“หากผู้ชายคนนี้โลภและแย่มากๆ แล้วบรรดานักเตะของเขาจะมีความสุขและยังคงอยู่กับเขาได้อย่างไรกัน?” นั่นคือถ้อยคำของผู้ได้รับฉายาว่า “Super Agent” ใช้ตอกกลับเสียงเล่าลือเล่าอ้างต่างๆ นานาที่มักเกิดขึ้นทันทีที่การเจรจาในแบบฉบับ Superdeal ซึ่งมีตัวเขาเข้าไปเกี่ยวข้อง มักจะจบลงด้วยการที่แต่ละสโมสรฟุตบอลน้อยใหญ่ถูก “กดดัน” จนแทบชิดกำแพง จนกระทั่ง “ยอมจ่ายแพงขึ้น” เสียแทบทุกครั้งไป...และชื่อของ Super Agent คนนี้ก็คือ มิโน ไรโอลา (Mino Raiola) หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของวงการฟุตบอลโลกในยุคปัจจุบัน ที่เพิ่งเสียชีวิตไป

มิโน ไรโอลา มีอิทธิพลต่อวงการฟุตบอลปัจจุบันมากแค่ไหน :

นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) ประเมินความมั่งคั่งสุทธิ ของ Super Agent ที่สามารถพูดได้ถึง 7 ภาษา (อิตาลี อังกฤษ เยอรมัน สเปน ฝรั่งเศส โปรตุเกส ดัตช์) เอาไว้ในปี 2020 ว่าอยู่ที่ประมาณ 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ!

...

ในขณะที่ 5 นักเตะมูลค่าประเมินสูงสุด ภายใต้การดูแลของ มิโน ไรโอลา ณ ปัจจุบัน ประกอบด้วย

1. เออร์ลิง ฮาแลนด์ มูลค่าประเมิน 135 ล้านปอนด์ ปัจจุบันสังกัด โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
2. มัทไธส์ เดอ ลิกต์ มูลค่าประเมิน 63 ล้านปอนด์ ปัจจุบันสังกัด ยูเวนตุส
3. จานลุยจิ ดอนนารุมมา มูลค่าประเมิน 58.5 ล้านปอนด์ ปัจจุบันสังกัด ปารีส แซงต์ แชร์กแมง
4. พอล ป็อกบา มูลค่าประเมิน 54 ล้านปอนด์ ปัจจุบันสังกัด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
5. มาร์โก แวร์รัตติ มูลค่าประเมิน 49.5 ล้านปอนด์ ปัจจุบันสังกัด ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

*** หมายเหตุ อ้างอิงมูลค่าประเมินนักเตะจาก เว็ปไซต์ Transfermarkt **

ทั้งนี้ จากรายงานผลการศึกษาของ ฟีฟ่า (FIFA) ที่มีการเผยแพร่ในปี 2019 พบว่า มีการใช้จ่ายเงินกับบรรดาผู้แทนนักเตะเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวในช่วงระหว่างปี 2014 (241 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จนถึง ปี 2019 (653 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในจำนวนนี้มากกว่า 1 ใน 3 เป็นการจ่ายค่าคอมมิชชันการย้ายทีมโดยสโมสรในอิตาลีและอังกฤษ ให้กับ “เหล่าผู้แทนนักเตะ”

โดยในปี 2016 มีรายงานข่าวว่า นอกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องจ่ายค่าตัว พอล ป็อกบา เป็นเงินสูงถึง 89 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นค่าตัวการย้ายทีมที่สูงที่สุดในโลกฟุตบอล ให้กับ สโมสรยูเวนตุส แล้ว ยูไนเต็ด ยังต้องจ่ายค่าคอมมิชชันต่างๆ ตลอดสัญญา 5 ปี ของ พอล ป็อกบา ให้กับ มิโน ไรโอลา เป็นจำนวนเงินรวมกันถึง 41 ล้านปอนด์ด้วย!

แรงดึงดูดที่ มิโน ไรโอลา มีต่อนักเตะระดับ A-list :

นอกจากชั้นเชิงในการเจรจาต่อรองและกดดัน เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุดแล้ว มิโน ไรโอลา ยังสามารถซื้อใจเหล่านักเตะในความดูแล ด้วย “วาทศิลป์” แข็งกร้าวอย่างชนิดไม่เกรงหน้าใครหน้าไหน ถึงแม้ว่าหนึ่งในจำนวนนั้น คือ กุนซือผู้มากบารมี อย่าง เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ตาม

“ข้อเสนอแบบนี้ แม้แต่สุนัขชิวาวาที่บ้านผมยังไม่ยอมเซ็นเลย”

นี่คือวาทะที่ “มิโน” สวนใส่ข้อเสนอที่ป๋าเฟอร์กี้ ยื่นให้ พอล ป็อกบา ที่ขณะนั้นยังเป็นเพียงนักเตะดาวรุ่งอายุ 19 ปี พิจารณา ก่อนจะหอบนักเตะในความดูแลที่หมดสัญญาจากยูไนเต็ดแล้ว ย้ายไปอยู่กับยูเวนตุส “แบบไร้ค่าตัว”

...

