คนไทยในไต้หวัน แผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อก แต่ยังทำงานปกติ ศูนย์กลางเมืองฮวาเหลียน คนไทยไม่นิยมเที่ยว ส่วนทัวร์ไทยในไต้หวันยังเป็นปกติ แต่ยังเน้นความปลอดภัย ไม่เดินทางไปในตึกสูง

เมื่อเวลา 07.58 น. วันที่ 3 เม.ย. 67 ตามเวลาท้องถิ่นที่ไต้หวัน เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน ประเทศจีน ศูนย์กลางแผ่นดินไหวมีความลึกจากพื้นดิน 20 กิโลเมตร รู้สึกสั่นสะเทือนได้ทั่วไต้หวัน เช่นเดียวประชาชนที่อยู่ในกรุงไทเปรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยเมืองฮวาเหลียน เมืองใหญ่ที่สุดของไต้หวันได้รับความเสียหายหนัก และมีรายงานกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ นับว่าเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี เบื้องต้นยังไม่พบมีคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

แรงสั่นสะเทือนทำให้มีภาพตึกสูงแห่งหนึ่งเอียงตัวอย่างน่ากลัว และเป็นที่วิจารณ์ของชาวโซเชียล และกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ พร้อมเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งให้ระวังคลื่นสูงฉับพลัน ทางด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศแจ้งเตือนสึนามิ ที่เกาะมิยาโคจิมา และเกาะโอกินาวา ที่อยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น คาดว่าจะมีคลื่นสึนามิสูงประมาณ 3 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่ง พร้อมเตือนประชาชนเร่งอพยพออกจากบริเวณพื้นที่ชายฝั่งเกาะโอกินาวา

...

คนไทยในไต้หวันยังทำงานปกติ เผยสาเหตุไม่ตกใจ


ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยังคนไทยในไต้หวันที่อยู่มากว่า 20 ปี ให้ข้อมูลว่า แผ่นดินไหวในไต้หวันเมื่อเช้าเวลาประมาณ 7 โมง จะถึง 8 โมงเช้า และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาในทั้งเกาะไต้หวัน แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่ตกใจ เพราะเป็นเรื่องปกติของที่ไต้หวัน ซึ่งที่ผ่านมาเคยเจอแผ่นดินไหวหนักกว่านี้

หลังแผ่นดินไหวเมื่อเช้า คนไต้หวันก็ยังทำงานปกติ แต่หลายคนก็มีการหวาดระแวงเล็กน้อย แต่ไม่ได้หวาดกลัวจนทำงานไม่ได้ เพราะทุกคนมองเป็นเรื่องปกติ เพราะศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่เมืองฮวาเหลียน หรือ “ฮัวเหลียน” (Hualien) ทางตะวันออกของไต้หวัน โดยภาพตึกที่เอียงในโซเชียลอยู่ในเมืองแห่งนี้ มีรายงานว่าตึกดังกล่าวสร้างมากว่า 15-20 ปี และการเอียงของตึกเป็นในลักษณะค่อยๆ เอียง ไม่ได้เอียงทันที ซึ่งตึกมีความเก่าเมื่อเทียบกับตึกอื่นที่สร้างมาใหม่ที่มีระบบป้องกันที่ดีกว่า

“ผมอยู่ที่เมืองไทจง ตอนแผ่นดินไหวเมื่อเช้า รัฐบาลจะมีการเตือนผ่านมือถือทันที ถ้ามีแผ่นดินไหวขนาดหนักก็จะต้องอพยพคนลงจากตึกไปรอในจุดนัดพบด้านล่าง ซึ่งรอบนี้แผ่นดินไหวไม่หนัก ตอนนี้ยังนั่งทำงานกันอยู่ปกติ ส่วนการเตือนคลื่นสึนามิ ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณเตือน ขณะที่ทัวร์ไทยที่มาไต้หวัน ตอนนี้เหตุการณ์ยังปกติ ยังไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนใดๆ จากกลุ่มไกด์ทัวร์ในภาพรวม”

ทัวร์ไทยที่มาไต้หวัน แม้ตอนนี้ยังมีอาฟเตอร์ช็อก แต่ยังสามารถท่องเที่ยวได้ปกติ เพราะส่วนใหญ่ตอนนี้ทัวร์จะพาไปในพื้นราบ หากเกิดแผ่นดินไหวระหว่างอยู่ในรถ จะจอดรถ และพาไปในที่ปลอดภัยที่ทางรัฐบาลไต้หวันจัดเตรียมไว้ ซึ่งทัวร์ส่วนใหญ่ตอนนี้จะไม่ไปที่เมืองฮวาเหลียน จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งเมืองนี้จะมีที่เที่ยวคือ อุทยานทาโรโกะ ที่ทัวร์ไทยไม่ค่อยนิยมไป ตอนนี้สถานทูตไทยในไต้หวันยังไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ เป็นพิเศษ

...

คนไทยที่กำลังจะมาเที่ยวไต้หวัน ในฐานะที่ทำทัวร์อยู่ ก็ยังสามารถท่องเที่ยวได้ปกติ เพียงแต่หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในตึกสูง เพราะยังมีสถานการณ์อาฟเตอร์ช็อก หากคนที่ไม่ค่อยคุ้นก็อาจจะตกใจ แต่คนที่อยู่ที่นี่มานานก็จะรู้สึกคุ้นเคย แต่ก็ไม่ประมาท เพราะทางรัฐบาลมีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา.