“เที่ยวทิพย์” ศัพท์ใหม่ถูกบัญญัติขึ้น ท่ามกลางการระบาดหนักของโควิด มีการล็อกดาวน์อีกครั้ง ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด กำหนดมาตรการเข้มงวดมากขึ้น ลดการเคลื่อนย้ายเดินทางของประชาชน ขณะที่หลายคนยังคงโหยหาจะออกเดินทางท่องเที่ยว แต่คงเป็นไปได้ยากมาก จากสถานการณ์ขณะนี้

เมื่อโควิดเข้ามา ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิต รวมถึงการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาต่อยอดอย่างหลากหลาย เอาใจนักเดินทาง จนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ในการท่องเที่ยวทิพย์ เพื่อผ่อนคลายความเครียด หรือใครชอบธรรมชาติ ก็จะได้สัมผัสเสมือนอยู่สถานที่จริงๆ

งานวิจัยศูนย์ศึกษาสื่อและการสื่อสารอาเซียน นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชี้ให้เห็น “เฟซบุ๊ก” เป็นสื่อโซเชียลที่คนไทย ใช้ตัดสินใจในการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์มากที่สุด หรือ 1 ใน 4 ของสื่อทั้งหมด อาทิ ยูทูบ พันทิป รวมถึงสื่อโทรทัศน์ เช่น รายการนำเที่ยว พบว่า หลังจากมีการรับรู้ได้มีการแชร์ข้อมูลลงเฟซบุ๊ก และในอินสตาแกรม รองลงมา

ผศ.ดร.สุทธนิภา ศรีไสย์ ผอ.ศูนย์ศึกษาสื่อและการสื่อสารอาเซียน นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า แม้ปัจจุบันเราจะอยู่ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ซึ่งอาจท่องเที่ยวไม่ได้ แต่คนส่วนใหญ่ มีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ได้ท่องเน็ตหาข้อมูลท่องเที่ยว บางคนลงรูปเก่าๆ เพื่อระลึกถึงทริปเก่าๆ ซึ่งเป็นการ “เที่ยวทิพย์” เยียวยาจิตใจที่ไม่ได้เดินทางไปเที่ยวในช่วงนี้

...

โดยเฉพาะในช่วงจังหวะนี้ สามารถเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสในการสื่อสารการตลาดได้ เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายอยากกลับไปเที่ยวโฮมสเตย์อีก อาจเล่าเรื่องผ่านภาพ หรือคำบอกเล่า ทำอินโฟกราฟิก หรือแผนที่ รวบรวมเส้นทางการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ รวมถึงอาจทำแคมเปญรำลึกถึงความหลัง ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูล นำเสนอทางเลือกกิจกรรมใหม่ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บเป็นคลังข้อมูลในใจ เพื่อรอเวลาเปลี่ยนการ “เที่ยวทิพย์” ให้เป็นเที่ยวไทย ให้ได้

นวัตกรรมช่วยได้ เที่ยวทั่วโลกเสมือนจริง ผ่านออนไลน์

ขณะที่การท่องเที่ยวต่างประเทศ ต่างหยุดชะงักลงเกือบทั่วโลก แต่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ล้ำสมัย ทำให้เกิดการท่องเที่ยวเสมือนจริง ผ่านออนไลน์ หรือ “Virtual Tours” ท่องเที่ยวฟรี ไม่เสียเงิน ไม่ต้องออกเดินทางเสี่ยงกับการติดเชื้อโควิด ก็น่าจะเป็นตัวช่วยให้กับหลายคนที่ถวิลหาจะไปทัวร์ต่างประเทศ ด้วยวิธีง่ายๆ ผ่าน ”กูเกิล เอิร์ธ” (Google Earth) ได้สำรวจเห็นโลกในมุมมองใหม่จากดาวเทียม ทั้งภูมิประเทศ และสิ่งปลูกสร้าง แบบ 3 มิติสมจริง ในหลายร้อยเมืองทั่วโลก

หรือผ่านเว็บไซต์ “360Cities” เต็มไปด้วยภาพถ่ายพาโนรามา และวิดีโอแบบ 360 องศา เสมือนการเดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ ทั้งทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกา ยุโรป และบางส่วนของทวีปเอเชีย นอกจากนี้ยังอีกหลายเว็บไซต์ ในลักษณะนี้ รวบรวมภาพและวิดีโอ ทั่วทุกมุมโลก ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชมแบบฟรีๆ

เที่ยวทิพย์ ให้หายคิดถึง ททท. ลุยแพลตฟอร์ม ยุคดิจิทัล

เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมา ได้จัดแคมเปญ “เที่ยวทิพย์ทั่วไทย” ปลุกกระแสเที่ยวทิพย์ ให้หายคิดถึงสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย เอาใจคนที่รักการท่องเที่ยว ผ่านทางโลกออนไลน์ และชวนกันออก “เที่ยวทิพย์” เพื่อเพิ่มสีสัน ด้วยการโพสต์รูปภาพเที่ยวทิพย์ของตนเองลงบนโซเชียลมีเดีย ลุ้นรับแพ็กเกจที่พักสุดหรู ซึ่งแคมเปญได้สิ้นสุดเมื่อสิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล “Empowering Tech Tourism” ช่วยฟื้นฟู ส่งเสริมและสร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย กลับมาเติบโตแข็งแรงอีกครั้ง หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด

...

หนึ่งในผู้พัฒนานวัตกรรมด้านการท่องเที่ยว ในโครงการ ”Empowering Tech Tourism” ได้สร้างผลงาน “Virtual Tour เที่ยวทิพย์ เสมือนจริง” ผ่านนวัตกรรม VR360 สร้างประสบการณ์ในการท่องเที่ยวในยุค New Normal จากทั่วโลก 24 ชั่วโมงทุกวัน พาชมแหล่งท่องเที่ยว ดูสถานที่พัก ร้านอาหารได้ทุกมุม เสมือนไปเที่ยวจริง เพิ่มโอกาสในการประชาสัมพันธ์ การตลาด และการขาย

“ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด ถึง 3 ระลอก ผู้ประกอบการบางรายต้องหยุดกิจการชั่วคราว บางรายต้องเลิกกิจการไป และอีกจำนวนมากต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจที่ต้องหยุดชะงัก ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับทุกภาคส่วน

ทาง ททท. ต้องเร่งฟื้นฟูและเตรียมความพร้อมรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการ ต้องปรับตัวด้วยการพัฒนาสินค้าและบริการ เพิ่มคุณค่าและมูลค่าด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ รองรับการเปลี่ยนแปลงภายใต้วิถีใหม่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้ฟื้นคืนกลับมาเข้มแข็งกว่าเดิมบนพื้นฐานของปลอดภัยและความยั่งยืน

...

โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล Empowering Tech Tourism เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผู้พัฒนาด้านนวัตกรรม และนักลงทุน จะช่วยเสริมศักยภาพของการท่องเที่ยวไทย ในยุคดิจิทัล โดยการพัฒนาดิจิทัล แพลตฟอร์ม ภายใต้ชื่อ www.empoweringtechtourism.com รวบรวมผู้พัฒนานวัตกรรมด้านการท่องเที่ยว ตอบโจทย์ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้งาน ให้เข้ากับยุคดิจิทัล และเปิดโอกาสให้นักลงทุน ใช้เป็นช่องทางในการเลือกลงทุน ในนวัตกรรมด้านการท่องเที่ยว ร่วมสร้างการเติบโตให้แก่ผู้พัฒนานวัตกรรมต่อไป.