“ผมคิดว่า โยฮัน ครัฟฟ์ ควรไปอยู่โรงพยาบาลจิตเวช แล้วตั้งวงนั่งเงียบๆ เล่นไพ่กับ เป๊ป กวาร์ดิโอลา นั่นน่าจะทำให้ บาร์เซโลนา ได้ประโยชน์มากที่สุด”

“Super Agent” อัดใส่ 2 ตำนานบาร์ซา โทษฐานบังอาจมีปัญหากับ นักเตะลูกรักของเขาอย่าง “ซลาตัน อิบราฮิโมวิช” ที่ในขณะนั้นยังเป็นเพียงนักเตะดาวรุ่ง

“ผมจะไม่ตัดสิน เยอร์เกน คลอปป์ ในฐานะโค้ช แม้ว่าในสายตาผม เขาจะไม่ใช่นักวางแท็กติกที่ยอดเยี่ยมอะไรก็ตาม”

คราวนี้ มิโน ไรโอลา ถล่มนายใหญ่หงส์แดงโทษฐานไม่สนใจไยดี อีกหนึ่งสุดยอดกองหน้าระดับมหาเทพในความดูแลของเขาอย่าง มาริโอ บาโลเตลลี

“วิสัยทัศน์การเป็นผู้นำของ ออเรลิโอ เด ลอเรนติส (ประธานสโมสรนาโปลี) ไม่ต่างอะไรกับ จอมเผด็จการอย่าง เบนิโต มุสโสลินี”

และคราวนี้ มิโน ถล่มใส่ประธานสโมสรนาโปลี หลังใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อขัดขวางไม่ให้ มาเร็ก ฮัมซิก ยอดมิดฟิลด์ในความดูแลของเขา ย้ายไปอยู่กับสโมสรที่ใหญ่กว่านาโปลี

คงไม่น่าแปลกใจแล้วมั้งว่า “เพราะอะไร” มิโน ไรโอลา จึงเป็นที่รักของเหล่าสุดยอดนักเตะของโลกได้!

สิ่งที่น่าจับตา หลังโลกลูกหนังสูญเสีย “Super Agent” :

ตลาดซื้อขายนักเตะซัมเมอร์นี้มี “เค้าลาง” ว่าจะอาจจะเกิด Super Deal สำหรับนักเตะในความดูแลของ มิโน ไรโอลา อย่างน้อย 7 คน ตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ หากแต่เมื่อไร้ซึ่ง Super Agent คนนี้ซะแล้ว มันจึงเป็นเรื่องที่น่าจับตาว่า “อนาคต” ของสุดยอดนักเตะเหล่านี้ จะเดินหน้าไปทางไหนในช่วงซัมเมอร์นี้?

...

1. เออร์ลิง ฮาแลนด์ กองหน้าที่ Pop ที่สุดในโลกเวลานี้ โดยก่อนหน้าการเสียชีวิตของ “มิโน” เพียงไม่นาน มีข่าวหลุดรอดออกมาว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ในฤดูกาลนี้ลงเล่นโดยไร้ “กองหน้าตัวเป้าอาชีพ” พร้อมทุ่มเงินจำนวนมหาศาลดึงตัวกองหน้าร่างยักษ์รายนี้มาร่วมทีม และยินดีจ่ายค่าเหนื่อยให้สูงถึง 500,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ด้วย

2. พอล ป็อกบา จะหมดสัญญากับสโมสรปิศาจแดงในฤดูกาลนี้ และจะสามารถย้ายทีมโดยไร้ค่าตัว ระดับฝีเท้าไม่ใช่ปัญหาและโลกลูกหนังกำลังรอดู “การเล่นฟุตบอลที่แท้จริง” ของยอดมิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้อยู่ เพียงแต่อาจจะต้องจ่ายค่าเหนื่อยหนักอยู่สักหน่อยแค่นั้น

3. ไรอัน กราเวนเบิร์ช มิดฟิลด์ดาวรุ่งเนื้อหอมวัยเพียง 19 ปี ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม กำลังเป็นที่หมายตาของหลายสโมสรชื่อดังในยุโรป โดยทีมที่แสดงความสนใจอย่างชนิดออกนอกหน้าและพร้อมทุ่มไม่อั้น คือ บาเยิร์น มิวนิก ที่ติดตามดูฟอร์มเจ้าหนูคนนี้มาเนิ่นนานแล้ว

4. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช แม้จะลงเล่นเป็นกองหน้าบนวัย 40 ปี แต่พระเจ้าก็ยังคงเป็นพระเจ้า ยอดกองหน้าชาวสวีเดนผู้นี้ ยังเล่นได้สบายๆ แม้จะเป็นลีกที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่าง กัลโช่ เซเรีย อา ก็ตาม โดยสิ้นสุดสัญญากับมิลานในฤดูกาลนี้ หาก พระเจ้า ยังไม่คิดรีไทร์ ย่อมมีอีกหลายสโมสรพร้อมดึงตัวไปร่วมทีมแน่นอน

...

5. สเตฟาน เดอฟรีจ์ ยอดกองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์ จะหมดสัญญา กับ อินเตอร์ มิลาน ในฤดูกาลนี้ และแม้จะอายุ 30 ปีแล้ว แต่หลายทีมในยุโรปกำลังให้ความสนใจ โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ทอตแนม ฮอตสเปอร์ และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

6. มาริโอ บาโลเตลลี กลับมาตั้งใจเตะฟุตบอลและคืนฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอลลีกของตุรกี และหากไม่เผลอหลุด “ลูกเกรียน” ขึ้นมาอีก ลีกตุรกี น่าจะเล็กเกินไปสำหรับเขา

7. มัทไธส์ เดอ ลิกต์ อีกหนึ่งสุดยอดกองหลังที่ทีมระดับบิ๊กในยุโรปต้องการตัว และการที่ทั้งนักเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์ผู้นี้ และ มิโน ไรโอลา เริ่มส่งสัญญาณอย่างชนิดไม่ปิดบังว่าหาก ยูเวนตุส ยังไร้ซึ่งองค์ประกอบที่ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาไปสู่ความเป็นสุดยอดทีมในระยะยาว บางทีซัมเมอร์นี้อาจถึงโอกาสสำหรับการย้ายทีมก็เป็นได้ และหากเกิดขึ้นจริง คงต้องมีการจ่ายหนักๆ แน่นอน

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :