ทำไม "อิมาน เคลิฟ" นักชกหญิงแอลจีเรีย ที่มีโครโมโซม XY แต่มีเพศกำเนิดเป็นหญิง ถึงกลายเป็นดราม่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬามวย มองว่า ความได้เปรียบไม่ใช่แค่สรีระ แต่น้ำหนักหมัดหนักเท่าชายแท้ การหลบหลีกรวดเร็ว แถมอึด โดนน็อกยาก ซึ่งทางเดียวที่ “จันทร์แจ่ม” นักชกสาวไทยจะคว่ำได้ ต้องลุยวงในปล่อยหมัดชุด

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกหญิงทีมชาติไทย รุ่น 66 กิโลกรัม ฝ่าด่านแชมป์เก่าชาวตุรกี ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ กีฬาโอลิมปิก 2024 ได้สำเร็จ พร้อมการันตีเหรียญทองแดงให้กับทีมชาติไทย แต่รอบต่อไปต้องเจอกับของแข็งอย่าง "อิมาน เคลิฟ" นักชกหญิงแอลจีเรีย ที่มีดราม่าฮอร์โมนชายสูงกว่ากำหนด หรือมีโครโมโซม XY แต่มีเพศกำเนิดเป็นหญิง ซึ่งรอบก่อนหน้านี้เธอขึ้นชกกับนักมวยหญิงชาวอิตาลี ที่ขอยอมแพ้ และออกมาบอกว่าไม่เคยเจอคู่ชกที่พลังหมัดรุนแรงขนาดนี้ จนเกิดกระแสดราม่าถึงความเหมาะสม เนื่องจากเธอมีโครโมโซมเพศชาย ที่ทำให้ได้เปรียบกว่าคู่ชก

หากเทียบข้อได้เปรียบของ "อิมาน เคลิฟ" นักชกหญิงแอลจีเรีย ที่มีฮอร์โมนชายสูงกว่ากำหนด “ดร.ยศพนธ์ สุกุมลนันทน์” ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาการกีฬา กรมพลศึกษา ประเภทมวย กล่าวว่า การที่นักมวยสากลหญิง มีโครโมโซม XY ซึ่งมีในผู้ชาย จะได้เปรียบคู่ชกที่เป็นผู้หญิง เนื่องจากมีสภาพร่างกายกล้ามเนื้อแข็งแกร่งกว่า หากเทียบสถิติกีฬาของผู้ชายและหญิงจะเห็นว่า ผู้ชายมีความรวดเร็ว และใช้กำลังได้หนักกว่าผู้หญิง

...

“ยิ่งในกีฬาที่มีการปะทะกันอย่างมวยสากลสมัครเล่น ต้องใช้ร่างกาย ยังไงก็ได้เปรียบคู่ต่อสู้ โดยเฉพาะการออกหมัดรวดเร็วกว่าผู้หญิงทั่วไป รวมถึงความทนทานต่อแรงหมัด จะทนกว่าผู้หญิงปกติ ที่น่ากลัวคือ พลังหมัดที่ได้เปรียบคู่ชกที่มีช่วงแขนที่ยาว หากคู่ต่อสู้ยืนห่าง จะถูกแรงเหวี่ยงหมัดที่รุนแรง ขณะเดียวกัน ถ้าเกิดตั้งรับ ก็มีการหลบหลีกหมัดที่รวดเร็ว”

เท่าที่ได้ชมไฟต์ที่ "อิมาน เคลิฟ" ต่อยกับนักมวยชาวอิตาลี ที่ยอมแพ้ เห็นได้เลยว่าน้ำหนักหมัดรุนแรงต่างจากผู้หญิงทั่วไป ในเชิงกีฬา เราให้ความเคารพต่อสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ แต่กีฬาที่มีการปะทะกันอย่างมวยสากลสมัครเล่น คนที่มีโครโมโซม XY ย่อมได้เปรียบ ซึ่งเป็นไปตามหลักสรีระทางธรรมชาติ

น่าสนใจว่าถ้าเป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้แรงปะทะของร่างกาย เช่น ยิงปืน ยิงธนู การมีโครโมโซม XY ของนักกีฬาหญิงย่อมไม่ได้เปรียบคู่ต่อสู้

หวัง “จันทร์แจ่ม” ปรับสไตล์การชก ปล่อยอาวุธลับ

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกสาวไทย จะต่อยกับ "อิมาน เคลิฟ" จากแอลจีเรีย ที่มีฮอร์โมนชายสูงกว่ากำหนด ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เวลา 03.34 น. ตามเวลาประเทศไทย “ดร.ยศพนธ์” วิเคราะห์ถึงแนวทางแก้เกมว่า นักชกสาวไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนสไตล์ เป็นการเดินเข้าหา อย่ายืนอยู่ห่าง เพราะเขาช่วงชกยาวกว่า และมีหมัดที่หนัก ถ้าเรามัวแต่ต่อยหมัดหนึ่งสองแล้วถอยออกมาเหมือนกับมวยสากลสมัครเล่นในยุคก่อน ก็ยากจะได้คะแนน

นักมวยสาวไทย ต้องพยายามเข้าวงในแล้วปล่อยหมัดชุดสี่ถึงห้าหมัด แต่ก็ต้องแลกด้วยการเจ็บตัว สิ่งนี้โค้ชต้องเทรนว่าจะมีอาวุธลับอะไรมากกว่านั้น ในการชิงเข้าไปต่อยวงใน ที่ทำให้คู่ต่อสู้ต่อยยากมากขึ้น

...

“จันทร์แจ่ม” ต้องมีสมาธิในการต่อยอย่างมาก เพราะเขาได้เปรียบทั้งสรีระและการชกในวงนอกและใน เพียงแต่เราต้องตัดสินใจให้เด็ดขาด ถึงเวลาแลกวงในก็ต้องปล่อยหมัดชุด แต่ก็ต้องคอยระวังหมัดสวนที่จะตามมา

การต่อยครั้งนี้ ไม่ว่าใครจะได้เปรียบ แต่นักมวยเมื่อขึ้นสังเวียน อย่าไปคิดว่าใครเหนือกว่าใคร ทุกคนมีข้อได้เปรียบหมด เมื่อมาถึงโอลิมปิก เพียงแต่ว่าวันนั้นจะเป็นวันของเราหรือเปล่า

สำหรับแฟนมวยชาวไทยที่ติดตามเชียร์ นักมวยสาวไทยก็อยากให้ส่งแรงใจให้ “จันทร์แจ่ม” ขณะเดียวกันเมื่อกลับมาก็อยากให้ทุกฝ่ายวิเคราะห์ถึงข้อผิดพลาด หันมาพัฒนานักกีฬาเยาวชน และโค้ชในทุกกีฬา ให้มีความรู้ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพราะกีฬาในทุกประเภทมันมีพัฒนาการเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่มีใครยังทำแบบเดิมแล้วชนะอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การพัฒนาบุคลากรผู้อยู่เบื้องหลัง ก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยทำให้นักกีฬาไทยก้าวไปในระดับสากลมากขึ้นในอนาคต.