อ.สุขุม นวลสกุล กูรูการเมืองไทย กล่าวกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ถึงผลการเลือกตั้งทั่วไป 2566 ที่พรรคก้าวไกล อาจจะเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดว่า รู้สึกเกินความคาดหมาย แต่ปัญหาคือ การร่วมจัดตั้งรัฐบาล หาก 2 พรรค คือ ก้าวไกล กับเพื่อไทย ร่วมกันได้ ก็ถือว่าเป็นไปตามความคาดหวังของผู้คน 

“ผลที่ออกมาแบบนี้ ทำให้เงื่อนไขของก้าวไกล มีความแข็งแรงมากขึ้น โดยเฉพาะ นโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน เช่น การแก้ไขมาตรา 112 การยกเลิกเกณฑ์ทหาร ซึ่งตรงนี้ มันจะอยู่ในเกณฑ์การจัดตั้งรัฐบาลด้วย” 

เมื่อถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับเพื่อไทย อาจารย์สุขม กล่าวว่า ผมว่ามันไม่ได้เกิดอะไรขึ้น เพียงแต่มองว่า “ไม่ชอบนักการเมืองแบบเก่าๆ” แต่ถ้าไม่มีก้าวไกล ชาวบ้านเขาก็คิดว่า เพื่อไทย คือพรรคตรงข้าม เพราะคนเบื่อรัฐบาล เบื่อนักการเมืองเก่าๆ แต่การเลือกตั้งที่ผ่านมา คนเบื่อ แต่ไม่มีทางเลือกนอกจากเพื่อไทย 

เมื่อถามว่า ก้าวไกล จะร่วมตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทยหรือไม่ อาจารย์สุขุมมองว่าอยู่ที่เงื่อนไข ว่า “เพื่อไทย” ต้องยอม “ก้าวไกล” มากน้อยแค่ไหน เพราะสุดท้ายมันอยู่ที่ว่าจะจับมือตั้งรัฐบาลได้หรือเปล่า เพราะ “ก้าวไกล” ต้องยื่นเงื่อนไข ขณะที่ “เพื่อไทย” เขาก็หวังที่จะเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญ เช่น พลังงาน อุตสาหกรรม หรือเกษตร  

เมื่อถามว่า อาจารย์คิดเห็นอย่างไร กับว่าที่นายกฯ ที่ชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” อาจารย์สุขุม ตอบว่า มันก็ยังไม่แน่...

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ 

อ่านบทความที่น่าสนใจ 

...