ซีรีส์ สืบสันดาน ฝีมือคนไทย ขึ้นแท่นซีรีส์อันดับ 2 ใน Netflix มีคนดูมากสุดในโลก ส่องกลยุทธ์คอนเทนต์ ที่อาจถูกมองว่าน้ำเน่าและเดาทางได้ แต่เรื่องราวของตัวละครที่ต่างชนชั้น ซ่อนเงื่อนปม ที่จะพาให้ตัวเองอยู่รอดในสังคม กลับกลายเป็นเรื่องสากลได้อย่างไม่คาดคิด เช่นเดียวกับความประณีตของผู้กำกับในการเลือกเพลงประกอบ
ซีรีส์ สืบสันดาน (Master of the House) ฝีมือคนไทย ขึ้นแท่นซีรีส์อันดับ 2 ใน Netflix มีคนดูมากสุดในโลก หลังออกฉายเมื่อ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการปักธงซีรีส์ไทยบนเวทีโลก และสามารถฝ่าด่านหิน ครองใจผู้ชมเกาหลีใต้ได้ท่ามกลางคอนเทนต์ที่ไหลบ่าไม่ขาดสาย
7 ตอนของซีรีส์ สืบสันดาน เริ่มตั้งแต่อาหารมื้อสุดท้าย หลังจากงานเลี้ยงในคฤหาสน์ท่านเจ้าสัว ซึ่งประกาศแต่งงานกับสาวใช้คนสนิท ตามมาด้วยการตายปริศนาของเจ้าสัว นำสู่การห้ำหั่นของลูกชายทั้งสองในการแย่งชิงบริษัทเพชรที่มั่งคั่ง และการแก้แค้นแบบหักมุม
"ผศ.สกุล บุณยทัต" อดีตอาจารย์ประจำภาควิชานาฏยสังคีต คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และกรรมการตัดสินรางวัลภาพยนตร์หลายเวทีมองว่า สืบสันดาน เป็นซีรีส์ไทยที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศมาจากเนื้อหาเรื่องที่เป็นแนวสืบสวนสอบสวน ที่ตอนนี้ทั่วโลกให้ความสนใจ ทำให้คนดูอยากรู้อะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในเนื้อหา
...
สืบสันดาน ฉายให้เห็นกิเลสของตัวละครผ่านชนชั้นสูงและคนชั้นล่าง โดยเฉพาะการเล่าเรื่องที่สะท้อนว่า ถ้าตัวละครที่เป็นสาวใช้คนไหน มีหน้าตาสวยจะถูกโอบอุ้มมากกว่าคนอื่น มีตอนนึงที่ซะกินใจ เมื่อสาวใช้คนนึงไม่อยากออกไปจากการทำงานในคฤหาสน์ เพราะต้องกลับไปขายตัวเหมือนเดิม ทั้งที่การทำงานในคฤหาสน์ก็ถูกเจ้านายผู้ชายล่วงละเมิดทางเพศ
อีกด้านนึงของเนื้อหา ก็มีส่วนผสมของเรื่องน้ำเน่า ตามแนวทางของ "เมโลดราม่า" ที่มีเรื่องราวโศกเศร้า จริงจัง ผ่านการแสดงออกอย่างจัดจ้านทางอารมณ์ และการกระทำของตัวละคร ขณะเดียวกันก็มีความลุ่มลึกในการวางแผนแก้แค้นของตัวละคร
โดยตัวละครชั้นล่างพยายามใช้ภาวะความร้ายกาจของตัวเอง เพื่อที่จะเลื่อนฐานะของตัวเองให้อยู่ในชนชั้นสูง ขณะที่คนข้างบนก็พยายามเหยียบย่ำ แสดงออกให้เห็นในฉากที่ "คลาวเดีย จักรพันธุ์ ณ อยุธยา" รับบทเป็น อารยา อดีตดาราสาวหัวสูงภรรยาของมาวิน เหยียบหัว "ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร" ในบทบาทของ ไข่มุก สาวใช้ที่กลายเป็นภรรยาคนใหม่ของเจ้าสัวรุ่งโรจน์
