“เอวา” หนูน้อยวัย 2 ขวบ สอนทำอาหารในโลกโซเชียล มีผู้ติดตามกว่า 4 หมื่นคน ได้รับเสียงชื่นชมถึงความน่ารัก โดยเฉพาะสกิลการตอกไข่ ทำให้เห็นถึงความแข็งแรง โดยคุณแม่เผยว่า ให้น้องได้ลองเข้าครัวตั้งแต่ 1 ขวบ เป็นการสร้างพัฒนาการจดจำ และให้ลูกได้ทานอาหารที่หลากหลาย

กลายเป็นคลิปทำอาหารที่ได้รับความนิยมใน TikTok โดยผู้ใช้ชื่อว่า khun_avalyn ได้อัดคลิปลูกสาววัย 2 ขวบ สอนการทำอาหาร มีเมนูหลากหลาย เช่น สุกี้น้ำ ใบเหลียงผัดไข่ ผัดถั่วลันเตา สปาเกตตี ผัดหอยลายราดน้ำ และผู้ที่มาดูต่างชื่นชมในความน่ารัก โดยเฉพาะการตอกไข่ ที่น้องมีความชำนาญ แถมยังทานทุกเมนูที่ได้ทำโชว์ จนบางคลิปมีคนกดไลค์หลายหมื่นคน

ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยังคุณแม่น้องเอวา หนูน้อยวัย 2 ขวบ เจ้าของคลิปเล่าว่า ตอนแรกที่เริ่มทำคลิปสอนทำอาการ เพราะน้องเริ่มเข้าครัวดูคุณแม่ทำอาหารตั้งแต่อายุ 1 ขวบ 6 เดือน ตอนนั้นให้น้องได้ลองเด็ดผัก หรือหยิบจับวัตถุดิบในการทำอาหารที่ง่ายๆ และค่อยสอนน้องว่าสิ่งที่ทำอยู่คืออะไร เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ไปด้วย

...

จากนั้นพอน้องเอวา เริ่มเข้า 2 ขวบ น้องอยากทำอาหารเอง คุณแม่จึงไปหามีดหั่นสำหรับเด็ก และหม้อไฟฟ้า ที่ป้องกันไม่ให้น้องถูกความร้อน และเริ่มจากเมนูทำกินเองที่บ้าน แม่จะเป็นคนเตรียมวัตถุดิบทั้งหมดไว้ให้

ด้วยความที่คุณแม่ไม่เคยเลี้ยงเด็กมาก่อน แต่พอมีลูกคนแรกคือ น้องเอวา เลยพยายามศึกษา และให้น้องช่วยเหลือตัวเอง เช่น กินข้าวเองตั้งแต่ยังเล็ก ทำให้น้องมีกล้ามเนื้อมือและแขนที่แข็งแรง เทคนิคการตอกไข่ กว่าจะออกมาสวยงามเหมือนในคลิป ต้องให้ลูกได้ตอกไข่เอง แม้ผิดพลาดก็อย่าไปตำหนิ ไม่เช่นนั้น ลูกจะไม่กล้าทำอีก

ช่วงแรกที่เริ่มให้ลูกทำกับข้าวด้วยกัน จะเลอะเทอะเป็นธรรมดา แต่แม่อยากให้เขามีพัฒนาการ และลูกเองก็อยากทำ การจะอัดคลิปทำอาหารแต่ละครั้ง แม่จะถามก่อนว่า อยากทำหรือเปล่า ถ้าลูกไม่อยากทำก็จะไม่บังคับ แต่ถ้าลูกอยากทำจะค่อยๆ สอน จนช่วงหลังลูกเริ่มมีความชำนาญในการหั่นผัก เริ่มเรียนรู้ชื่อผัก และวัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น กระเทียม ที่นำมาทำในหลายเมนู พอใส่ลงไปในผัด เขาจะจำได้

ในเวลาทำอาหาร แม่จะคอยดูแลและระวังในส่วนที่อาจเป็นอันตราย และจะทำให้ในบางขั้นตอนที่ยากสำหรับเด็ก ซึ่งด้วยความที่ให้ลูกกินอาหารหลากหลายตั้งแต่เล็ก ทำให้น้องสามารถกินผักได้ เช่น คลิปที่ทำใบเหลียงผัดไข่ ในการทำหลังจากเสร็จแล้ว ต้องใช้กรรไกรตัดให้ใบเหลียงมีขนาดเล็กลง เพื่อให้เด็กวัย 2 ขวบ สามารถทานได้

การเข้าครัวของน้องเอวา นอกจากเป็นการทำกิจกรรมภายในครอบครัวแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูก เพราะมีผลวิจัยบอกว่า การที่ลูกได้ใช้กล้ามเนื้อมือที่เหมาะสม จะส่งผลต่อพัฒนาการสมองที่ดีขึ้น สำหรับคุณแม่ที่อยากพาลูกเข้าครัว อยากให้หาเครื่องครัวสำหรับเด็ก และค่อยๆ สอนลูก ซึ่งช่วงระยะแรก เขาอาจไม่อยู่กับที่ แต่พอเห็นแม่ทำบ่อยเข้า ก็เริ่มอยากจะมาเรียนรู้การทำ

...

อยากขอบคุณทุกคนที่เข้ามาดูคลิปน้องเอวา และทุกเสียงที่ชื่นชม สำหรับพ่อแม่ที่อยากสร้างพัฒนาการให้ลูกด้วยการพาเข้าครัว สามารถทำได้ทันที โดยต้องเปิดใจกว้าง ไม่กลัวว่าลูกจะเลอะเทอะ แต่แม่ต้องพยายามเรียนรู้ไปกับลูกด้วย.