เดือดร้อนถึงพระอภัยมณี หลังชาวระยองออกมาวิจารณ์การก่อสร้างวงเวียนปี่ บริเวณแยกหน้าโรงเรียนกวงฮั้ว อ.เมือง จ.ระยอง โดยมีการเผยแพร่ภาพการจราจรติดขัด เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ จึงเรียกร้องให้เข้าไปตรวจสอบ ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่ามีจุดผิดสังเกตจากการออกแบบหลายแห่ง จึงควรแก้ไข และทำความเข้าใจกับผู้ใช้ถนนในพื้นที่

วงเวียนปี่พระอภัยมณี มีการก่อสร้างปี่ขนาดใหญ่ ฐานกว้าง 2.5 เมตร สูง 10 เมตร สร้างจากไฟเบอร์ มีรูปปั้นพระอภัยมณี สูง 2 เมตร ทำจากอะลูมิเนียม อยู่ด้านบนของปี่ ใช้งบประมาณ 39,989,000 บาท เบื้องต้น แขวงทางหลวงชนบทระยอง ออกมาชี้แจงว่า เดิมพื้นที่ดังกล่าวมีจุดอุบัติเหตุเกิดถึง 32 จุด การสร้างวงเวียนจะทำให้เหลือจุดเสี่ยง 8 จุด ขณะนี้เหลือการปรับปรุงพื้นผิวถนน ระบบระบายน้ำ คาดว่าจะเสร็จตามสัญญาในเดือนมีนาคมนี้

ทั่วโลกต่างยอมรับว่า การออกแบบวงเวียนจะช่วยลดอุบัติเหตุ แต่ถ้าออกแบบไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดอุบัติเหตุชนวินาศ โดย “พรหมมินทร์ กัณธิยะ” ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) ให้ความเห็น “ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์” ว่า การออกแบบวงเวียนในไทยยังมีปัญหา เพราะคนออกแบบบางครั้งไม่ได้ลงพื้นที่ หรือเข้าไปดูการก่อสร้าง ทำให้การก่อสร้างวงเวียน แทนที่จะช่วยลดปัญหา กลับสร้างปัญหาให้รถติด หรือเกิดอุบัติเหตุในช่วงระยะแรก

...

ตามหลักสากล การออกแบบวงเวียนต้องดูว่า ขนาดวงเวียน ต้องออกแบบให้กว้างเหมาะสมกับความหนาแน่นของรถในพื้นที่ และต้องสังเกตว่ารถที่ใช้ถนนส่วนนี้เป็นรถขนาดไหน เช่น รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ และรถเก๋ง เพื่อจะตีเส้นช่องเดินรถให้เหมาะสม แต่บางครั้งผู้ออกแบบก็ยึดหลักทฤษฎีมากเกินไป จนไม่ได้ดูความเป็นจริงของคนในพื้นที่

“ขณะเดียวกันต้องทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ถึงวิธีการใช้วงเวียนที่ถูกต้อง ว่าให้ขับรถวนขวา และให้รถที่อยู่ด้านในไปก่อน ที่ผ่านมาเคยมีปรากฏการณ์ที่ จ.อุตรดิตถ์ เมื่อสร้างวงเวียนใหม่ คนใช้ถนนยังไม่เข้าใจ ทำให้มีเหตุรถชนกันในวงเวียนจำนวนมาก แต่เมื่อคนในพื้นที่เริ่มเข้าใจ เหตุอันตรายบริเวณดังกล่าวก็หมดไป”

การแก้ปัญหา ต้องมีป้ายเตือนให้ชะลอรถก่อนถึงวงเวียน มีสัญญาณไฟเตือนร่วมกับเส้นจราจรที่มองเห็นง่ายในเวลากลางคืน นอกจากนี้พื้นที่โดยรอบวงเวียนต้องมีการจัดการใหม่ ไม่ให้มีร้านค้าที่มีคนมาจอดรถซื้อของกีดขวางการจราจร

วงเวียนไม่ใช่ยาวิเศษที่เอาไปสร้างที่ไหนแล้วจะช่วยทำให้เกิดการขับขี่ปลอดภัยตามทฤษฎีฝรั่ง แต่เพียงแก้ปัญหาจราจรได้ระดับหนึ่ง สิ่งสำคัญต้องอาศัยทักษะของผู้ใช้ท้องถนนในพื้นที่ เช่นบางประเทศใช้แค่ยางรถยนต์มาตั้งคู่กับถังน้ำมันขนาดใหญ่ทำให้เป็นวงเวียน ไม่ต้องใช้งบประมาณก่อสร้างมหาศาล สิ่งสำคัญต้องมีป้ายเตือนก่อนเข้าวงเวียน ดังนั้นการใช้วงเวียนเพื่อลดอุบัติเหตุมีทั่วโลก แต่ต้องออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่นั้น

“วงเวียนแห่งนี้เมื่อเปิดใช้ควรมีการประเมิน หากมีปัญหาต้องแก้ไขเร่งด่วน ไม่ควรปล่อยไว้จนให้เป็นปัญหาใหญ่ เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานราชการไทยบางราย พอมีปัญหาไม่ยอมแก้ไข เช่น บางพื้นที่มีปัญหาจุดกลับรถ เพราะชาวบ้านริมทางไม่อยากให้มากลับรถบริเวณดังกล่าว แต่พอแก้ให้มีจุดกลับรถอีกจุดที่ไกลกว่าเดิม ก็ถูกชาวบ้านอีกกลุ่มต่อต้าน สุดท้ายก็ปิดจุดกลับรถทั้งหมดเพื่อหนีปัญหา”

ดราม่าที่เกิดขึ้นไม่ควรไปโทษว่าการออกแบบวงเวียนปี่ไม่เหมาะสม แต่ควรดูปัจจัยต่างๆ ที่รายล้อมพื้นที่ เพื่อให้เกิดการสัญจรที่ปลอดภัย และประชาชนในพื้นที่ต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจ เพราะผู้ขับขี่บางรายก็เบียดแซงอย่างเดียวจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ รถปีนขึ้นไปบนเกาะกลางวงเวียนแล้วหลายราย.