สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ เตรียมเรียกสอบพระสงฆ์ที่ปรากฏในคลิปผ่านสื่อโซเชียล หลังอดีตพระยันตระ เดินทางมายังประเทศไทย มีพระภิกษุคอยปรนนิบัติใกล้ชิด จนเป็นที่วิจารณ์ถึงความเหมาะสม โดยเฉพาะภาพพระก้มใส่รองเท้าให้อดีตพระยันตระ ขณะที่สำนักพุทธฯ ยืนยันไม่เหมาะสม เตรียมเรียกพระในคลิปมาชี้แจงตักเตือน ไม่ให้ทำผิดซ้ำ

มีการแชร์คลิปอดีตพระยันตระผ่าน TikTok ใช้ชื่อ yantra_ammaro มีผู้ติดตามกว่า 5 พันคน ปรากฏคลิปอดีตพระยันตระ เดินทางมายังประเทศไทย ระบุว่า ท่านเดินทางสู่นครศรีธรรมราช 15/10/2566 และมีคลิปร่วมแสดงความยินดีในวันเกิด เมื่อ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา

หลังมีกระแสวิจารณ์ถึงความเหมาะสม ภายหลัง "อดีตพระยันตระ" เดินทางกลับไทย มีพระสงฆ์ไปต้อนรับ ซึ่งบางคลิปทำให้พุทธศาสนิกชนบางส่วนไม่สบายใจ ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยัง สุพัฒน์ เมืองมัจฉา ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า การที่พระก้มสวมใส่รองเท้าให้อดีตพระยันตระ เป็นการประพฤติที่ไม่เหมาะสม เพราะท่านเป็นอดีตพระ พ้นจากการเป็นภิกษุไปนานแล้ว ดังนั้นการที่พระที่กำลังบวชอยู่ไปแสดงพฤติกรรมในกรณีดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสม เพราะโดยสถานะความเป็นพระ ต้องสูงกว่าฆราวาสทั่วไป

...

ขณะที่ พระในคลิปไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง แม้มีความเคารพเป็นการส่วนตัว แต่ภาพที่ออกมา เป็นภาพไม่เหมาะสมในสังคม ส่วนการครองผ้าเหมือนภิกษุถือว่าไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้บรรพชาอุปสมบทอย่างถูกต้อง ทางสำนักพุทธศาสนา ตอนนี้อดีตพระยันตระ ไม่ได้มีสถานะเป็นพระภิกษุแล้ว การจะมาแสดงพฤติกรรมที่เหมือนพระภิกษุ ถือว่าไม่ถูกต้อง จึงถือว่ามีความผิด

พระภิกษุที่ปรากฏในคลิป ทางสำนักพุทธฯ มีการติดตาม และแจ้งไปยังพระผู้ใหญ่ในท้องที่ให้ตักเตือนพระรูปดังกล่าว แต่ส่วนอดีตพระยัตระ ด้วยความที่พ้นจากความเป็นภิกษุแล้ว ไม่สามารถลงโทษได้ เพราะไม่ได้อยู่ในขอบเขตที่ทางสำนักพุทธจะสามารถดำเนินการได้

ในบางคลิปมีภาพอดีตพระยันตระ กำลังพูดคุยกับผู้มาพบในลักษณะคล้ายการเทศน์ของพระ ทางสำนักพุทธฯ มองว่า ถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ตอนนี้ทางหน่วยงานได้ติดตามมาโดยตลอด ไม่นิ่งนอนใจต่อการแสดงพฤติกรรมของพระที่แสดงออก จึงอยากให้คนที่เป็นห่วงได้สบายใจ

ตอนนี้กำลังตรวจสอบหาตัวพระที่ปรากฏในคลิป และดำเนินการตักเตือนตามขอบข่ายของสำนักพุทธฯ เพื่อย้ำเตือนไม่ให้ปรากฏภาพลักษณะนี้ในสื่อโซเชียลอีก.