“จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าไม่สามารถวัดแรงกระทำภายนอกบนลูกฟุตบอลได้ ด้วยเทคโนโลยีตรวจจับความเคลื่อนไหว (Inertial Measurement Unit) หรือ IMU ซึ่งถูกติดตั้งอยู่ในลูกฟุตบอล อาดิดาส อัลริห์ลา (Adidas Al Rihla) ได้” แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีฟ่า" ต่อข้อสงสัยที่ว่า “ประตูแรก” ที่ทีมชาติโปรตุเกสทำได้ในนัดที่พบกับทีมชาติอุรุกวัยในรอบแรกของฟุตบอล 2022 ควรจะเป็นประตูที่ 9 ในฟุตบอลโลกของ “คริสเตียโน โรนัลโด” หรือควรจะเป็นเครดิตการทำประตูของ “บรูโน เฟอร์นันเดส” กันแน่?

อะไรคือสิ่งที่ใช้ไขปริศนาในกรณีนี้ :

คำตอบ :

ลูกฟุตบอล "อาดิดาส อัลริห์ลา" (Adidas Al Rihla) ซึ่งมาจากภาษาอาหรับ แปลว่า การเดินทาง (The Journey) และเป็นลูกฟุตบอลที่ถูกใช้อย่างเป็นทางการในฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งติดตั้ง "เทคโนโลยีตรวจวัดความเคลื่อนไหว" (Inertial Measurement Unit) หรือ IMU ซึ่งจะส่งข้อมูล แรงเฉื่อยของลูกฟุตบอล จุดเตะ ตำแหน่ง ทิศทาง ด้วยความเร็ว 500 ครั้งต่อ 1 วินาที (500Hz) จนกระทั่งทำให้สามารถตรวจจับเวลาและตำแหน่งที่ลูกบอลถูกเตะโดยอัตโนมัติ นอกเหนือไปจากนั้น ยังช่วยให้การตัดสินด้วย VAR มีความแม่นยำมากขึ้น คือ "คำตอบทั้งหมดของเรื่องนี้!"

...

และนั่นทำให้...อีกหนึ่งเป้าหมายในการไล่ล่าของ “คริสเตียโน โรนัลโด” เพื่อทำสถิติยิง 9 ประตูในฟุตบอลโลกเทียบเท่า “ยูเซบิโอ” สุดยอดกองหน้าและวีรบุรุษแห่งโปรตุเกส เจ้าของฉายา “เสือดำแห่งโมซัมบิก” ยังคงต้องสะกดคำว่า “รอ” ต่อไปก่อน

ลูกฟุตบอล อาดิดาส อัลริห์ลา :

ลูกฟุตบอลลำดับที่ 14 ที่ อาดิดาส (Adidas) บรรจงสร้างขึ้นสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการ

การออกแบบ :

สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมบนลูกฟุตบอล ต้องการสื่อถึงใบเรือแบบดั้งเดิมที่ชาวอาหรับใช้ในการเดินทางในอดีต ส่วนสีสันบนลูกฟุตบอลได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมของประเทศกาตาร์

นอกจากนี้ ลูกฟุตบอลอาดิดาส "อัลริห์ลา" ยังมีนวัตกรรมแกนกลางแบบใหม่ที่อยู่ในลูกฟุตบอล ซึ่งเรียกว่า CTR-CORE เพื่อปรับปรุงให้เกิดความแม่นยำ ความมั่นคง และความเร็ว ด้วยรูปทรงและการเก็บกักอากาศสูงสุด ขณะที่พื้นผิวของลูกบอลที่ประกอบด้วยแผ่นหนัง 20 แผ่นซึ่งมีความละเอียดระดับไมโคร ยังถือเป็นอีกหนึ่งความแตกต่างจากลูกฟุตบอลรุ่นก่อน ที่ใช้ผิวสัมผัสแผ่นเดียว ซึ่งจะช่วยปรับปรุงให้เกิดความแม่นยำ ขณะที่ยิงลูกไซด์โค้งอีกด้วย

จุดเด่น :

ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความเร็วและแม่นยำของเกมฟุตบอลสมัยใหม่ในยุคปัจจุบัน โดย อาดิดาส อ้างว่า มันเป็นลูกฟุตบอลที่เคลื่อนที่ได้เร็วกว่าลูกฟุตบอลที่เคยถูกนำมาใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ตลอดประวัติศาสตร์ 92 ปีที่ผ่านมา

รักษ์โลก :

ลูกฟุตบอลที่ถูกใช้อย่างเป็นทางการในฟุตบอลโลกลูกแรก ที่ถูกผลิตขึ้นด้วยหมึกพิมพ์เชื้อน้ำและกาวสูตรน้ำ 1% ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยอดขายสุทธิของ “อัลริห์ลา” จะถูกนำไปมอบให้ กองทุน Common Goals ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการกุศลที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยผู้คนที่เกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอล เพื่อนำเงินไปใช้ในการเปลี่ยนแปลงสังคมในรูปแบบต่างๆด้วย

...

เทคโนโลยี :

ภายในลูกฟุตบอลอาดิดาส "อัลริห์ลา" ติดตั้งเทคโนโลยีตรวจวัดความเคลื่อนไหวภายใน (Inertial Measurement Unit) หรือ IMU ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 14 กรัม และมีเซนเซอร์ 2 ตัว ทำงานพร้อมกัน เพื่อคอยทำหน้าที่ส่งข้อมูล แรงเฉื่อยของลูกฟุตบอล , จุดเตะ , ตำแหน่ง , ทิศทาง แบบเรียลไทม์ ด้วยความเร็วถึง 500 ครั้งต่อ 1 วินาที (500Hz) ซึ่งด้วยเทคโนโลยีนี้ จะช่วยให้สามารถตรวจจับเวลาและตำแหน่งที่ลูกบอลถูกเตะได้โดยอัตโนมัติ

อาดิดาส อัลริห์ลา กับ VAR :

ระบบการตัดสินโดยใช้ภาพรีเพลย์หรือไฮไลต์การแข่งขันเพื่อช่วยเหลือผู้ตัดสินในสนาม หรือ ที่รู้จักกันดีว่าในชื่อ “VAR” (Video Assistant Referee) ซึ่ง "ฟีฟ่า" เปิดตัวครั้งแรกในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ได้ถูกยกระดับให้มีประสิทธิภาพขึ้นผ่านการเชื่อมต่อกับลูกฟุตบอลอาดิดาส อัลริห์ลา ในฟุตบอลโลก 2022

...

โดยการทำงานผสานกันระหว่าง VAR และ “อัลริห์ลา” จะมีรูปแบบดังต่อไปนี้ :

1. กล้อง 12 ตัวที่ถูกติดตั้งในมุมสูง (Hawk-Eye) รอบสนามแข่งขัน จะทำหน้าที่ติดตามตำแหน่งของลูกฟุตบอลและผู้ทั้ง 22 คน ด้วยความเร็ว 50 เฟรมต่อวินาที (50Hz)

2. ระบบการติดตามในลูกฟุตบอล “อัลริห์ลา” จะเริ่มต้นการทำงาน เมื่อผู้เล่นได้รับบอล หรือเมื่อบอลถูกเตะออกไป (รวมถึงการโหม่งด้วย)

3. เมื่อมีการแจ้งเตือนในเหตุการณ์สำคัญๆ จะมีการตรวจสอบภาพและข้อมูลต่างๆในห้อง Video Operation Room

4. เมื่อได้ผลการตัดสิน จะส่งข้อมูลไปยังกรรมการที่อยู่ในสนาม

ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าว ยังทำงานผ่านระบบ AI เพื่อประมวลผลเรื่องแจ้งเตือนกรณี “เกิดเหตุการณ์ล้ำหน้า” ให้กับเจ้าหน้าที่ในห้อง Video Operation Room ได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงยังสามารถสร้างภาพ 3 มิติ เพื่อให้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ในขณะที่กำลังถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เพื่อให้แฟนบอลได้เห็นถึงการตัดสินใจของกรรมการในแต่ละครั้งได้อีกด้วย

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

กราฟฟิก : Anon Chantanant

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

...