จับตาโหวตนายก 13 กรกฎาคม 2566 เริ่มเวลา 17.00 น. หรือเร็วกว่านั้น แม้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นเพียงคนเดียวที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อให้โหวต แต่สัญญาณของ ส.ว. และการอภิปรายดุเดือดในสภา กรณีมาตรา 112 ก็เป็นขวากหนามสำคัญ ซึ่งนักวิเคราะห์การเมืองมองว่า เกมเลือกนายกฯ จะยืดเยื้อ เนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองเริ่มส่งสัญญาณโค่นไม่ให้ "พิธา" ไปสู่เก้าอี้สูงสุดได้

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ นักวิชาการผู้ชำนาญการ สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า วิเคราะห์กับทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ว่า ด้วยสัญญาณทางการเมืองทั้งองค์กรอิสระ ที่ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และการยื่นขอลาออกของ ส.ว. 1 ท่าน แสดงให้เห็นถึงสัญญาณอันตรายที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สามารถได้คะแนนโหวตในสภาได้เกินกึ่งหนึ่ง

"หากดูท่าทีของ ส.ว. มีจำนวนไม่น้อยที่อยากจะโหวตให้ได้รัฐบาล ตั้งแต่การโหวตนายกฯ ครั้งแรก โดยเฉพาะ ส.ว. ในกลุ่มพลเรือน หากมีการปล่อยให้โหวตได้อย่างอิสระ น่าจะมีการโหวตให้ประมาณ 40-50 คน ทำให้คุณพิธา เป็นนายกฯ ได้ แต่ตอนนี้สัญญาณทางการเมือง กลับเป็นตรงกันข้าม เพราะ ส.ว. ในระดับแกนนำ เริ่มส่งสัญญาณห้ามแตกแถว โดยการกดดันในรูปแบบต่างๆ"

...

ขณะที่สัญญาณการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญของ กกต. ในการพิจารณาการถือหุ้นสื่อของคุณพิธา จึงเป็นสัญญาณที่ทำให้เห็นถึงการกดดันกลุ่ม ส.ว. แบบกลายๆ ประกอบกับการมีเสนอข่าวว่า ส.ว.ได้รับการติดต่อเพื่อเสนอกล้วย หรือผลประโยชน์ให้ สิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นถึงสัญญาณกดดันของ ส.ว. มีความชัดเจนมากขึ้น

"ก้าวไกล ไม่ต้องการเสียงโหวตส่วนใหญ่ของ ส.ว. แต่ขอเพียงเสียงส่วนน้อย ที่จะโหวตให้พิธา เป็นนายกฯ แต่สัญญาณทางการเมืองที่ส่งมา แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า คะแนนเสียงที่จะสนับสนุนค่อนข้างน้อย และมีแนวโน้มว่าจะไม่ผ่านในการโหวตรอบแรก"

การโหวตนายกฯ ในวันนี้ถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ หากคุณพิธา ไม่ได้รับคะแนนโหวตในวันนี้ ครั้งต่อไปก็จะเริ่มยากมากขึ้นเรื่อยๆ หากคุณพิธา จะเป็นนายกฯ ต้องได้วันนี้เท่านั้น ถ้ารอโหวตครั้งต่อไปก็แทบจะหมดโอกาส

หากคุณพิธา ไม่ได้รับโหวตวันนี้ ก็มีแนวโน้มว่าจะต้องโหวตนายกฯ มากกว่า 2 ครั้ง แม้การโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 ก้าวไกลก็ไม่น่าจะคุมคะแนนเสียงอยู่ ขณะเดียวกันหากยังโหวตหานายกฯ ไม่ได้ แล้วกำหนดวันโหวตให้ในเวลาที่กระชั้นชิด กลุ่มก้อนต่างๆ ที่เห็นต่างยังไม่สลายตัว ก็เป็นเรื่องยากที่คุณพิธา จะได้คะแนนเสียงเพิ่ม.