"เลือกความสุขเป็นที่ตั้ง ไม่ยึดติดชื่อเสียง เป็นตัวเองอย่าพยายามเหมือนใคร หากอยากทำสิ่งใดอย่าเริ่มต้นจากความกลัว" เปิดแนวคิดดำเนินชีวิตที่อยากส่งต่อของ "ป้าตือ–สมบัษร ถิระสาโรช"

หากพูดถึง "ป้าตือ–สมบัษร ถิระสาโรช" ทีมข่าวฯ เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเธอคนนี้ เพราะป้าตือถือเป็นออแกไนเซอร์เบอร์ต้น ๆ ของประเทศไทย คร่ำหวอดในวงการนี้มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะวงการความสวยความงาม เวทีประกวดระดับประเทศ ก็ผ่านมือป้าตือกันมาแทบหมดแล้ว!

เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ทีมข่าวฯ ได้เข้าร่วมงานมอบรางวัล HER AWARDS, UNFPA THAILAND 2024 ประชากรหญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจ และในงานนี้เองเราได้พบกับ 'ป้าตือ' อีกด้วย เราจึงถือโอกาสนี้ชวนป้าตือพูดคุยเล็ก ๆ น้อย ๆ ถึงเรื่องราวชีวิตและแนวคิดที่อยากส่งต่อให้กับทุกคน

"ตั้งแต่จำความได้ การใช้ชีวิตของตือตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้รู้สึกว่าต้องต่อสู้ แต่ใช้ความสุขในการดำเนินชีวิต" ป้าตือตอบกลับด้วยรอยยิ้ม หลังจากเราถามว่าช่วงชีวิตที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง ก่อนจะกล่าวเสริมว่า เราใช้ความสุขในการทำงาน ใช้ความสุขในการอยู่กับสังคม เลือกเอาความสุขเป็นที่ตั้ง ถ้าอะไรที่ไม่มีความสุขเราจะไม่อยู่ในพื้นที่นั้น เพราะตือเชื่อว่าถ้าเรามีความสุข เราจะต่อยอดความสุขให้กับวินาทีต่อไปได้ และเราไม่ได้พยายามที่จะมีความสุขด้วย ก็แค่เอ็นจอยกับทุกช่วงเวลา

...

"ตือไม่เคยคิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จมาก หลายคำถามมักถามว่าตือประสบความสำเร็จไหม ตือบอกว่าจริง ๆ ที่ตือประสบความสำเร็จ อาจจะเป็นเพราะว่าตือเป็นเกย์ แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว ตือไม่ได้ยึดความสำเร็จเป็นที่ตั้ง แต่ยึดสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น และสิ่งที่กำลังทำเป็นที่ตั้ง อยู่กับเวลานี้และไม่ต้องยึดติดกับชื่อเสียง"

เมื่อเราถามว่า คิดว่าปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ป้าตือตอบว่า ตือว่าโลกเปลี่ยนทุกวันไม่ใช่แค่ปัจจุบัน อดีตก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอด แต่สำหรับตือคิดว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ดี ถ้าไม่ดีคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ปรับตัวอย่างไรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เราถาม ป้าตือตอบว่า ใช้ชีวิตอย่างสบาย ๆ ไม่ได้พยายามที่จะต้องปรับตัว แต่ใช้ชีวิตโดยมองว่าถ้าสิ่งนี้เหมาะกับเราก็ใช้ชีวิตกับสิ่งนี้ สิ่งนี้ไม่เหมาะกับเรา เราก็ไม่ใช้ชีวิตกับสิ่งนี้ ตือเลือกใช้เวลาแบบนี้กับชีวิต เพราะรู้สึกว่าอะไรที่ต้องพยายามมันจะมีความทุกข์และความเครียด

เราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันเป็นยุคของโลกออนไลน์ คนรุ่นใหม่จำนวนมากอยากก้าวเข้าสู่วงการอินฟลูเอนเซอร์ ป้าตืออยากบอกอะไรกับพวกเขาบ้าง ป้าตือตอบเราว่า ตือไม่ได้คิดว่าใครรุ่นใหม่ใครรุ่นเก่าหรือว่าคนรุ่นไหน ตือคิดว่าคนเกิดปี 2506 เหมือนตือ กับคนที่เกิดปี 2560 เราเท่ากัน ตือไม่ได้คิดว่าเขาเด็กกว่า ตือคิดว่าคนเราเกิดมาเท่ากัน เพียงแต่การเจริญเติบโตคือสิ่งที่เราจะเปลี่ยนไปทางไหน

"ตือรู้สึกว่าการที่คนเราจะเข้ามาทำงานในสิ่งที่เป็นกระแสในปัจจุบัน ถ้ามีโอกาสทำก็ทำเลย เพราะว่ายุคสมัยตอนตือยังเด็กคนอยากเป็นสถาปนิก แล้วก็เป็นคนอยากทำโฆษณา แล้วก็มาอยากทำอีเวนต์ ทุกวันนี้คนอยากมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ KOL แสดงให้เห็นว่ายุคสมัยเป็นไปตามสเตปของกระแสโลก ตือคิดว่าเป็นอะไรก็ได้ขอให้เป็นตัวของตัวเอง และอย่าไปเป็นเหมือนใคร เพราะว่าไม่มีใครเป็นเหมือนเราได้"

ป้าตือทิ้งท้ายการสนทนาว่า การใช้ชีวิตของตือคือไม่ซับซ้อน คิดอะไรก็ทำแบบนั้น ไม่โกหกคนและเลือกที่จะพูดความจริง เลือกที่จะอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่มีความสุข อะไรที่เรารู้ว่าถ้าอยู่แล้ว Toxic เราจะไม่อยู่ด้วย ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นทำบางอย่างแล้วรู้สึกกลัวอยู่ อย่าเริ่มต้นด้วยความกลัว ให้เริ่มต้นด้วยคำว่าเราทำได้และเราอยากทำแค่นั้นเอง

แม้นี่จะเป็นเพียงบทสนทนาสั้น ๆ ระหว่างทีมข่าวฯ กับป้าตือ แต่เรากลับรู้สึกเต็มไปด้วยพลังบวก และแรงบันดาลใจที่ได้รับจากคน ๆ นี้ ซึ่งคงจะเหมาะสมแล้วกับรางวัลที่ป้าตือได้รับไปหมาด ๆ อย่างรางวัล HER AWARDS, UNFPA THAILAND 2024 ประชากรหญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจ

...

รางวัลดังกล่าวจัดขึ้นโดย 3 องค์กรภาคีหลัก ได้แก่ กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ประจำประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ทีวีบูรพา และบริษัท นินจา เพอร์เฟคชั่น จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ และสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคคล ทุกเพศ ทุกวัย และองค์กรต่าง ๆ ที่อุทิศตนทำงานขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพประชากรทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความเท่าเทียมระหว่างเพศ และการเสริมพลังของผู้หญิงและเด็กผู้หญิง

เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทยในทุกมิติโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งผู้จัดโครงการได้สรรหาบุคคลหรือองค์กรที่มีผลงานเชิงประจักษ์ เป็นจำนวน 110 รางวัล แบ่งเป็น 77 รางวัล จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ และ 23 รางวัล จากส่วนกลาง โดยการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และ 10 รางวัล จากการโหวตโดยคนไทยทั้งประเทศผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่

และอย่างที่เราได้บอกไป ป้าตือเป็นหนึ่งในบุคคลซึ่งได้รับรางวัลนี้ ทีมข่าวฯ ต้องขอแสดงความยินดีกับป้าตือมา ณ ที่นี้ด้วย

.........

...

ขอบคุณภาพจาก IG : tueslove