อ่านนัยการเมือง การตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย กับการกลับบ้านของ ทักษิณ ชินวัตร วันที่ 10 สิงหาคมนี้ กูรูการเมืองตั้งคำถาม ดีลแลกดีล หรือไม่....

“26 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญของลูกเสมอ แต่ปีนี้ลูกยังไม่อยากเชื่อตัวเอง ในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์ พ่อจะกลับมาแล้ว วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง...” 

ข้อความข้างต้น คือใจความสำคัญ และ คำยืนยัน จาก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่โพสต์ข้อความในวันเกิดของพ่อ (26 กรกฎาคม) ซึ่งถึงวันนี้ “ทักษิณ” มีอายุครบ 74 ปีแล้ว 

คำถามคือ “นัยสำคัญ” ในการโพสต์ของคุณอุ๊งอิ๊ง คืออะไร นัยสำคัญในการกลับบ้านของคุณทักษิณ เวลานี้ แปลว่าอะไร “เพื่อไทย” จะได้เป็นรัฐบาลใช่หรือไม่ แล้วจะจับมือกับพรรคใด กับประเด็นเหล่านี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้ต่อสายกับกูรูการเมืองอย่าง อาจารย์สุขุม นวลสกุล วิเคราะห์ว่า... ท่านอาจจะกลับบ้านจริงๆ ตามที่ท่านพูด แต่ “ข้อสำคัญ” คือ การกลับมาครั้งนี้มี “ข้อแลกเปลี่ยน” กับการตั้งรัฐบาลหรือไม่ ว่าให้อีกฝ่าย คือ “สายลุง” เข้ามาเป็นตัวกำหนด 

ที่มาภาพ  Facebook : Ing Shinawatra
ที่มาภาพ Facebook : Ing Shinawatra

...

จากข้อสังเกต คือ ช่วงหลัง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อย่างคุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว อยู่ๆ ก็พูดประเด็นเรื่อง 188 เสียง 

“การกลับมาของ “ทักษิณ” ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะเป็นสิ่งที่ท่านพูดอยู่นานแล้ว แต่ถ้ากลับมาเพราะมี “ข้อแลกเปลี่ยน” มันคือการเล่นเกมทางการเมืองที่ไม่คิดถึงความต้องการของคนเลย โดยเฉพาะความเป็น 8 พรรคการเมือง ที่บอกว่าจะร่วมรัฐบาลกัน แต่กลับเลือกจะไปจับขั้วอีกข้างหนึ่งเพื่อแลกกับข้อตกลงนี้...มันอาจจะเกิดวิกฤติตามมาก็ได้”

เมื่อถามว่า วิกฤติที่กังวล จะบานปลาย หรือใหญ่โต ขนาดใด อาจารย์สุขุม ตอบทันทีว่า “ไม่ทราบ เพราะที่ผ่านมา เกิดขึ้นก็น่ากลัวทุกครั้ง ถึงเลือด ถึงเนื้อ มันเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด” 

เท่าที่ดูจิ๊กซอว์ ก่อนการโพสต์มีข้อสังเกตเรื่องใดบ้าง อาจารย์สุขุมบอกว่า สิ่งที่เพื่อไทยสื่อสารในช่วงหลังมันแปร่งๆ โดยเฉพาะ “ความแน่วแน่” ในการตั้งรัฐบาล กับ “ก้าวไกล” มันแปร่งๆ ไป และสิ่งที่หมอชลน่านพูด บอกว่า “รวมพรรคนู้นพรรคนี้เขากลายเป็นเสียงส่วนใหญ่นะ” แบบนี้มันแปลก

ทักษิณ กราบแผ่นดิน ในปี 2551
ทักษิณ กราบแผ่นดิน ในปี 2551

เมื่อถามว่า กรณี “ไทยสร้างไทย” แถลงเมื่อวันที่ 25 ก.ค.  ถือว่ามีท่าทีเปลี่ยนไปหรือไม่ อาจารย์สุขุม บอกว่าไม่เปลี่ยน เพราะคุณหญิงเองก็มีจุดยืนเรื่องนี้มานานแล้ว สิ่งที่ “ก้าวไกล” มี ก็มีเพียงพรรคของคุณกัณวีร์ สืบแสง ของพรรคเป็นธรรมพรรคเดียว ที่จุดยืนชัดว่า ไปไหนไปด้วยกับ “ก้าวไกล” ส่วนไทยสร้างไทย ก็เป็นอีกพรรคหนึ่ง ที่อาจจะไปร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย 

หากให้อ่านเกมเพื่อไทยในเวลานี้ กูรูการเมืองไทย บอกว่า ดูแล้วรู้สึกว่าเขาก็อยาก “สลัด” ก้าวไกลออกไป ตั้งแต่มีการชวนพรรคอื่นๆ มาพูดคุยใช่หรือไม่ อาจารย์สุขุม บอกว่า แต่ละพรรคที่มาคุยก็มีจุดยืนเดียวกัน คือ ไม่เอา “ก้าวไกล” 

การคุยกับ “รวมไทยสร้างชาติ” ชนแก้ว “ช็อกมินต์” อาจารย์สุขุม ย้ำว่า ก็มันแปร่งๆ ไง ครับ ทำไมถึงทำกันขนาดนั้น และยิ่งพอมามีข่าวแบบนี้ออกมา ก็ต้องตั้งคำถามว่า เป็นการแลกเปลี่ยนกันหรือไม่ ส่วนอะไรจะเกิดขึ้น อันนี้พยากรณ์ไม่ได้ ถ้าอยากรู้ขนาดนั้นคงต้องไปถามหมอดู 

สุขุม นวลสกุล
สุขุม นวลสกุล

...

“แต่สิ่งที่ผมวิเคราะห์ ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คุณเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี และยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ 8 พรรค ยังจับมือกันแน่น” 

เมื่อถามว่า ถ้าไม่มี “พรรคลุง” แต่ก็ไม่มี “ก้าวไกล” ด้วยจะมีปัญหาตามมาหรือไม่ อาจารย์สุขุม คิดว่าน่าจะมีปัญหาบ้าง 

เมื่อถามความเห็นอาจารย์สุขุม คิดว่า การกลับบ้านของคุณทักษิณ ในครั้งนี้ คือ กลับจริงๆ แล้วใช่ไหม เพราะที่ผ่านมา มีการประกาศลักษณะนี้ หลายครั้ง กูรูการเมือง เชื่อว่า ครั้งนี้ก็ประมาณ 50/50 

การกลับมาของคุณทักษิณ จะเกิดอะไรขึ้นกับการเมืองไทยต่อไป กูรูการเมือง อย่างอาจารย์สุขุม บอกว่า ไม่รู้ได้ สิ่งที่ต้องดูคือ ปรากฏการณ์ทางการเมือง จะเปลี่ยนไปทิศทางไหน ถ้าเปลี่ยนข้างมันก็เกิดปัญหา หากกลับมาแบบปกติ มาถึงแล้ว ไปกรมราชทัณฑ์ ดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อไทย ไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืน หรือ แลกดีลอะไรมา คุณทักษิณ ก็คงไปอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์...

เมื่อถามว่า นี่คือการ “กลับบ้านอย่างเท่ๆ ไหม” อาจารย์สุขุมทิ้งท้ายว่า...มันกระเท่เร่มานานแล้วครับ 

ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน 

อ่านบทความที่น่าสนใจ 

...