ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นจากชาวต่างชาติ "ถ้าพูดถึงถนนข้าวสาร คุณรู้จัก 'สงกรานต์' หรือ 'กัญชา' มากกว่ากัน"

เวียนบรรจบครบปีอีกครั้งกับ วันมหาสงกรานต์ 2567 ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ต้องขอสวัสดีปีใหม่ไทยผู้อ่านทุกคนมา ณ ที่นี้ด้วย สนุกสนานกันให้เต็มที่ แต่อย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะครับ

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ดูแล้วจะ 'เหมือนจะ' ยิ่งใหญ่กว่าหลายปีที่ผ่านมา เป็นผลสืบเนื่องจากเมื่อ วันที่ 6 ธันวาคม 2566 UNESCO (องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ) ได้ประกาศขึ้นทะเบียน 'สงกรานต์ในประเทศไทย' เป็นรายการในบัญชีตัวแทน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือ Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา

ทางรัฐบาลไทยจึงได้เตรียมจัดงานสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองความน่ายินดีครั้งนี้ และเพื่อเป็นการนำเสนอซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ให้เป็นที่ประจักษ์แก่นักท่องเที่ยวที่เลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางช่วงหน้าร้อนระอุแบบนี้ ภายใต้ชื่องาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 คาดว่าสงกรานต์เงินสะพัด 2.44 หมื่นล้านบาท

...

หนึ่งในสถานที่ที่เป็นภาพจำการเล่นน้ำสงกรานต์ สำหรับชาวต่างชาติตลอดหลายปีที่ผ่านมา ก็คือ 'ถนนข้าวสาร' ที่ปกติแล้วถนนเส้นนี้ คือ ย่านเศรษฐกิจยามราตรี มีเสียงเพลงสนุกสนานและร้านอาหารไทยให้เลือกสรรตลอดเส้นทาง

แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงสงกรานต์ ถนนแห่งนี้จะถูกประดับด้วยธงหลากสี พร้อมทั้งเนืองแน่นไปด้วยชาวไทยและต่างประเทศ ที่เข้ามาสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน 'ถนนข้าวสาร' จึงกลายเป็น หนึ่งภาพจำ สำหรับคนต่างชาติ ที่ทำให้พวกเขาเลือกเดินทางมาเยือนช่วงสงกรานต์ในทุกปีๆ 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการเปิด 'กัญชาเสรี' ก็ทำให้ถนนแห่งนี้ก็มี ภาพจำใหม่ เพิ่มขึ้นมา มีร้านกัญชาหลายร้านเกิดขึ้น ชาวต่างชาติบางส่วนเลือกเดินทางมาที่นี่ เพราะ 'กัญชา'

ตัวอย่างของชาวต่างชาติที่ทีมข่าวฯ เคยได้มีโอกาสสัมภาษณ์ก็คือ 'Carl' ชาวฮอลแลนด์ เขาบอกกับเราว่า ชื่นชอบประเทศไทยมาก เพราะมีวัฒนธรรมที่ดีหลายอย่าง และผู้คนก็เป็นมิตร ครั้งนี้เขากลับมาไทยในรอบหลายปี เพราะได้ข่าวว่าเมืองไทยเปิดกัญชาเสรีแล้ว

"ผมเคยมาที่ประเทศไทยและชื่นชอบมาก ต้องยอมรับว่าแต่ก่อนประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่องนวด เซ็กซ์ และการขายบริการทางเพศ ผมไม่ชอบเรื่องพวกนั้นสักเท่าไร ตอนนี้ประเทศไทยมีกัญชาเสรี ผมมองว่านี่คือโอกาสของประเทศไทย ที่จะสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆ นอกจากเรื่องเซ็กซ์"

ดังนั้น เมื่อมีทั้งภาพจำเก่าและภาพจำใหม่ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จึงเดินทางลงพื้นที่ 'ถนนข้าวสาร' ช่วงก่อนวันมหาสงกรานต์จะเริ่มขึ้น เพื่อสอบถามความคิดเห็นของชาวต่างชาติบางส่วนว่า "ถ้าพูดถึงถนนข้าวสาร พวกเขารู้จักสงกรานต์ หรือ กัญชา มากกว่ากัน"

...

ทีมข่าวฯ ขอยกตัวอย่างบทสัมภาษณ์สองความคิดเห็น ที่มีต่อถนนข้าวสารให้ได้อ่านเบื้องต้น…

สาวชาวออสเตรีย นามว่า 'Mina' เธอบอกว่า ฉันรู้จักกัญชามากกว่า และรู้ว่าที่นี่ได้รับการส่งเสริมเรื่องนี้มากขึ้น

ด้าน 'AJ' จากมหานครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บอกว่า รู้จักสงกรานต์มากกว่า ผมเคยมาเที่ยวเมื่อ 5 ปีที่แล้วก่อนจะมีโควิด ทุกคนยิงปืดฉีดน้ำใส่กัน มันสุดยอดมาก! ผมรักสงกรานต์

สิ่งที่น่าตั้งข้อสังเกตจากการลงพื้นที่ครั้งนี้ คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วน ยังไม่รู้จักเทศกาลสงกรานต์ และเมื่อถามถึง 'กัญชา' กับถนนข้าวสาร ก็จะเลี่ยงการตอบคำถาม

เมื่อ 9 เมษายน 2567 นายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ปีนี้ ทางสมาคมฯ ตั้งใจจัดงาน KHAOSAN SONGKRAN FEST 2024 ให้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน เวลา 10.00-21.00 น. และ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เข้าร่วมงานวันละ 1 แสนคน

...

อย่างไรก็ตาม จากคลิปและการสัมภาษณ์ของ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ เป็นเพียงความคิดเห็นจากชาวต่างชาติบางส่วน เรามิอาจเหมารวมได้ทั้งหมด

ถึงอย่างนั้น เราก็อยากสอบถามผู้อ่านด้วยเหมือนกันว่า "ถ้าพูดถึงถนนข้าวสาร คุณนึกถึง 'สงกรานต์' หรือ 'กัญชา' มากกว่ากัน?"

ภาพ : สงกรานต์ ณ ถนนข้าวสาร พ.ศ. 2562 #ThairathPhoto


อ่านบทความที่น่าสนใจ : 

...