ครูขอนแก่นสุดปลื้ม ว่างช่วงโควิด หันทำฟาร์มหอยเชอรี่สีทอง ใช้งบน้อย เลี้ยงง่าย ได้เงินหลายหมื่นต่อเดือน พร้อมแย้มเคล็ดลับเพิ่มผลผลิต 

เวลานี้เป็นยุคข้าวยาก หมากแพง ข้าวแกง ยังจานละ 50-60 บาท โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจ ใน กทม. ฉะนั้น การหาเงินจึงจำเป็นต้องอาศัยสกิล หรือ หาช่องทางอื่นๆ มากกว่า 1 งาน 

จากที่ “เรา” ได้พูดคุยกับเกษตรกรหลายๆ คน โดยเฉพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ มักจะมีจุดเริ่มต้นจากช่วง “วิกฤติโควิด” ในช่วง 3-4 ปี ก่อน ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือ “แม่พิมพ์ของชาติ” ที่ชื่อ ครูแอ๋ว ธัญวลัย สีเชียงสา เจ้าของ “ครูแอ๋วฟาร์มหอยเชอรี่สีทองขอนแก่น” ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ บ้านโนนสว่าง ต.วังเพิ่ม อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น 

ครูแอ๋ว เล่าว่า ช่วงที่โควิดระบาด ทำให้เรามีเวลาอยู่บ้านเยอะ ก็เลยอยากหาอะไรทำเสริม ก็เลยค้นหาในยูทูบ ไปเจอกับหอยเชอรี่สีทองในยูทูบ จึงอยากจะทดลองกิน 

“เรากินส้มตำ ก็กินหอยเชอรี่อยู่แล้ว แต่เขาบอกว่า หอยเชอรี่สีทอง นั้นอร่อยกว่าก็เลยลองกิน ก็พบว่าอร่อยกว่าจริงๆ รสชาติคล้ายกับหมึก เลยตัดสินใจลองซื้อมาเลี้ยงดู” 

...

ครูแอ๋ว เล่าว่าเธอซื้อพ่อแม่พันธุ์ ขนาดเท่าเหรียญ 10 บาท เรียกว่าเป็นพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุด 2 คู่ เขาขายให้คู่ละ 150 บาท รวมเป็นเงิน 300 บาท ค่าส่งอีก 80 บาท เป็น 380 บาท 

จากนั้นก็ทดลองเลี้ยง ขยายพันธุ์ และพบว่ามันไข่ให้ค่อนข้างเยอะ ก็เลยเอาไข่ไปขาย หลังจากนั้น จึงเริ่มที่จะสั่งใหม่ คราวนี้สั่งเลย 30 คู่ เป็นเงิน 3,000 บาท และตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ เราไม่ต้องซื้อพ่อแม่พันธุ์อีกเลย 

ครูแอ๋ว อธิบายว่า การเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง นั้น เป็นสัตว์ที่ขยายพันธุ์ค่อนข้างเร็วมาก เพราะเขาผสมพันธุ์และวางไข่ให้กับเราทุกวัน ขอเพียงว่าเราทำให้ “ระบบน้ำ” สะอาด มันก็จะเจริญเติบโตได้ดี 

วิธีการดูแล “หอยเชอรี่สีทอง”  

ที่ฟาร์มครูแอ๋ว ใช้ระบบน้ำล้น ใช้น้ำใหม่ ไล่น้ำเก่าออก ถือเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำ นอกจากนี้ เราก็สร้าง “ฝนเทียม” ด้วยสปริงเกอร์ให้กับมัน เหมือน “หลอก” มันว่าเป็นหน้าฝน ฝนกำลังตก หอยเชอรี่สีทอง เหล่านี้เขาจะเลือกคู่ และผสมพันธุ์กัน จากนั้นก็ขึ้นมาวางไข่ให้กับเรา... 

“นี่คือเคล็ดลับของเขา ซึ่งเราก็ดูมาจากที่อื่น และพยายามหาความรู้เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ โดยเราจะมีการให้อาหารหลายอย่าง อาทิ แหนแดง ผักตบชวา จอกกุหลาบ เรียกว่าหากเป็นพืชน้ำเขากินทั้งหมด นอกจากนี้ อาจให้อาหารเม็ด สำหรับปลาดุกเล็กเพิ่มได้บ้าง” 

สิ่งสำคัญในการเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง คือ ต้องให้อาหารอย่างเพียงพอ มิเช่นนั้น มันก็จะกินกันเอง ส่วนค่าใช้จ่ายเรื่องค่าอาหารนั้นไม่มาก เพราะหลายอย่างก็สามารถเก็บมาได้ เช่น ผักตบชวา, จอกกุหลาบ แต่อาจจะเสียงค่าเติมน้ำมัน 100 บาท เนื่องจากไปเก็บจากหมู่บ้านอื่น ส่วนอาหารเม็ด ปลาดุก นั้น 1 เดือน ใช้ 1 ถุงก็ประมาณ 500 บาท นอกจากนี้ ก็คือ ค่าน้ำบาดาล และค่าไฟ 

รายได้งาม เดือนหนึ่งมากกว่า 30,000 บาท

ครูแอ๋ว ธัญวลัย บอกว่า รายได้จากการทำฟาร์มหอยเชอรี่สีทองนั้น ถือว่าดี เนื่องจาก เราสามารถเก็บไข่ได้ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 กิโลกรัม ขายได้ขีดละ 300 บาท เรียกว่าต่อรอบ มีไข่เป็นแสนๆ ตัว ในขณะที่หอยเชอรี่สีทอง เป็นตัวๆ เราส่งกิโลกรัมละ 100 บาท โดยส่งทุก 4 วัน จำนวน 10 กิโลกรัม ตามคาเฟ่ประจำ ซึ่งเขาต้องการตลอด นอกจากนี้ เราขายพ่อแม่พันธุ์ด้วย คู่ละ 50 บาท 

...

“ทำฟาร์มตรงนี้ คร่าวๆ คือ ได้เงินทุกวัน วันละ ประมาณ 1,000 บาท ซึ่งบางวันก็ได้ถึง 1,500-2,000 บาท เรียกว่า ได้มากกว่าเงินเดือนครู (หัวเราะ)” 

ครูแอ๋ว ยอมรับว่า หากเป็นครูอย่างเดียว ก็จะใช้ชีวิตลำบากหน่อย อาจจะไม่พอกิน แต่เมื่อมาทำอาชีพเสริมตรงนี้ ถือว่าเพิ่มรายได้ให้กับเธอได้มากขึ้น เนื่องจากเธอเป็นครูอนุบาล หลังบ่าย 2 ก็เลิกงานแล้ว กลับมาบ้านก็ไม่มีอะไรทำ ฉะนั้น การได้ทำอาชีพตรงนี้ ถือว่าทำให้ได้เงินเพิ่ม แต่ก็ต้องอาศัยความขยัน เพราะเมื่อกลับถึงบ้าน ก็มาดูแลบ่อ ดูแลระบบน้ำ

“หอยเชอรี่สีทอง” กับ เหตุผลความอร่อย 

ครูแอ๋ว ธัญวลัย บอกว่า หอยเชอรี่สีทองนั้นเป็นหอยที่นำเข้ามา การดูแลนั้น ใช้น้ำสะอาด แตกต่างจากหอยเชอรี่ทั่วไป เพราะมันจะอยู่ตามธรรมชาติ เนื้อสัมผัสของหอยเชอรี่ทั่วไป จึงเหนียว ขณะที่ หอยเชอรี่สีทอง รสชาติเหมือนปลาหมึก มาทำให้กรอบๆ ได้ เหมือนปลาหมึกย่างก็ได้ จิ้มน้ำจิ้มซีฟูด ก็ได้ เอามาลวกทำแบบหอยแครงก็ได้ โดยก่อนทำ เราเอามาล้างน้ำเกลือ ขัดคราบต่างๆ ความคาวน้อยกว่าหอยเชอรี่ 

...

อาชีพรวย กับการเลี้ยงหอย? เจ้าของ ครูแอ๋วฟาร์มหอยเชอรี่สีทองขอนแก่น ออกตัวว่า ไม่ถึงขั้นรวย เรียกว่า หารายได้เสริมเพื่อเติมส่วนที่ขาดได้ เพราะบางครั้งจะกินเงินเดือนครูอย่างเดียวก็อาจจะไม่พอ แต่เมื่อทำตรงนี้เรียกว่าเติมเต็มได้อย่างดี 

“สำหรับใคร ที่สนใจอยากเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง นั้น บอกเลยว่าไม่ยาก ขอแค่มีสถานที่เล็กน้อย จัดการเรื่องระบบน้ำให้ดี ที่เหลือคือแค่หาอาหารให้เขา ส่วนเรื่องการทำความสะอาด เดือนละ 1-2 ครั้ง ขอแค่มีระบบน้ำล้นให้เขา เขาก็สดชื่นแล้ว... โดยระยะเวลาการเลี้ยงดูจาก ไข่ จนโตเต็มไว้ ประมาณ 4 เดือน ซึ่งระหว่างนี้ก็สามารถขายของอื่นๆ ได้” ครูแอ๋ว กล่าว

อ่านบทความที่น่าสนใจ 

...