ตรุษจีน 2567 ธุรกิจสายมูคึกคัก เตรียมรับนักท่องเที่ยวจีน เผยเล่ห์ทัวร์จีนขายแพ็กเกจ จุดเทียนสะเดาะเคราะห์ เช่าที่วัดไทย ถึงขนาดไกด์จีนขายทัวร์จุดเทียนเกือบหมื่นเล่มต่อครั้ง แต่ถวายเงินวัดไม่กี่บาท ซ้ำเจ้าพิธีเป็นคนจีนทั้งหมด ทำให้เม็ดเงินตกถึงคนไทยน้อย ขณะที่กระแส "สายมูจีน" ทำให้ขี้ผึ้งทำเทียนขาดตลาด ราคาพุ่งสูงเท่าตัว

คนจีนยังนิยมมาเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทัวร์สายมู เคยเกิดกรณีที่นักธุรกิจจีนมาเช่าที่วัด เพื่อให้ทัวร์จีนมาและซื้อวัตถุมงคล ทางวัดจะได้รับค่าเช่าที่จำนวนน้อย เช่นเดียวกับ "ครูกายแก้ว" มีการร่วมทุนกับนักธุรกิจจีนที่ได้ขายแพ็กเกจทัวร์มาเที่ยวไทย และแวะไหว้ครูกายแก้ว เพื่อเป็นสิริมงคล

หลายครั้งมีการตั้งคำถามถึงทัวร์จีน ที่มีการทำธุรกิจ โดยมาตั้งบริษัทนอมินีในไทย อย่างกรณีล่าสุด มีบริษัททัวร์จีน จัดโปรแกรม "วีไอพีสายมู" พาคนจีนมาจุดเทียนเสริมดวงในวัดไทย ทางภาคเหนือ จนเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน แต่คนไทยเจ้าของสถานที่กลับได้ส่วนแบ่งจากกิจกรรมน้อย

ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยัง "อัมรินทร์ สุขสมัย" ผู้ศึกษาด้านโหราศาสตร์และไสยเวท เล่าว่า ตอนนี้คนจีนเข้ามาเจาะตลาดธุรกิจสายมูในไทย แบบกินรวบทั้งระบบ โดยไม่ได้ผ่านนายหน้าคนไทย เพราะตอนนี้มีกระแสมาเที่ยวจุดเทียนเสริมดวงในไทย เชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนที่มาทำช่วยส่งเสริมดวงชะตา ขณะเดียวกันมีการจุดเทียนเสริมชะตาแบบออนไลน์ ด้วยการฝากชื่อมา แล้วระหว่างจุดเทียนจะทำการไลฟ์สด ซึ่งเงินส่วนใหญ่ตกอยู่ที่คนจีน

...

ลักษณะของนายทุนจีน มีการไปติดต่อกับวัด เพื่อขอใช้สถานที่ คนจีนส่วนใหญ่ไปซื้อเทียนสำเร็จรูปมา และนำแผ่นยันต์มาติดบนเทียน จากนั้นมีเจ้าพิธีคนจีนในการนำสวด โดยบริษัททัวร์นำคนจีนมาครั้งละหลายรถบัส เพื่อจุดเทียนสะเดาะเคราะห์ทำพิธีพร้อมกัน เคยมีบางครั้งทัวร์จีนมาทีละหลายพันคน เมื่อเสร็จพิธีก็จะแบ่งเงินค่าใช้สถานที่ให้กับวัดจำนวนเงินประมาณ 20,000–30,000 บาท

“คนจีนที่มาทำธุรกิจสายมู แทบไม่ผ่านคนไทย บางเจ้ามีลูกทัวร์จีนจำนวนมาก ก็ไปจ้างโรงงานทำเทียน แล้วส่งไปขายที่เมืองจีนต่อ พื้นที่ประกอบพิธีจุดเทียนจะอยู่ในพื้นที่เชียงใหม่ เชียงราย และสามเหลี่ยมทองคำ ทำให้ร้านขายเทียนในพื้นที่ โดยเฉพาะเทียนสีแดงขายดีมาก และมีการกักตุนไว้รอนักท่องเที่ยวจีนช่วงตรุษจีนด้วย โรงงานบางแห่งบอกว่า มีการสั่งจองเทียนแล้วหลายพันตัน ทำให้ขี้ผึ้งทำเทียนแบบปกติ ราคาสูงขึ้น จากกิโลกรัมละ 300-400 บาท ตอนนี้ราคาขยับขึ้นไป 500-600 บาท”

วัดบางแห่งในเชียงใหม่ ทัวร์จีนมาขอใช้พื้นที่จุดเทียน 1 หมื่นเล่มในรอบเดียว ลองคิดดูว่าคนจีนที่จัดได้เงินมหาศาลขนาดไหน พอเสร็จพิธีกรรมเจ้าพิธีที่เป็นคนจีนทำเสร็จ จะนิมนต์พระไทยมานั่งสวด

คนจีนที่ขายทัวร์จุดเทียนสะเดาะเคราะห์ในไทย มีการขายพิธีกรรมในใบโบรชัวร์ เพราะคนจีนมีความนิยมพิธีกรรมแบบไทย ไม่เกี่ยวว่าเป็นของเก่าหรือใหม่ และจะมองพิธีกรรมแบบเขมรว่าเป็นมนตร์ดำ เลยทำให้คนจีนหันมามูตามวัดต่างๆ ในไทยจำนวนมาก

อีกกรณี มีการจุดเทียนสะเดาะเคราะห์ไลฟ์สดของคนจีน มีทีมงานชาวจีนไลฟ์สดมาที่วัดไทย ระหว่างไลฟ์สดจะเรียกให้คนจีนที่สนใจโอนเงิน เมื่อจ่ายเงินแล้ว จะมีเครื่องปรินต์ชื่อและวันเกิดออกมาทันที จากนั้นทำการจุดเทียน โดยจะถ่ายเทียนของลูกค้าผ่านไลฟ์สด

คนจีนสมัยนี้มีความรู้มากขึ้น เวลาสายมูมาจะไปหาพระที่วัด ต่างจากแต่ก่อนจะไปหาฆราวาสที่มีวิชาอาคม ขณะเดียวกันคนจีนที่ทำธุรกิจสายนี้ มีการดูว่าตอนนี้คนไทยนิยมไปมูอะไร และจะทำแพ็กเกจเพื่อไปขายทัวร์ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ คนไทยหรือวัดไทย ได้เม็ดเงินในธุรกิจสายมูของคนจีนน้อย เพราะนายทุนจีนกินรวบเกือบทั้งระบบ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้ามาดูแลอย่างเข้มงวด.

...