บทบาทของตัวละครชั้นล่าง แม้จะยอมให้เหยียบย่ำ แต่มีบางความรู้สึกที่ต้องการต่อสู้แก้แค้น เลยทำให้ประเด็นนี้โดนใจคนในหลายประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกันนักแสดงหลักทั้ง 11 คน ก็เต็มที่กับบทบาท
สืบสันดาน ข้อด้อยอยู่ที่บทน้ำเน่าคนดูเดาทางออก
"ผศ.สกุล" มองในอีกมุมนึง ข้อด้อยของเรื่องนี้อยู่ที่บทยังเบา คนที่ดูหนังมามากๆ สามารถเดาทางตัวละครได้หมด เพราะโครงสร้างเหล่านี้ถูกเล่ามาจนช้ำ แต่ถ้าคนเขียนบทพยายามให้ตัวละครมีจุดที่นุ่มลึก หรือมีเวลาในการเล่าเรื่องมากกว่า 7 ตอน จึงเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะเรื่องนี้ได้นักแสดงฝีมือฉกาจมาทั้งนั้น
"ในคนที่ดูแบบจริงจัง อาจมองเหตุการณ์ในเรื่องด้วยเหตุและผล แต่ในทางกลับกันก็มีเรื่องที่ไม่เป็นเหตุเป็นผลจริง ซึ่งถ้าบทมีการขยี้เรื่องราวของตัวละคนมากกว่านี้ น่าจะช่วยให้หนังมีความสมจริงมากขึ้น เพราะตัวละครหลักทั้ง 11 ตัวก็ล้วนมีปมที่ซ่อนอยู่ภายใน และจะทำให้เรื่องราวสืบสวนสอบสวนของเรื่องมีความชัดเจนมากขึ้น"
...
แต่บทที่ยังไม่แน่น ก็ได้ส่วนที่เติมเต็มมาจากนักแสดงอย่าง "ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร" ที่รับบทบาท ไข่มุก สาวใช้ที่กลายเป็นภรรยาคนใหม่เจ้าสัวรุ่งโรจน์ แสดงได้ดี ทำให้เห็นถึง "ความดีงาม-ความลวง-ความร้าย" ได้ครบในตัวละครเดียว ประกอบกับโปรดักชันที่สื่ออารมณ์ของตัวละครได้ชัดเจนมากขึ้น
อีกประเด็นที่ต้องชื่นชมคือ เพลงที่นำมาประกอบตอนท้ายซีรีส์ทั้ง 7 ตอน เป็นการเลือกเพลงที่ดี เหมือนเป็นการขมวดปมของเรื่องในตอนนั้น เช่น เพลง Hailstorms ของ ฮิวโก้ จุลจักร หรือเพลงรักในสันดาน ของวง Mad Pack It ซึ่งเป็นเพลงที่มัน และบอกถึงแก่นสารในตอนนั้น ถือเป็นความประณีตของผู้กำกับ
...
"เมื่อใดที่เราเอาชีวิตความเป็นจริงของสังคมไทยมาตีแผ่ให้กับคนทั่วโลกดู ถ้าเรื่องนี้ประสบความสำเร็จในระดับโลก ยังมีเรื่องราวในสังคมไทยอีกหลายมิติ เหมือนอย่างซีรีส์เกาหลี ที่พยายามทำและประสบความสำเร็จ"
ความสำเร็จของซีรีส์ สืบสันดาน ทำให้คนทำหนังรุ่นใหม่ๆ ตื่นตัว ขณะเดียวกันก็อยากเห็นคนทำหนังในรุ่นกลางๆ ให้มาทำเรื่องราวที่ละเมียดละไมผ่านแพลตฟอร์มนี้มากขึ้น เช่นเดียวกับคนดู จะได้เห็นจุดแข็งของตัวละคร ที่พยายามปกป้องตัวเอง โดยพยายามไม่แสดงจุดอ่อนออกมา ยกเว้น "ภูพัฒน์" ลูกชายคนโต เจ้าสัวรุ่งโรจน์ ที่แสดงโดย "ชาย-ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ" ซึ่งแสดงจุดอ่อนออกมาให้เห็นชัดเจนคนเดียวในเรื่อง.