด้วย ถ้ามันหลุดไปแล้ว มันจะไม่มีวันหายไป เพราะมันคือ Digital Footprint ถึงแม้ว่าตอนนี้ “คลิป” ยังไม่หลุด ไม่ได้แปลว่าในอนาคตจะไม่หลุด 

“เราต้องคิดอย่างรอบคอบทุกครั้งที่มีการ “ขอ” แฟน หรือคู่นอน ควรตระหนักเสมอว่า มันมีโอกาสหลุดไปทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ตอนนี้ยังมั่นใจว่าไม่หลุด แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ 1-2 สัปดาห์ 1-2 เดือน ยังมั่นใจอยู่หรือไม่ ว่าจะไม่หลุด และโอกาสหลุดมันก็ป้องกันได้ยาก”

หมอวรตม์ ย้ำว่า “สิทธิการปฏิเสธที่จะถ่ายคลิปลับนั้นเป็นของคุณ นี่คือ สิทธิในเนื้อตัวร่างกาย นี่คือ สิ่งที่คุณทำได้และไม่มีใครบังคับคุณได้ เมื่อมีใครมาขอคุณ คุณปฏิเสธเขาได้ แค่เพียงบอกว่า “เราไม่ชอบ” เพียงเท่านี้ไม่กระทบกระทั่งกัน”

เรา...อยู่ในยุคที่ปฏิเสธได้ เราไม่ชอบหรือกังวลใจเรื่องไหน เราสามารถพูดคุยกันได้ คำถาม คือ คุณจะเก็บไปทำไม ในเมื่อความทรงจำนั้นอยู่ในสมองทุกคนอยู่แล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นคนดังหรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่แตกต่างจากคนทั่วไป บทเรียนที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เคสนี้เคสแรก บางคนต้องออกจากสังคมเดิม ไปเริ่มต้นใหม่ ในที่ที่คนไม่รู้จัก ฉะนั้น “การปฏิเสธ” มันง่ายกว่าการต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตหลังจากนี้ 

“อยากให้ทุกคนมีสติ เมื่อถูกขอ...เรามีสิทธิปฏิเสธ” 

...

ตำรวจเตือนมือปล่อย โทษหนัก! 

ด้าน พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยขั้นตอนการหาตัวผู้กระทำความผิดว่า หลักการมี 2 อย่าง คือ 1. ใช้อุปกรณ์ใดถ่ายและ 2. ใครเป็นคนถ่าย 

“หลักการเพียงเท่านี้ สาเหตุที่คลิปหลุดได้ ก็มาจากคน หรือเครื่องมือ ถ้าเป็นเครื่องมือ ก็ต้องไล่ไทม์ไลน์ ว่าต้นโพสต์มาจากไหน ส่วนวิธีเช็กนั้น สิ่งที่ตำรวจต้องทำคือ ต้องคุยกับคนในคลิปก่อน เพราะเขาจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุด จากนั้นค่อยไล่หาพยานหลักฐาน” 

รองโฆษกตำรวจแห่งชาติ เตือนว่า ทำอะไรก็ใจเขาใจเรา หากเราโดนบ้างจะเป็นอย่างไร นี่คือ กรณีหากมีเจตนาปล่อย สิ่งสำคัญ คือ อัตราโทษสูง หากเข้า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 4 อนุ 4 โทษจำคุก ถึง 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท แถมยังโดนเรื่องหมิ่นประมาทอื่นๆ ซึ่งมีหลายข้อหา หลายอัตราโทษ คุ้มหรือไม่ ลองไปคิดดู 

“หลายเคสที่ผ่านมา มักเกิดขึ้นจากความรักที่ไม่ลงตัว รัก เลิกรากันแล้ว ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไปปล่อยคลิปทำให้เกิดความเสียหาย หรือบางกรณีใช้เป็นเครื่องมือข่มขู่ พอสุดท้ายแล้ว มันก็จะโผล่ในเว็บลามก สิ่งสำคัญคือ ตอนที่ขอถ่าย ควรปฏิเสธ ไม่ว่าเขาคนนั้นจะพูด..เพราะวันหนึ่งจะหลุดหรือไม่ ทั้งตั้งใจหรือไม่ก็ตาม”

อ่านบทความที่น่าสนใจ 

...