แนวคิดนำตำรวจจีนเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในไทย สร้างความเชื่อมั่น กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาก่อนสิ้นปีนี้ เป็นกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ล่าสุด "บิ๊กต่อ" ยืนยันไม่เห็นด้วย เพราะตำรวจไทยมีศักยภาพพอ ต่างจากอดีตตำรวจอเมริกา มองโมเดลนี้ ต้องเป็นไปในแนวทางแลกเปลี่ยนข้อมูลคนร้าย ภายใต้กฎหมายไทย ระบุไทยเป็นแดนสวรรค์อาชญากรข้ามชาติ เนื่องจากตำรวจไม่ทันเกม

หลังผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลต่อสื่อมวลชนว่า เตรียมปรึกษาสถานทูตจีน วันที่ 15 พ.ย. นี้ ถึงความร่วมมือการนำตำรวจจีนเข้ามาในแหล่งท่องเที่ยวไทย สร้างความเชื่อมั่น และการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ให้ชาวจีนได้เห็นถึงการยกระดับความปลอดภัยมากขึ้น

รุ่งขึ้น (13 พ.ย. 66) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แสดงความคิดเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับการนำตำรวจจีนเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวจีนในไทย เป็นการละเมิดอธิปไตย และตำรวจไทยมีศักยภาพเพียงพอในการดูแล กรณีที่เกิดขึ้นในอิตาลีนั้น เชื่อว่าเกิดจากปัญหาด้านการสื่อสารทางภาษา จึงมีการนำตำรวจจีนมาช่วย แต่สำหรับไทยไม่ได้มีปัญหาดังกล่าว

...

แนวคิดการเปิดทางให้ตำรวจจีนเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยว หลังมีกลุ่มจีนสีเทา เข้ามาไทยอย่างหนัก สุวิทย์ ยงหวาน คนไทยที่เคยเป็นอดีตตำรวจรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา กว่า 28 ปี มองประเด็นนี้ในระดับนานาชาติ กับทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ ว่า การนำตำรวจจีนเข้ามาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวให้กับชาวจีนที่เข้ามา เชื่อว่าผู้นำเสนอมีเจตนาดีต่อการท่องเที่ยวไทย แต่สิ่งสำคัญต้องมีการสอบถามไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ชัดเจนถึงขอบข่ายการทำงานร่วมกัน

“นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทย ปีละหลายล้านคน ส่วนหนึ่งมีผู้ก่อเหตุแฝงตัวเข้ามาด้วย เป็นสิ่งที่เราก็เห็นอยู่ ที่ผ่านมาคนร้ายชาวจีนก่อเหตุในประเทศตัวเอง แล้วหลบหนีเข้ามาไทยจำนวนหนึ่ง หากตำรวจไทยไม่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับตำรวจจีนอย่างใกล้ชิด ไทยจะกลายเป็นแหล่งกบดานอาชญากรข้ามชาติ ขณะเดียวกันมีกลุ่มจีนเทา เข้ามาในไทย แล้วคอยรีดไถนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามา ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย”

ขอบข่ายตำรวจจีนที่เข้ามา ควรมีการจำกัดว่าให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลของคนร้ายชาวจีนที่มาในไทยเท่านั้น และมีส่วนแลกเปลี่ยนข้อมูลการสืบสวน หากมีการจับคนร้ายชาวจีนได้ แต่สิ่งสำคัญการบังคับใช้กฎหมาย หรือการจับกุมต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมายไทย ขณะเดียวกันต้องมีการยกระดับกฎหมายในการจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีเข้ามาไทย เพื่อให้เกิดมาตรฐานชัดเจนว่า ถ้าจับกุมคนร้ายชาวจีนได้ ตำรวจไทยมีมาตรการส่งต่อดำเนินการทางกฎหมาย หรือส่งกลับจีนอย่างไร

“การให้ตำรวจจีนมาลาดตระเวนตามแหล่งท่องเที่ยวไทย ไม่ควรทำ เป็นเรื่องยากที่ตำรวจจีนจะเข้าใจขอบข่ายการใช้กฎหมายไทย แต่ควรมีขอบเขตการทำงานในการให้ข้อมูลเชื่อมต่อประวัติอาชญากรรมกับทางศูนย์ใหญ่ของจีน ที่ผ่านมาเชื่อว่ามีการทำอยู่ แต่ยังไม่เพียงพอ ดังนั้น กระบวนการนี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการกวาดล้างจีนสีเทามากขึ้น”

ไทยแดนสวรรค์อาชญากรข้ามชาติ

การไหลเข้ามาในไทยของอาชญากรข้ามชาติ จนมีคำกล่าวว่า ไทยเป็นดินแดนฟอกตัว สุวิทย์ ยงหวาน อดีตตำรวจรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา กว่า 28 ปี ยอมรับว่า ตำรวจไทยยังไม่ทันเกมแก๊งข้ามชาติ จึงควรมีการยกระดับ 1. Data Banks กับตำรวจต่างประเทศทั่วโลก เพี่อตรวจสอบประวัติอาชญากร แชร์ข้อมูลตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว 2. ควรมีหน่วยงานกลางของตำรวจ ที่ต้องมีบุคลากรสื่อสารไปหลายภาษา เช่น ในอเมริกา เมื่อจับคนร้ายต่างชาติได้ กระบวนการสืบสวนเบื้องต้น มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์กลางเป็นล่ามให้ผ่านโทรศัพท์ ให้เกิดการสื่อสารชัดเจน เป็นผลดีต่อกระบวนการสืบสวน

...

แก๊งอาชญากรข้ามชาติที่หนีคดีเข้ามากบดานในไทยจำนวนมาก คือ

1. จีน มีความผิดทางด้านการเงิน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ เข้ามาตั้งเครือข่ายในไทย จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ตำรวจไทยต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลอาชญากรข้ามชาติกลุ่มนี้ให้มากขึ้น

2. ลาตินอเมริกา ส่วนใหญ่หนีความผิดด้านการโจรกรรม สิ่งที่ร้ายกว่านั้นเมื่อเข้ามาจำนวนมากก็ตั้งเป็นแก๊ง ไปคอยโจรกรรมตามบ้านชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทย

3. รัสเซีย คนร้ายกระทำความผิดทางการเงิน คดีความผิดร้ายแรงหลบหนีเข้ามาไทย มีการตั้งกลุ่มรีดไถนักท่องเที่ยว

อยากให้กำลังใจตำรวจไทย ที่ตั้งใจทำงาน และอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในการเน้นการทำงานป้องกันเหตุร้ายมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาตำรวจไทย ยังทำงานเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้น ซึ่งทำให้เกิดเหตุสูญเสีย แต่ถ้ามีระบบป้องกันที่ดี ช่วยทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเบาลง เป็นผลดีต่อประชาชนในภาพรวม.