ประเด็นร้อนวงการพระเครื่อง เมื่อเพจ “วัดโฆสิตาราม หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร อย่างเป็นทางการ” ได้โพสต์ข้อความเตือน กลุ่มแอบอ้างจัดสร้างพระเครื่องของทางวัด โดยขณะนี้มีอยู่จำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของทางวัด ทางเจ้าอาวาส วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท จึงออกมาเตือน เพื่อให้หยุดการกระทำผิด เบื้องต้นจากการประเมินค่าเสียหาย คาดว่าประมาณ 40 - 50 ล้านบาท

โดยทางเพจ “วัดโฆสิตาราม หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร อย่างเป็นทางการ” ได้โพสต์กรณีนี้ว่า วัดแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ ได้มีหนังสือมาขออนุญาตทาง วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท เพื่อจัดทำรูปเหมือน หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร ขนาดเท่าองค์จริง ไว้สักการะบูชาที่วัดแห่งนั้น ทางวัดโฆสิตาราม ไม่ได้ขัดข้อง แต่ไม่ได้อนุญาตให้จัดสร้างเหรียญหลวงพ่อกวย และรูปหล่อหลวงพ่อกวย ขนาด 5 นิ้ว 9 นิ้ว และล็อกเก็ตรูปหลวงพ่อกวย แต่อย่างใด

หากมีบุคคลใดแอบอ้างจัดสร้าง ถือว่าบุคคลกลุ่มนั้น ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ทางวัด ซึ่งจะดำเนินคดีทางกฎหมาย โทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์ หากไม่หยุดการกระทำ

หลังการโพสต์ข้อความและคลิปลงในเพจ มีลูกศิษย์ ผู้ศรัทธามากดไลค์กว่า 5 พันคน มีการแชร์กว่า 945 ครั้ง และมีการวิจารณ์ถึงความเหมาะสมของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกว่า 400 ข้อความ

“พระครูโฆสิตพัฒนคุณ” เจ้าอาวาส วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท
“พระครูโฆสิตพัฒนคุณ” เจ้าอาวาส วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท

...

กรณีนี้ “ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์” สอบถามไปยัง “พระครูโฆสิตพัฒนคุณ” เจ้าอาวาส วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้มีผู้กระทำผิดในการละเมิดลิขสิทธิ์ของทางวัด จึงได้ปรามเพื่อให้หยุดการกระทำผิด นอกจากนี้ยังมีการทำเหรียญ และรูปเหมือนหลวงพ่อกวย ออกมาให้เช่าจำนวนมาก

จึงอยากฝากถึงลูกศิษย์ผู้มีจิตศรัทธาต่อหลวงพ่อกวย ไม่ให้สนับสนุนวัตถุมงคลที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางวัด หากมีข้อสงสัยสามารถโทร มาสอบถามได้ที่วัดตลอดเวลา

ด้าน ผู้ดูแลเพจ “วัดโฆสิตาราม หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร อย่างเป็นทางการ” ได้ให้ข้อมูลถึงความเสียหายว่า ขณะนี้มีการปลอมแปลงวัตถุมงคล และรูปเหมือนหลวงพ่อกวย จำนวนมาก และมีการดันราคาพระให้สูงเกินจริง ทั้งที่พระเครื่องที่ออกจากวัดอยู่ที่องค์ละ 300 บาท ส่วนรูปเหมือนที่ห้อยคอ ชิ้นละ 150 บาท

“การทำพระเก๊และรูปเหมือนหลวงพ่อกวย มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2 ปีก่อน ทางเจ้าอาวาส จึงต้องออกมาปรามผ่านเพจของวัด เพราะกลัวลูกศิษย์ ที่มีอยู่ทั่วประเทศจะหลงเชื่อ เพราะคนที่ทำพระปลอมส่วนใหญ่แอบอ้างว่านำมาจากวัด ทั้งที่จริงทางวัดปลุกเสกพระเครื่องเพียงปีละ 1 ครั้ง ในวันไหว้ครู”

ก่อนหน้านี้มีการฟ้องร้อง ผู้ที่กระทำผิด ที่จัดทำวัตถุมงคลหลวงพ่อกวย โดยไม่ได้ขอลิขสิทธิ์กับทางวัดไปแล้ว 1 ราย ซึ่งถ้าจำหน่ายเหรียญรุ่นนี้หมด จะมีรายได้ถึง 70 ล้านบาท โดยทางวัดไม่ได้ปัจจัยจากการเช่าวัตถุมงคล แต่มีการแอบอ้างว่า เงินรายได้จากการเช่าพระนำมาทำนุบำรุงวัด

ส่วนกรณีล่าสุด ที่มีวัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มาขอเพื่อสร้างรูปเหมือน แต่มีการแอบอ้างว่าทางวัดได้อนุญาตให้ทำวัตถุมงคล หากมีการเปิดให้เช่า คาดว่ากลุ่มผู้แอบอ้างจะมีรายได้ประมาณ 40 - 50 ล้านบาท ขณะที่รูปเหมือนหลวงพ่อกวย ที่ห้อยคอมีราคาตั้งแต่ 500 - 2,500 บาท และราคาจะสูงขึ้นไปตามการแอบอ้างว่ามีมวลสารบางอย่างบรรจุอยู่ในกรอบรูป

สำหรับลูกศิษย์ที่ศรัทธาหลวงพ่อกวย อยากให้มาเช่าพระที่วัด และผ่านพิธีปลุกเสกจากทางวัด โดยเงินรายได้ที่ได้จากการจำหน่าย ท่านเจ้าอาวาสจะนำไปบริจาคในการสร้างโรงพยาบาล รวมถึงอุปกรณ์รถฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่.