สำรวจความเดือดร้อนจากลิง ในเขตบางขุนเทียน กทม. แย่งของเหมือนโจร พังทรัพย์สินเสียหาย สุขภาพจิตย่ำแย่ วอนหน่วยงานเร่งแก้ปัญหา ก่อนบานปลายจนจัดการไม่ได้!

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้ลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน กทม. ตรวจสอบปัญหาลิงที่สร้างความเดือดร้อนให้คน วันนี้เราขอยกบทสัมภาษณ์บางส่วน จากประชาชนในพื้นที่บ้านเอื้ออาทร บางขุนเทียน (แสมดำ) เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับสะท้อนสถานการณ์ขณะนี้

'พันบุญ ปู่พระบุญ' ผู้ประกอบการในตลาดบ้านเอื้ออาทร เล่าว่า อยู่ตรงนี้มา 10 ปี เรื่องลิงเป็นปัญหามานานแล้ว เข้าใจว่าลิงอยู่มาก่อน แต่จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้เยอะกว่าเมื่อก่อนค่อนข้างมาก

...

"คราวนี้เริ่มมากวนคนในพื้นที่ กระเบื้องตามหลังคาที่หลุดออก แผงวงจร หรือเสาทีวี มันรื้อหมด แล้วก็กัดคนกับวิ่งไล่คนด้วย มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ คนแก่ คนเฒ่า ล้มหัวทิ่มหัวตำ หัวเข่าแตกกันหมด"

"อยากให้ย้ายลิงออกไป ถึงอยู่ตรงนี้เขาก็ไม่ปลอดภัย บางทีมันโดนไฟช็อตตู้มต้ามตกลงมาตายก็มี ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้แล้วในอนาคตมันมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนลพบุรี จะทำกันยังไง"

'พี่แก้ว' พนักงานทำความสะอาด เล่าให้ฟังว่า เวลาลิงเข้ามาแย่งของ ถ้าคิดจะไปแย่งกลับ ก็ต้องระวังตัวให้ดี เพราะอันตรายมาก แม่บ้านคนเก่าที่ย้ายออกไป เขาเคยโดยลิงกัด จนต้องฉีดยาไป 10 เข็ม ลูกบ้านบางคนก็เคยโดนกัดเหมือนกัน

ปัญหาเรื่อง 'ลิง' ย่อมมีความคิดเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย บางคนบอกว่าเดือดร้อน บางคนอ้างว่าอยู่กับจ๋อได้ ด้าน 'พี่นาง' ผู้พักอาศัยในอาคาร 5 แสดงความคิดเห็นว่า

"คำว่า 'เดือดร้อนไหม' ส่วนตัวมองว่าแค่ลิงกัดเด็กในหมู่บ้านคนหนึ่ง ก็เรียกว่าเดือดร้อนแล้ว เพราะเราอยู่กันเป็นสังคม ถ้าบอกว่าไม่เดือดร้อน มันก็ดูจะความคิดแคบไปหน่อย ไม่ได้เห็นอกเห็นใจกันและกัน ถ้าพูดว่าไม่เดือดร้อนตัวเราก็พูดได้ แต่ถ้าลิงไปกัดเด็กหรือคนที่เรารู้จัก มันก็เป็นอุทาหรณ์แล้วว่า มันต้องมีสักวันไหมที่เราจะโดนกัด หรือจะมีคนไหนอีกไหมที่โชคร้าย"

ภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์ #ThairathPhoto

อ่านสกู๊ปลิงบางขุนเทียน : 

...